Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện

Cập nhật: 05-03-2018 | 08:31:42

“Đơn vị là nhà, cán bộ chiến sĩ đều là anh em”, cùng ăn, cùng ở, cùng rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đó chính là hình ảnh các đơn vị của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Đây cũng chính là môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trưởng thành.

 Các chiến sĩ tham gia hội thi nấu bánh chưng, bánh tét. Ảnh: T.THẢO

Đến các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh những ngày sau tết không khí vẫn rất rộn ràng, tâm trạng ai nấy đều phấn khởi. Các chiến sĩ chia sẻ: “Lần đầu tiên đón tết vui đến thế. Đầy đủ hương vị, màu sắc. Đúng là “Đơn vị là nhà, cán bộ chiến sĩ đều là anh em”. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang được cùng nhau đón một cái tết thật vui tươi, ấm áp trong vòng tay đồng đội. Chiến sĩ Nguyễn Quốc Toàn, Đại đội Thông tin phấn khởi nói: “Tôi rất vui. Lần đầu tiên tôi cảm nhận đầy đủ hương vị tết trong quân đội. Tôi nghĩ đời người chiến sĩ vui nhất là được đón tết tại đơn vị”.

Được biết trong Bộ CHQS tỉnh, ngay từ 29 tết, không khí đón tết đã rất rộn ràng. Nhà ăn thường ngày của các chiến sĩ ở các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh trở thành nơi tranh tài của những người gói bánh nghiệp dư. “Đây là lần đầu tiên em gói bánh”, hay “tết sang năm em sẽ tận tay gói bánh cho ba mẹ”… Đó là câu trả lời của những chiến sĩ khi trực tiếp tham gia hội thi “gói, nấu bánh, bày cỗ tết, trang trí bàn thờ Tổ quốc và gian hàng ẩm thực” mừng xuân Mậu Tuất 2018 của Bộ CHQS tỉnh. Hội thi nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp tết. Qua đó cũng giúp cho chiến sĩ hưởng trọn không khí tết của đơn vị. Tết xa nhà nhưng rất ấm áp, nghĩa tình và đầy màu sắc. Để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh “Vui xuân, đón tết an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao” trong dịp tết Mậu Tuất 2018, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều chỉ thị, kế hoạch cho những ngày cao điểm trước trong và sau tết. Với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ, chiến sĩ đã góp phần đem đến một mùa xuân an toàn, lành mạnh.

Vui xuân không quên nhiệm vụ, tại các đơn vị trực thuộc như Đại đội Thông tin, Trinh sát, Công binh… luôn bảo đảm SSCĐ cao. Đại úy Nguyễn Văn Sam, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin cho biết: “Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đại đội là huấn luyện SSCĐ, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, vững chắc. Xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng nên cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quán triệt chặt chẽ các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên về bảo đảm thông tin liên lạc, tổ chức huấn luyện đúng kế hoạch, đầy đủ nội dung, đúng quan điểm và nguyên tắc trong quá trình huấn luyện”. Do đó, đại đội luôn bảo đảm thông tin thoại, truyền số liệu phục vụ cho nhiệm vụ SSCĐ, duy trì thông suốt mạng thông tin liên lạc từ Quân khu 7 đến Bộ CHQS tỉnh và từ Bộ CHQS tỉnh đến 9 huyện, thị, thành phố. Đại đội luôn bảo đảm hệ thống thông tin thông suốt, vững chắc phục vụ chỉ huy và cơ quan chỉ huy chỉ đạo kịp thời, không để sai sót. Cụ thể, các ca kíp trực bảo đảm thông suốt liên lạc trên 98%, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, phương tiện. Đồng thời, đại đội luôn duy trì nghiêm các ca, kíp trực SSCĐ, thông tin cơ động như trực chỉ huy, trực ban tổng trạm thông tin, trực ban nội vụ và trực các tổ đài với chất lượng thông tin liên lạc ngày càng được nâng lên, đáp ứng tốt công tác thông tin liên lạc các đợt cao điểm như lễ, tết, diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn giảm nhẹ thiên tai... Hiện nay, công tác huấn luyện chuyên ngành thông tin của đơn vị luôn sát với tình hình thực tế, trên tất cả các địa hình và hình thái chiến thuật, bảo đảm cho người chiến sĩ thông tin giỏi về chuyên môn, thành thạo về chiến thuật chuyên ngành. Vì vậy, người chiến sĩ thông tin phải thường xuyên nghiên cứu cập nhật kiến thức liên tục để sử dụng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao một cách có hiệu quả.

Còn Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh), với đặc thùlàđơn vịtrinh sát, nhận thức rõ nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đơn vị có trình độ SSCĐ cao, khả năng cơ động tác chiến nhanh, xửlý tình huống nhanh, hiệu quả, đại đội luôn tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện. Đại úy Đinh Văn Hùng, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát cho biết, đại đội thực hiện nghiêm túc việc tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ theo phân cấp; tập trung vào những nội dung mới, các nội dung còn yếu, còn thiếu, phù hợp với từng đối tượng và nhận thức của chiến sĩ với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; huấn luyện bộ đội nắm vững và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế; thành thạo chiến đấu độc lập, phối hợp chiến đấu, kịp thời xử lýtốt các tình huống nảy sinh; kết hợp huấn luyện chiến thuật, kỹthuật với rèn luyện ý chí, rèn luyện thểlực vàduy trìkỷ luật, huấn luyện ở nhiều loại địa hình, thời tiết và huấn luyện đêm, nâng cao sức cơ động cho bộđội.

 Sẵn sàng chào đón tân binh

 Năm 2018, Trung đoàn Bộ binh 6 (BB6) được Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 7 giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 120 chiến sĩ mới (CSM). Đến thời điểm này, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn đã tập trung mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch huấn luyện, chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ, thao trường bãi tập, phân công cán bộ chuẩn bị bài giảng giáo án thông qua theo quy định. Trung tá Nguyễn Văn Sử, Trung đoàn trưởng Trung đoàn BB6 cho biết, năm nay đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, giáo dục và huấn luyện 120 CSM. Để thực hiện nhiệm vụ đó, đơn vị đã ra nghị quyết chuyên đề và kế hoạch huấn luyện cụ thể toàn khóa huấn luyện. Xác định CSM đa số còn rụt rè, chưa quen hoạt động theo chế độ quy định trong quân đội, theo đó công tác chuẩn bị phải chu đáo và bảo đảm tính chặt chẽ. Các khâu, các bước phục vụ cho khóa huấn luyện, được quan tâm bảo đảm cả về vật chất và hoạt động văn hóa tinh thần.

Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới, Ban chỉ huy Trung đoàn BB6 đã chỉ đạo cơ quan rà soát và củng cố, kiện toàn hệ thống vật chất, thao trường, bãi tập, nơi ăn ở để bảo đảm tiếp nhận và huấn luyện. Song song đó, Ban chỉ huy cũng chỉ đạo tổ chức tập huấn, thống nhất kế hoạch và nội dung, chương trình huấn luyện một cách nghiêm túc chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện CSM.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên