Bộ GTVT rút kinh nghiệm vụ bổ nhiệm ông Dũng

Cập nhật: 31-05-2012 | 00:00:00

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

Ông Dũng được bổ nhiệm làm Cục trưởng Hàng hải trong khi Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tại sản tại Tổng Công ty Hàng hải (Vinalines).

 Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng quy trình, đúng quy định, đúng thẩm quyền đã được các cơ quan chức năng có liên quan thẩm định" (Ảnh: VNE). Bổ nhiệm đúng quy trình?

Theo báo cáo của Bộ GTVT: Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như điều hành sản xuất kinh doanh trong giai đoạn này, Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines xây dựng Đề án tái cơ cấu. Để Tổng công ty sớm hoàn thiện và tổ chức thực hiện Đề án tái cơ cấu, đồng thời tạo sự tập trung thống nhất cao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp giữa Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc cũng như việc gắn kết giữa công tác quản lý nhà nước với hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải; sau khi xem xét tình hình thực tế, Bộ GTVT đã làm việc với ông Dương Chí Dũng và ông Nguyễn Ngọc Huệ thống nhất phương án đề nghị cấp có thẩm quyền chuyển ông Dương Chí Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và đề nghị bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines. Quá trình thực hiện quy trình để đề nghị bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng cũng đồng thời với việc thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ.

Trên cơ sở đó, ngày 19-10-2011, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã có Nghị quyết số 81 thống nhất thông qua phương án sắp xếp lại cán bộ trình Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT và Bộ Nội vụ cũng có văn bản trình Ban cán sự đảng Chính phủ và đã được sự đồng ý về vấn đề này.

Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT, Bộ này và đại diện Bộ Nội vụ, đại diện Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với Vinalines đã họp và 100% Hội đồng thành viên của Vinalines đã bỏ phiếu tán thành việc điều động và bổ nhiệm này.

Sau khi  Bộ Nội vụ có Tờ trình số 07/TTr-BNV về công tác nhân sự tại Vinalines, ngày 6-2-2012, Thủ tướng có Quyết định số 142/QĐ-TTg về việc ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines để Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đồng thời Thủ tướng có Quyết định số 143/QĐ-TTg ngày 6-2-2012 bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines. Cũng trong ngày này, Bộ trưởng Bộ GTVT có Quyết định số 221/QĐ-BGTVT về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Như vậy, theo Bộ GTVT, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng và ông Nguyễn Ngọc Huệ đã được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy trình.

Bộ GTVT không biết thông tin về sai phạm của ông Dũng

Tháng 9-2011, Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra tại Vinalines theo chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2011, không phải thanh tra đột xuất hoặc thanh tra theo đơn tố giác, tố cáo. “Theo quy định hiện hành của pháp luật, khi một doanh nghiệp hay một đơn vị trong quá trình thanh tra thì mọi hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị được thanh tra vẫn diễn ra bình thường, trong đó có công tác nhân sự”, báo cáo nêu.

Cũng theo Bộ GTVT, thời điểm Bộ này bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là trước khi Đoàn thanh tra Chính phủ làm việc với lãnh đạo Vinalines triển khai dự thảo kết luận thanh tra và trước khi có Kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ (16-2-2012). Trong quá trình tiến hành quy trình bổ nhiệm, Bộ GTVT không nhận được bất kỳ thông tin nào từ các cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dương Chí Dũng. Vì vậy, Bộ GTVT không biết thông tin về sai phạm của ông Dương Chí Dũng trước khi ký quyết định bổ nhiệm.

“Tuy nhiên, qua sự việc này, Ban cán sự đảng Bộ GTVT cũng thấy cần phải nghiêm túc rút kinh nghịêm sâu sắc về việc chưa chủ động thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận xã hội”, báo cáo nêu.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên