Bịt kẽ hở phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 15-06-2021 | 09:13:56

Cùng với tinh thần “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng” theo chỉ đạo của Chính phủ; nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế; chủ động tấn công, thì bịt những kẽ hở trong công tác phòng, chống Covid-19 là một việc cần làm ngay! Thực tế cho thấy, mặc dù cả nước đang quyết liệt vào cuộc để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh nhưng đâu đó vẫn còn có những lỗ hổng “chết người”, tạo điều kiện cho dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng.

Có thể nói, việc tạm dừng các chuyến bay và hoạt động của dịch vụ du lịch lữ hành, tập trung đông người; tăng cường kiểm soát các hành vi nhập cảnh trái phép... thời gian qua đã cơ bản bịt những lỗ hổng mà qua đó SARS-CoV-2 có thể xâm nhập, phát tán trong cộng đồng. Thêm vào đó, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này, với tính chất nghiêm trọng và nguy cơ đáng quan ngại hơn, các địa phương cũng đã ngay lập tức nâng mức cảnh báo, thực hiện các biện pháp phòng, chống quyết liệt; đồng thời tổ chức thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh ngay từ các điểm cửa ngõ để bịt lỗ hổng, ngăn ngừa SARS-CoV-2 xâm nhập.

Tuy nhiên, các biện pháp trên nếu phân tích kỹ, cũng mới chỉ đáp ứng được việc bịt lỗ hổng từ bên ngoài vào. Trong khi đó, thời gian qua, việc xuất hiện khá nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng ở các địa phương, cho thấy cần phải quyết liệt bịt các lỗ hổng ở bên trong. Những lỗ hổng bên trong có thể điểm mặt như việc không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các cơ sở kinh doanh dịch vụ bất chấp các quy định, lén lút hoạt động chui... Đặc biệt, một lỗ hổng “chết người” là tại những trụ ATM của các ngân hàng. Qua quan sát thực tế cho thấy, rất nhiều trụ ATM trên địa bàn đang ở trong tình trạng nhiều thứ “không có”: Không có khuyến cáo, không có lực lượng kiểm soát, không có dung dịch sát khuẩn và không biết rằng các ngân hàng có định kỳ sát khuẩn ở nơi này hay không (?)... Trong khi đó, các trụ ATM thường xuyên là nơi người dân đến thực hiện giao dịch rút tiền, đặc biệt là các trụ ATM tại các khu công nghiệp, vào những kỳ lương, công nhân xếp hàng để thực hiện giao dịch. Đây chính là một nguy cơ khiến dịch bệnh có thể lây lan, phát tán trong cộng đồng, nếu như không có biện pháp xử lý kịp thời. Biết rằng, một khi Covid-19 lây lan trong doanh nghiệp, trong khu công nghiệp, hậu quả rất sẽ khôn lường!

Bài học từ các đợt rò rỉ SARS-CoV-2 gây bệnh ra cộng đồng cho thấy, phải luôn chủ động, không chủ quan đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Bịt lỗ hổng từ bên ngoài, đồng thời cũng phải bịt cả lỗ hổng ở bên trong để bảo đảm hạn chế tối đa những nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Nếu không, mọi nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh có thể sẽ đổ sông, đổ biển.  

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên