Bình yên VSIP...

Cập nhật: 15-11-2011 | 00:00:00

Đánh giá kết quả sau thời gian thí điểm tổ chức lực lượng dân quân thường trực (LLDQTT) hoạt động giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) trong Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore 1 (VSIP I), nhiều ban ngành từ tỉnh đến TX.Thuận An cho rằng, đây là mô hình thiết thực, hiệu quả, cần được nhân rộng... 

 LLDQTT trên đường  phối hợp tuần tra trong KCN VSIP I VSIP I là một trong những KCN đầu tiên của tỉnh được thành lập với diện tích gần 500 ha, nằm trên địa bàn 3 phường Bình Hòa, An Phú, Thuận Giao của TX.Thuận An. Trong quá trình hoạt động, lực lượng công an và bảo vệ KCN đã làm tốt công tác bảo đảm ANCT-TTATXH. Tuy nhiên thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình hình đình lãn công vẫn còn xảy ra; các vụ việc về trật tự xã hội thường xảy ra ở một số khu vực trong và giáp KCN. Các đối tượng lợi dụng sơ hở đột nhập vào các công ty, xí nghiệp trộm cắp tài sản, móc nối bảo vệ công ty lấy tài sản tẩu tán ra ngoài... Những vụ việc này phần nào ảnh hưởng tâm lý một bộ phận người lao động và sản xuất của các công ty, xí nghiệp.

Để bảo đảm tình hình ANTT trong KCN VSIP I, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Thuận An được cấp trên giao thí điểm tổ chức LLDQTT, phối hợp với các ngành chức năng giữ gìn ANCT-TTATXH trong KCN VSIP I. Bắt đầu hoạt động từ 15-8-2011 với nhiệm vụ tuần tra độc lập, phối hợp tuần tra với công an, bảo vệ chuyên trách KCN và các địa phương giáp ranh trong các giờ cao điểm, hoạt động tuần tra của trung đội DQTT theo phương châm phối hợp xử lý các vụ việc xảy ra theo đúng chức năng, quyền hạn không để xảy ra vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, LLDQTT duy trì nghiêm túc chế độ nắm, trao đổi thông tin và phối hợp với công an, lực lượng bảo vệ chuyên trách KCN, bảo vệ công ty, xí nghiệp, dân quân các phường.

Sau 3 tháng đi vào hoạt động của LLDQTT giữ gìn ANCT-TTATXH trong KCN VSIP I, trung tá Nguyễn Văn Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TX.Thuận An, cho biết từ khi đi vào hoạt động, lực lượng thực sự phát huy vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tạo niềm tin cho các nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và người lao động. Đặc biệt, lãnh đạo các cấp và Ban quản lý KCN đánh giá cao hiệu quả hoạt động tuần tra độc lập, phối hợp tuần tra của LLDQTT. Ông Phan Thành Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, khẳng định qua tiếp xúc với lãnh đạo các doanh nghiệp và công nhân lao động ở KCN VSIP I, đa số đều đánh giá cao hoạt động tuần tra giữ gìn ANCT-TTATXH trong KCN; đồng thời ông mong muốn lực lượng này tiếp tục được duy trì và nhân rộng, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trong KCN và trên địa bàn TX.Thuận An nói chung.

Trung tá Nguyễn Văn Minh, cho biết thêm phát huy hiệu quả này, Ban CHQS thị xã sẽ nâng cao chất lượng hoạt động gắn với đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm, chuyển hóa tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; tiếp tục bồi dưỡng về nhận thức, tư tưởng nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, huấn luyện nghiệp vụ cho trung đội, phối hợp với công an đồn VSIP I tăng cường tuần tra, giảm các vụ trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

Đáng ghi nhận là trong buổi làm việc với Ban CHQS TX.Thuận An mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đánh giá cao hoạt động của LLDQTT bước đầu mang lại hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban CHQS TX.Thuận An cần nghiên cứu nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của lực lượng này và tùy tình hình sẽ nhân rộng mô hình LLDQTT ở các Ban CHQS các huyện, thị nhằm bảo vệ ANCT-TTATXH, đem lại bình yên cho KCN VSIP I nói riêng và các KCN trên địa bàn nói chung.

T.DŨNG - Q.TÁM

Theo thống kê sơ bộ, sau 3 tháng đi vào hoạt động, LLDQTT đã thực hiện độc lập tuần tra 62 cuộc, phối hợp tuần tra vũ trang cùng với công an, bảo vệ chuyên trách KCN 75 cuộc; phối hợp giải quyết 3/5 vụ gây rối trật tự, bắt 6 đối tượng, bắt 2 đối tượng trộm tài sản và phối hợp giữ gìn an ninh không để xảy ra phá hoại, gây rối của công nhân trong 2 vụ đình công.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên