Bloomberg: Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung sẽ được lùi đến tháng 4

Cập nhật: 14-03-2019 | 19:39:57


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin Bloomberg ngày 14/3 cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại hiện nay sẽ không diễn ra trong tháng Ba này, và nhiều khả năng sẽ được tổ chức sớm nhất vào tháng Tư tới.

Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết các nhà đàm phán của hai bên đang nỗ lực thương thảo một thỏa thuận nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Đầu tháng này, báo The Wall Street Journal cho biết ông Trump và ông Tập Cận Bình có thể gặp nhau để ký kết một thỏa thuận thương mại chính thức vào khoảng ngày 27/3, có thể ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại bang Florida (Mỹ).

Tuy nhiên ngày 13/3, Tổng thống Mỹ cho biết ông "không vội" ký kết một thỏa thuận với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận nào cũng phải có điều khoản bảo vệ sở hữu trí tuệ - điểm bất đồng chính giữa hai bên.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông tin rằng có cơ hội đạt thỏa thuận với Trung Quốc, một phần vì nước này muốn có thỏa thuận sau khi chịu các mức thuế cao đánh vào hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng Chủ tịch Trung Quốc có thể lo ngại trường hợp đến gặp thượng đỉnh mà không có một thỏa thuận trong tay.

Phía Trung Quốc hiện chưa có bình luận công khai nào xác nhận rằng ông Tập Cận Bình đang cân nhắc đến gặp ông Trump tại Florida hay ở đâu khác. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/3 cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng "duy trì các cuộc tiếp xúc" với Tổng thống Mỹ.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khó khăn trong đàm phán vẫn còn, và vấn đề sở hữu trí tuệ là một trong số đó.

Washington cáo buộc Bắc Kinh ép các công ty Mỹ phải chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ của mình cho các đối tác ở bản địa để được phép làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên