Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội: Phát động chiến dịch thanh tra lao động năm 2019 

Cập nhật: 27-03-2019 | 15:55:08

(BDO) Ngày 27-3, tại Bình Dương, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội tổ chức lễ phát động chiến dịch Thanh tra lao động lần thứ 5 nhằm thúc đẩy việc tuân thủ pháp luật để phát triển bền vững ngành chế biến gỗ. Chiến dịch được triển khai 63 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó tập trung chủ yếu ở 3 địa phương trọng điểm là TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.


Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh Bình Dương nhấn nút chính thức phát động chiến dịch

Hiện nay, cả nước có khoảng 4.500 doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, với khoảng 500.000 lao động, trong đó lao động được đào tạo, làm việc ổn định chiếm từ 55-60%, còn lại là lao động theo mùa vụ. Riêng Bình Dương, có khoảng 1.215 doanh nghiệp chế biến gỗ, trong đó có 905 doanh nghiệp trong nước, 310 doanh nghiệp nước ngoài. Năm 2018, chế biến gỗ trong tỉnh có kim ngạch xuất khẩu chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ cả nước.

Qua thanh tra cho thấy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ vi phạm pháp luật lao động, như: Giờ làm thêm vượt quá giờ quy định; vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động; những yếu tố nguy hiểm, độc hại chưa được kiểm tra chặt chẽ để có giải pháp ngăn ngừa như bụi, tiếng ồn, thiết bị không che chắn… gây mất an toàn,  dẫn đến bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Chiến dịch đợt này sẽ tập trung vào các hoạt động trọng tâm, như: Truyền thông; thanh tra; hướng dẫn cải thiện tuân thủ và đào tạo, tập huấn; theo dõi, xử lý các vấn đề không tuân thủ sau thanh tra và hoạt động đánh giá, tổng kết… Qua đó góp phần đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra là phát triển ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu bền vững, hiệu quả, hiện đại trên cơ sở hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế và khu vực; đồng thời xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên