Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Khẩn trương triển khai Bệnh viện dã chiến 5B

Cập nhật: 21-07-2021 | 08:09:13

Bên cạnh việc bảo đảm nhân lực, vật lực phục vụ tại các khu cách ly, các lực lượng phối hợp đang tiếp tục mở rộng thêm các khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo đó, cùng với Bệnh viện dã chiến 1.500 giường vừa được hình thành, Quân khu 7, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tnh và ngành y tế Bình Dương đang xúc tiến triển khai Bệnh viện dãchiến 5B tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) của tỉnh.

 Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh khẩn trương thực hiện các phần việc, sớm đưa Bệnh viện dã chiến 5B đi vào hoạt động

Thêm 500 giường bệnh

Để bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 nhanh chóng được triển khai, mới đây đoàn cán bộ lãnh đạo Cục Hậu cần, Bệnh viện 7A thuộc Quân khu 7 đãphối hợp cùng Bộ CHQS tỉnh tiến hành khảo sát thực tế tại Trung tâm Giáo dục QP-AN tỉnh. Tại địa điểm khảo sát, đoàn đã tiến hành đo đạc chi tiết, xem xét thực trạng cơ sở vật chất, cách phân bổ khu vực, phòng chức năng, số giường bệnh để có sự thống nhất cao trong triển khai thực hiện, nhằm sớm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

“Cùng với bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trong lực lượng vũ trang tỉnh, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh cho từng cấp độ; phát huy phương châm “4 tại chỗ” nhanh chóng khảo sát mở rộng các khu cách ly tập trung, triển khai bệnh viện dã chiến, huy động hàng ngàn lưt cán bộ, chiến sĩ lc lưng thường trc, dân quân tvệ triển khai các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và khoanh vùng, phong tỏa, truy vết dập dịch quyết liệt”.

(Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh)

Việc triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ và khẩn trương giữa nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó nòng cốt là quân đội. Bệnh viện dã chiến 5B có khả năng tiếp nhận và điều trị cho 500 bệnh nhân mắc bệnh ở thể nhẹ để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đại tá Lê Quang Trí, Giám đốc Bệnh viện 7A, Quân khu 7, cho biết qua khảo sát tại Trung tâm Giáo dục QP-AN tỉnh, với cơ sở hạ tầng hiện có, sẽtriển khai được 500 giường. Điều kiện sinh hoạt, cách ly đối tượng F0 là tương đối tốt, các phòng thoáng mát, khang trang bảo đảm giãn cách trong quá trình cách ly F0; đồng thời cũng rất thuận lợi để triển khai các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng, chống lây nhiễm trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngay sau khi khảo sát, các đơn vị phối hợp đã có sự thống nhất cao trong việc phân chia từng khu vực cụ thể khi tiếp nhận bệnh nhân. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ngành hậu cần nhanh chóng triển khai lực lượng thu dọn các vật dụng hiện có để nhanh chóng bố trí trang thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu lưu trú cho người bệnh theo kế hoạch đã bàn.

Thời gian gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng làm cho các khu cách ly và điều trị bệnh trên địa bàn đứng trước áp lực quả tải. Chính vì vậy, việc sớm đưa Bệnh viện dã chiến 5B đi vào hoạt động thể hiện tinh thần chủ động và quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh và các lực lượng phối hợp trong thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; đó là dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ khi có tình huống. Đơn vị phụ trách việc lắp ráp nhà bạt đã phân công lực lượng nhanh chóng triển khai thực hiện để sớm hoàn thành các phần việc. Đến thời điểm hiện tại, 300 trên tổng số 500 giường bệnh và những cơ sở vật chất phục vụ khác do Bộ CHQS tỉnh đảm nhiệm đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng đưa vào phục vụ.

Sẵn sàng đi vào hoạt động

Thượng tá Trần Công Danh, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, cho biết nhờ tập trung triển khai theo phương thức cuốn chiếu, vừa chuẩn bị vật chất, quân tư trang, vừa chuẩn bị trang thiết bị dụng cụ, di chuyển vật chất ra khỏi các tòa nhà để phục vụ cho điều trị bệnh nhân, đến thời điểm hiện tại các khâu, các bước vềvật chất cho bệnh viện đã cơ bản hoàn tất và việc tập huấn cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ theo biên chế bệnh viện cũng đã thực hiện xong, sẵn sàng đi vào hoạt động.

Việc phân công lực lượng đảm nhiệm từng vị trí cụ thể trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại đây cũng được triển khai thực hiện ngay để khi bệnh viện đi vào hoạt động, bệnh nhân yên tâm cách ly, điều trị.

Thượng tá Võ Quang Hòa, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết thực hiện phân công của cấp trên, đơn vị đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch phối hợp với công an địa phương để bảo đảm các hoạt động phối hợp tuần tra giữ gìn an ninh khu vực bên ngoài và phân công cụ thể lực lượng, khu vực để duy trì an toàn bên trong bệnh viện. Cùng với việc bố trí địa điểm thành lập bệnh viện, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo cho lực lượng vũ trang địa phương hỗ trợ các phần việc có liên quan nhằm giúp các đơn vị chức năng sớm đưa bệnh viện đi vào hoạt động hiệu quả.

Với tinh thần chủ động “chống dịch như chống giặc” đến nay phần công việc mà Bộ CHQS tỉnh đảm nhiệm theo sự chỉ đạo thống nhất của Quân khu 7 đã cơ bản hoàn thành. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị bố trí trang thiết bị khám, chữa bệnh, giường bệnh, nhà ăn… Xác định quân đội là một trong những lực lượng chủ lực tham gia nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh nên việc kiểm tra, giám sát cán bộ, chiến sĩ thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế rất nghiêm ngặt. Điều này sẽbảo đảm an toàn sức khỏe cho quân nhân, góp phần tích cực vào kiềm chế, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên