Bộ Công thương cam kết không cắt điện mùa nóng năm nay

Cập nhật: 04-06-2015 | 08:29:50

Trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ mới đây của Bộ Công thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, năm nay cơ cấu nguồn điện dư thừa so với dự báo nhu cầu nên sẽ không có tình trạng cắt điện. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận được thông tin mấy ngày qua Hà Nội xảy ra tình trạng mất điện ở một số nơi. Chúng tôi yêu cầu ngành điện phải báo cáo vì thực tế so sánh cơ cấu nguồn phát vẫn dư thừa so với khả năng gia tăng phụ tải”, ông Anh nói.

Theo ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, nguồn phát điện bình quân mỗi ngày trên cả nước là trên 35.000MW, trong đó công suất khả dụng khoảng 30.000MW. Trong khi đó, đỉnh điểm của đợt nắng nóng vừa qua là ngày 28-5 cũng chỉ tiêu thụ khoảng hơn 25.000MW. Như vậy, vẫn còn trên 4.000MW dự phòng nên không sợ cắt điện.

Ông Phúc cho biết thêm, do nắng nóng kéo dài, trong đó theo dự báo của ngành khí tượng tháng 5 là cao điểm nhất và thực tế nguồn phát trung bình mỗi ngày trên toàn hệ thống trong tháng vừa qua đã tăng 13,5% so cùng kỳ; so với tháng 4 vừa qua tỷ lệ này vượt 8%, trong đó miền Bắc có sản lượng điện tiêu dùng vượt 17%. Hà Nội là địa phương tiêu thụ mạnh nhất với tỷ lệ bình quân ngày tăng 28% so với tháng 4 và tăng hơn 20% so với tháng 5-2014. Nguồn điện còn dư thừa, một số nơi quá tải, mất điện chỉ là cục bộ. Cục đã đã yêu cầu các công ty điện lực nếu nắng nóng trên 36 độ C phải dừng các công tác sửa chữa, lắp đặt theo kế hoạch để tập trung phát điện.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên