Bộ phận “một cửa” các cấp trong tỉnh: Đổi mới hình thức giải quyết thủ tục hành chính thời “Covid-19”

Cập nhật: 10-06-2021 | 06:11:31

 Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết bộ phận “một cửa” các cấp trong tỉnh đã có những thay đổi phương thức trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân, tổ chức.

 

Cán b phưng Phú M, TP.Th Du Mt gii quyết TTHC cho ngưi dân trong điu kin bo đm phòng, chng dch bnh Covid-19

 Giải quyết hồ sơ cấp bách

Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, cho biết trong những ngày qua, bộ phận “một cửa” của phường đã có nhiều cách thay đổi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, tổ chức. UBND phường cử cán bộ hướng dẫn cho người dân khi đến liên hệ làm TTHC tại phường, như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, giữ khoảng cách. Mỗi lần giải quyết thủ tục cho người dân tập trung không quá 10 người tại bộ phận “một cửa”. Cán bộ của phường đã hướng dẫn và khuyến cáo người dân chỉ giải quyết những thủ tục thật sự cần thiết, cấp bách để hạn chế tập trung đông người, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại bộ phận “một cửa” các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có các cách làm hay, ứng phó với dịch bệnh theo hướng hạn chế đông người, thay đổi hình thức tiếp nhận hồ sơ nhưng vẫn bảo đảm tính liên tục, hiệu quả trong giải quyết TTHC. Cụ thể tại UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, đã thành lập số điện thoại “nóng” trong giải quyết TTHC, công bố số điện thoại trên cổng thông tin của phường. Tại các phường Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), Lái Thiêu, An Phú, Vĩnh Phú (TP.Thuận An)… đã thực hiện các biện pháp cấp bách của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế đông người, có phương án bố trí cán bộ luân phiên túc trực hợp lý để giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân.

Nhiều thủ tục như khai tử, báo tử, cán bộ “một cửa” trực tiếp đến tận nơi giải quyết. Đây là cách làm hay tại một số bộ phận “một cửa” cơ sở cần phát huy, vì tạo nhiều tình cảm tốt đẹp trong nhân dân, tạo sự gắn kết giữa người dân với chính quyền các cấp.

Bố trí cán bộ hợp lý

Theo ghi nhận, mặc dù vừa thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đông người nhưng các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An đã có phương án bố trí cán bộ luân phiên túc trực hợp lý để giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân. Cụ thể tại các phường của TP.Dĩ An đã giảm 50% số lượng cán bộ đến làm việc trực tiếp tại phường, thay vào đó là làm việc và xử lý công việc ở nhà qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, cho biết phường đã phân công 2 ca làm việc để giảm 50% số lượng cán bộ có mặt tại phường. Đối với cán bộ ở nhà làm việc đã làm việc nghiêm túc để giải quyết hồ sơ cho người dân qua Zalo, qua phầm mềm máy tính. Điều đó góp phần quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại một số phường của TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An đã bố trí giảm 30 - 50% số lượng cán bộ so với trước đây tại bộ phận “một cửa” và triển khai các cách làm hay tại bộ phận “một cửa”, như khuyến cáo người dân nộp hồ sơ qua đường bưu chính công ích. Đối với hồ sơ cần giải quyết trong ngày, cấp bách thì giải quyết ngay cho người dân. Ông Trần Long, ngụ khu phố 1, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Tôi cứ nghĩ tại phường không làm việc. Nào ngờ, khi đến làm thủ tục khai sinh cho con, tôi được giải quyết nhanh chóng hồ sơ, không cần phải chờ đợi lâu như trước đây, vì UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” giải quyết nhanh chóng hồ sơ cần thiết cho người dân, hạn chế chờ đợi tại bộ phận “một cửa” của phường”.

 Thc hin các bin pháp cp bách trong phòng, chng dch bnh Covid-19, UBND tnh yêu cu các s, ban, ngành, UBND các huyn, th, thành ph, UBND các xã, phường, th trn tích cc đổi mi, ci tiến cách thc làm vic nhm đáp ng yêu cu phòng, chng dch bnh theo ch đạo, hướng dn ca Trung ương và ca tnh; tăng cường vic ng dng CNTT; tiếp tc thc hin các hot động trc tuyến trong ch đạo, gii quyết các TTHC; phi hp cht ch vi Bưu đin tnh, các đơn v cung ng dch v bưu chính công ích trong vic tiếp nhn, gii quyết TTHC, bo đảm gii quyết công vic kp thi, hiu qu, an toàn phòng, chng dch bnh; huy động s tham gia ca đoàn viên thanh niên trong hot động tiếp nhn, tr kết qu TTHC trên cơ s phù hp vi tình hình thc tế ti đơn v và yêu cu phòng, chng dch bnh.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên