Bóng đá Việt Nam: Học cách đuổi kịp người Thái!

Cập nhật: 12-04-2016 | 09:41:13

Hội đồng Huấn luyện viên bóng đá quốc gia đã nhóm họp tại Đà Nẵng vào ngày 10-4 vừa qua để bàn cách cải thiện trình độ, chất lượng các đội tuyển bóng đá quốc gia, qua đó giúp bóng đá nước nhà quay trở lại với ngôi vị số 1 khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh các thứ hạng trong tốp đầu châu lục. Biết bao giờ bóng đá Việt mới đuổi kịp người Thái?


 Bóng đá Việt Nam (giữa) còn rất nhiều việc cần phải cải tạo nếu như muốn bắt kịp người Thái

Thái Lan hiện tại là cường quốc số1 của bóng đá Đông Nam Á và trình độ đang tiếp cận nhóm tốp đầu châu lục. Cụ thể, Thái Lan đã giành 15 HCV SEA Games qua 29 lần tổ chức, đoạt 4 danh hiệu vô địch Đông Nam Á AFF Cup trong 10 lần giải diễn ra. Như vậy, dù cómột vài thời điểm sa sút, nhưng bóng đá Thái vẫn cứ là nền bóng đá số1 của Đông Nam Á khi thống trị giải vô địch bóng đá nam, nữ (giành 5 HCV SEA Games, Việt Nam đoạt 4 HCV trong 9 lần tổ chức), kể cả futsal (bóng đá trong nhà). Tại Vòng loại World Cup 2018 vừa qua, Thái Lan đã đoạt ngôi đầu bảng (có mặt Iraq và Việt Nam) và giành quyền góp mặt vòng loại thứ 3 và chỉ cách VCK World Cup không xa.

Trong khi đó, bóng đá Việt Nam kể từ chiếc HCV SEA Games năm 1959 (lúc đó còn mang tên là SEAP Games) và chiếc cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2008 dưới thời HLV Calisto đến nay thì bóng đá nước nhà (trừ các đội tuyển nữ) vẫn cứ mãi khát khao danh hiệu vô địch AFF Cup hoặc HCV SEA Games. Hiện tại, từ sau năm 2008 đến nay, Việt Nam vẫn chưa một lần lọt vào một trận chung kết tại AFF Cup; còn với SEA Games thì gần 60 năm qua chiếc HCV của môn bóng đá đại hội thể thao khu vực cứ“lảng tránh” chúng ta. Người hâm mộ cho rằng, bóng đá Việt hiện tại là cái bóng nhợt nhạt của không chỉ người Thái mà là cả Malaysia, Singapore và có thể sắp tới là Philippines (vừa thắng CHDCND Triều Tiên và từng hạ ĐTVN tại AFF Cup).

Anh Hoàng Phan, một chuyên gia về bóng đá Thái, có quan hệ mật thiết với nhiều CLB bóng đá nước này cho rằng: “Muốn đuổi kịp bóng đá Thái thì trước hết chúng ta phải cải tạo lại nền tảng các giải bóng đá cao nhất của Việt Nam mà trước hết V-League, giải hạng Nhất quốc gia rồi đến nâng cao trình độ của các ĐTQG. Nói đơn giản, một CLB như Muangthong, Burinam, Chonburi sử dụng đến 12 HLV để phụ trách các công việc cụ thể từ huấn luyện phụ trách thủ môn, tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ, thể lực… thì mới có thể đáp ứng đầy đủ khối lượng công việc cần thiết của một đội bóng chuyên nghiệp. Ngoài ra, các CLB của Thái họ kiểm soát rất chặt chẽ vấn đề dinh dưỡng, không có chuyện để cho cầu thủ ăn uống qua loa trong buổi chính tại CLB rồi sau đó ra ngoài ăn món mình yêu thích. Tất cả đều nhằm tích lũy, cải thiện thể lực để phục vụ cho lối đá nhanh, quây áp mà bóng đáThái đang chú trọng xây dựng có hệ thống từ CLB cho đến các ĐTQG”.

Điều này là có phần ngược lại với chúng ta khi có nhiều CLB tại V-League chủ trương áp dụng kiểu đá cù nhầy, câu giờ, giảm tốc độ trận đấu xuống vì thực tế là không đủ thể lực để chơi vơi cường độ cao cho dù chỉ là suốt 70 phút. Ngoài ra, lối chơi của các CLB chưa có sự định hướng, thống nhất với các ĐTQG. Cụ thể, HLV trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng cho rằng tại các CLB các cầu thủ có thể chơi bóng dài, tạt cánh đánh đầu (do phụ thuộc vào ngoại binh), nhưng khi lên ĐTVN phải chơi theo cách mà HLV trưởng đề ra (hiện tại là bóng ngắn, phối hợp nhỏ). Chỉ bấy nhiêu đó cũng đã phần nào nói lên được vì sao chúng ta vẫn cứmãi nói hoài điệp khúc “bao giờ mới đuổi kịp người Thái”!?

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên