Bkav cập nhật phần mềm chống nghe lén trên điện thoại

Cập nhật: 25-06-2014 | 00:00:00
Vụ việc hơn 14.000 điện thoại tại Việt Nam bị cài phần mềm nghe lén Ptracker của Công ty Việt Hồng vừa bị công an phát giác, đang gây xôn xao dư luận. Danh sách thuê bao bị theo dõi quá lớn khiến nhiều người sử dụng hoang mang không biết điện thoại của mình có bị kiểm soát không.

Bkav cập nhật phần mềm chống nghe lén trên điện thoại  Người dùng có thể quét và xóa bỏ phần mềm gián điệp Ptracker đang theo dõi hơn 14.000 số điện thoại.

Theo công bố của cơ quan công an, chỉ cần cài bản dùng thử Ptracker là điện thoại đã bị chiếm quyền điều khiển. Tất cả dữ liệu như danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, lịch sử duyệt web, lộ trình di chuyển, vị trí của người dùng... sẽ bị lưu lại và bị nhân viên kỹ thuật của công ty Việt Hồng kiểm soát. Phần mềm này còn có thể điều khiển từ xa thông qua các lệnh bằng tin nhắn SMS để ghi âm các âm thanh xung quanh, quay video, chụp ảnh, bật/tắt 3G trên máy nạn nhân.

Các chuyên gia cho biết một số dấu hiệu có thể phát hiện điện thoại bị cài phần mềm nghe lén bằng mắt thường như: pin hao nhanh, lưu lượng dữ liệu hoặc cước 3G tăng đột biến, điện thoại chạy chậm… Tuy nhiên để phát hiện chính xác và xử lý triệt để vấn đề, người dùng cần trang bị các biện pháp kỹ thuật.

Trước sự quan tâm của dư luận, công ty an ninh mạng Bkav cho biết phiên bản miễn phí của Bkav Mobile Security đã cập nhật công nghệ chống phần mềm nghe lén, người dùng có thể tải về để quét và xử lý.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav, cho biết: “Phần mềm nghe lén hiện nay rất đa đạng và tinh vi. Người dùng cần trang bị phần mềm bảo vệ smartphone có tính năng chống nghe lén để được bảo vệ tự động, tránh những nguy cơ bị theo dõi”.

Công nghệ chống nghe lén đã được tích hợp trong phần mềm bảo vệ smartphone Bkav Mobile Security. Để phát hiện và loại bỏ phần mềm Ptracker và các phần mềm nghe lén tương tự, người dùng có thể tải phiên bản miễn phí Bkav Mobile Security từ kho ứng dụng Google Play (CH Play), sau đó chọn chức năng Quét virus.

Lý giải cho việc người dùng dễ bị cài phần mềm nghe lén, các chuyên gia của Bkav cho biết nguyên nhân là do thói quen sử dụng bất cẩn, cho người khác mượn điện thoại hoặc vô tình cài phần mềm độc hại núp bóng các phần mềm nổi tiếng, phần mềm xem nội dung nhạy cảm. “Smartphone lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng và đang ngày càng giống một chiếc máy tính, do đó điện thoại nên là vật bất ly thân. Ngoài ra, cần hết sức lưu ý đến nguồn gốc của phần mềm trước khi tải, chỉ sử dụng các phần mềm từ các kho ứng dụng uy tín”, ông Tuấn Anh nói.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên