CHÀO MỪNG 30 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3.3.1989 - 3.3.2019) VÀ KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3.3.1959 - 3.3.2019)

Bộ đội Biên phòng: Lực lượng “chủ lực, nòng cốt” trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 02-03-2019 | 08:18:15

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn là lực lượng “chủ lực, nòng cốt”, “Trung thành với Đảng, tận tụy với dân” trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia.

 “Trung thành với Đảng, tận tụy với dân”

“Non xanh nước biếc trùng trùng

Giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao

Núi cao sự nghiệp càng cao,

Biển sâu chí khí ta soi vào càng sâu

Thi đua ta quyết giật cờ đầu”

Những lời dạy của Bác Hồ kính yêu tại Đại hội Công an nhân dân vũ trang toàn quốc lần thứ I-1962 đã trở thành phương châm hành động của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP.

Bộ đội Biên phòng - lực lượng “chủ lực, nòng cốt” trong sự nghiệp
bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: THU THẢO

Suốt 60 năm qua, trong những thời kỳ khác nhau của cách mạng, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn làm tròn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Với biết bao khó khăn, gian khổ và hy sinh, các chiến sĩ BĐBP nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần quyết thắng vượt lên tất cả, đứng vững nơi tuyến đầu biên giới, biển đảo của Tổ quốc; kiên quyết chủ động tiến công, cùng toàn quân và toàn dân chiến thắng mọi kẻ thù, lập nên những chiến công xuất sắc. Lực lượng BĐBP xứng đáng là lực lượng chủ lực, nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin yêu.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn an ninh biên giới quốc gia, BĐBP còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố cơ sở chính trị, quốc phòng, an ninh ở các huyện, xã biên giới.

Tình nồng nơi biên giới

Cứ mỗi dịp lễ, tết, hình ảnh nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh Bình Dương đến thăm cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng và nhân dân các xã biên giới thuộc tỉnh Bình Phước đã trở nên quen thuộc. Ở đó có những món quà từ vật chất đến tinh thần như mái ấm biên cương, học bổng cho học sinh nghèo biên giới và có cả dàn karaoke cho cán bộ, chiến sĩ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ…

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh, cho biết hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày truyền thống của lực lượng BĐBP, Tỉnh ủy Bình Dương đều tổ chức đoàn dân chính đảng đến thăm và chúc tết, giao lưu, thăm tặng quà cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Riêng Hội LHPN tỉnh Bình Dương và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Phước đã thực hiện chương trình kết nghĩa, phối hợp tuyên truyền, tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới từ năm 2009.

Theo đó, Hội LHPN các huyện, thị, thành phố và đơn vị trực thuộc Hội LHPN tỉnh cùng các đơn vị, đồn biên phòng kết nghĩa thường tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ; tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục truyền thống và vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, các nhiệm vụ trọng tâm của hội.

Đặc biệt, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp tổ chức, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã phát huy vai trò, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí cùng BĐBP tỉnh Bình Phước xây dựng mái ấm tình thương tặng cán bộ, hội viên Hội LHPN, đồng bào nghèo trên khu vực biên giới tỉnh Bình Phước. Đến nay, đã có 21 căn nhà, tổng trị giá hơn 460 triệu đồng được xây tặng; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo trên khu vực biên giới được 1.100 lượt người, trị giá 770 triệu đồng; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 675 triệu đồng…

Bên cạnh đó, hội thường xuyên phối hợp trao đổi những kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, giúp chị em phụ nữ khu vực biên giới tích cực lao động, sáng tạo, tham gia chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, từng gia đình, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống…

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã góp phần giảm bớt được phần nào những khó khăn, vất vả cho chị em ở các vùng biên cương xa xôi, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, mang lại hạnh phúc, tiến bộ cho phụ nữ các dân tộc ở vùng biên cương của Tổ quốc. Đồng thời phát huy truyền thống gắn bó, đoàn kết giữa Hội LHPN tỉnh Bình Dương và BĐBP tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ, thắt chặt mối đoàn kết giữa hai đơn vị”.

 Tiền thân của BĐBP là Công an nhân dân vũ trang, được thành lập vào ngày 3-3-1959. Đến ngày 3-3-1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã ban hành quy định lấy ngày 3-3 hàng năm là Ngày Biên phòng và Luật Biên giới quốc gia năm 2003 quy định lấy ngày 3-3 hàng năm là Ngày Biên phòng toàn dân.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên