Bỏ lương hơn chục triệu vì... cây lục bình

Cập nhật: 10-12-2016 | 07:00:00

Ông Trần Tiến Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Quang Minh (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) vốn xuất thân là bộ đội đóng quân tại vùng đất Bình Trị Thiên. Sau khi hết thời gian phục vụ trong quân đội (năm 1989), ông đã vào Nam lập nghiệp, cơ duyên đến với nghề đan lục bình cũng bắt đầu từ đây.

 Ông Nam bên những sản phẩm từ lục bình của Công ty Quang Minh Ảnh: HOÀNG PHẠM

Từ luận văn tốt nghiệp không giống ai

Đó là chia sẻ của ông Trần Tiến Nam khi kể về chặng đường khởi nghiệp của mình bằng việc sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình. Từ một loại cây tưởng chừng rất tầm thường nhưng đã đưa thương hiệu Quang Minh ra thị trường quốc tế và giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động trực tiếp và gián tiếp.

Với bản chất bộ đội Cụ Hồ không ngại khổ, ngại khó, khi vào TP.Hồ Chí Minh ông Nam đã không ngừng trau dồi kiến thức để làm hành trang cho công việc. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành thủy sản, ông vừa đi làm cho công ty nước ngoài vừa tiếp tục học thêm tại trường Đại học Kinh tế. Cùng với niềm đam mê nghề thủ công từ nhỏ và nhận thấy tiềm năng của cây lục bình, ông Nam đã chọn việc phát triển các sản phẩm từ cây lục bình làm luận án tốt nghiệp Đại học Kinh tế. “Khi tôi đưa ra đề tài này, thầy hướng dẫn cũng nói là phi lý, thiếu tính thực tế và khi bảo vệ cũng được điểm thấp nhất trong các đề tài. Nhưng chính cái phi thực tế lại đem đến thành công cho tôi như ngày hôm nay”, ông Nam nói.

Nói là làm. Năm 2000, ông Nam bỏ công việc với mức lương hơn 800 USD mỗi tháng (đây có thể coi là mức lương cao tại thời điểm đó) về “đầu quân” cho Hợp tác xã Bình Minh (tỉnh Tiền Giang). Tại đây, ông đã tham mưu sản xuất các sản phẩm từ cây lục bình theo đúng những gì đã phác thảo trong luận văn tốt nghiệp đại học của ông. Vào những năm 1996-2007 được coi là thời của cây lục bình, doanh thu của Hợp tác xã Bình Minh lúc đó trung bình đạt 7,5 tỷ đồng mỗi năm.

Để đứng vững trên thị trường, năm 2004 ông Nam cùng với một số cổ đông thành lập Công ty Quang Minh, tại xã Thới Hòa (nay là phường Thời Hòa), huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát), tỉnh Bình Dương chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng tay, không chỉ bằng cây lục bình mà còn dùng các nguyên liệu khác như mây, lá, guột…

Nỗ lực chinh phục thị trường

Ông Nam chia sẻ, làm ăn với đối tác nước ngoài quan trọng nhất là sự trung thực. Họ muốn biết đầy đủ thông tin về hàng hóa cũng như năng lực sản xuất thực sự để có thể hoạch định công việc. Cái khó nhất trong việc xuất khẩu là phải chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, vì đối tác nước ngoài rất coi trọng nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu và họ cũng ưa thích các sản phẩm từ thiên nhiên.

Với sự kiên trì và nhiệt huyết của mình, đến nay các sản phẩm của Quang Minh đã có mặt tại thị trường các nước châu Âu, Hoa Kỳ… với nhiều sản phẩm như bàn ghế, tủ, chậu, giỏ, khay các loại, túi xách… bằng lục bình, tre, mây, guột… Mỗi năm công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 18.000 sản phẩm, doanh thu trung bình 750.000 USD/năm.

Hiện nay, sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng tay trong nước chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, các nước châu Âu. Đây là những thị trường khó tính, họ không chỉ đòi hỏi sản phẩm đẹp, chất lượng, có nguồn gốc và có sự thay đổi liên tục về mẫu mã. Do đó, Quang Minh cũng đã có những thay đổi mẫu mã, sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo sự phong phú cho sản phẩm. Ông Nam cũng thường xuyên đến các địa phương có ngành nghề thủ công truyền thống tìm nguyên liệu mới như cây ngô đồng ở Cù lao Chàm (Đà Nẵng), cọng dừa, cây cỏ bàng ở đồng bằng sông Cửu Long… để giảm chi phí sản xuất cũng như tạo được điểm nhấn riêng cho sản phẩm của mình.

H.PHẠM - T.PHƯƠNG 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên