Bộ Quốc phòng diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn quân

Cập nhật: 04-03-2020 | 14:27:18

(Ảnh: Lâm Phan)

Sáng 4/3, Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn quân, trực tuyến tại 250 điểm cầu. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 dự và chỉ đạo diễn tập.

Cuộc diễn tập được tổ chức nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp chỉ huy, điều hành phòng, chống dịch COVID-19 ở các cấp độ; qua đó góp phần nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Cuộc diễn tập cũng nhằm đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch COVID-19 và sẵn sàng đối phó với các tình huống diễn ra.

Nội dung diễn tập theo 5 cấp độ dịch, trong đó có cấp độ cao nhất (cấp độ 5) là khi dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 - 30.000 và trên 30.000 trường hợp mắc, đã lây lan vào một số đơn vị quân đội.

Sau nội dung diễn tập vận hành cơ chế của Ban Chỉ đạo và cơ quan Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các lực lượng sẽ triển khai nội dung thực binh: Triển khai Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1, quy mô 600 giường bệnh, thực hành thu dung, điều trị người mắc bệnh COVID-19 trong quân đội và nhân dân; tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, cách ly, theo dõi công dân từ các quốc gia có dịch về qua cảng hàng không; phối hợp giữa các lực lượng, thực hiện các biện pháp đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh nguy hiểm tại một địa phương. Các phân đội phòng, chống dịch cơ động; thực hành phòng, chống dịch…

Phát biểu khai mạc diễn tập, Tổng Tham mưu trưởng Phan Văn Giang đánh giá tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đang diễn biến rất phức tạp.

Lực lượng quân đội đã và đang tổ chức cách ly trên 10.000 người, chưa phát hiện trường hợp quân nhân mắc bệnh. Quân đội là lực lượng đi đầu tham gia phòng, chống dịch; vừa tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả trong các đơn vị, vừa thực hiện nhiệm vụ đón nhận công dân Việt Nam, kể cả người nước ngoài về Việt Nam, tổ chức cách ly, theo dõi tại các doanh trại và tham gia phòng, chống dịch tại các địa phương trên cả nước.

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, trong đó: Diễn tập vận hành cơ chế từ lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Bộ Quốc phòng đến lãnh đạo, chỉ huy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tất cả các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng, các học viện, nhà trường đến sư đoàn, bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh và tương đương. Diễn tập thực binh trong toàn ngành quân y cùng lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất của một số quân, binh chủng, ngành và huy động bộ đội phù hợp ở cấp cơ sở để thực hành phòng, chống dịch trong đơn vị hoặc khu vực xử lý hiểm họa và tình huống dịch ở cấp độ cao hơn, không để ảnh hưởng đến tâm lý của bộ đội, nhân dân. Vừa diễn tập, vừa sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt, hàng giờ, hàng ngày toàn quân đang tổ chức phòng, chống dịch, tiếp tục đón nhận, cách ly công dân ở nước ngoài về nước và thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao.

Thượng tướng Phan Văn Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo, cơ quan Ban Chỉ đạo các cấp, duy trì và thực hiện nghiêm nội dung diễn tập theo đúng ý định diễn tập, kịch bản điều hành của Bộ Quốc phòng, diễn tập sát thực tế, phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh ở các địa bàn hiện nay. Các đơn vị vừa diễn tập, vừa tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng xử trí hiệu quả tình huống dịch ở cấp độ cao hơn, không làm ảnh hưởng tâm lý của bộ đội và nhân dân. Các lực lượng thực hành phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm các quy định, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, tổ chức triển khai, thực hành diễn tập đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn mọi mặt.

Phát biểu tại buổi diễn tập,  biểu dương sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của Quân độingay từ những ngày đầu chống dịch. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ niềm tin rằng với những nỗ lực của quân đội, đất nước ta sẽ chống dịch thành công.

Với 5 yêu cầu phòng chống dịch là: “Không để lây lan rộng, không để đội ngũ y tế lây nhiễm, lấy chéo; không để có người chết, không để tâm lý xã hội hoảng loạn hoặc chủ quan và không để ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế xã hội, hợp tác quốc tế” phó Thủ tướng đánh giá đến thời điểm này, quân đội và toàn quốc đang làm tốt, đạt được cả 5 yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở: Thời điểm này, không vì những thành công đạt được mà chủ quan. Trong thời gian tới, cần thay đổi chiến lược để phù hợp với tình hình. Trước mắt, cần tăng cường cơ sở, năng lực dự phòng, trang thiết bị, tăng cường năng lực phát hiện ngay tại cơ sở và cần có sự chi viện của chuyên gia từ tuyến trên.

Qua đợt diễn tập này và qua thực tiễn tại Sơn Lôi, cần tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành, tương tự như làm phòng thủ dân sự.

Phó Thủ tướng tin tưởng: Nếu ngắt dịch sớm thì có thể tận dụng được thời cơ, lợi thế đầu tư, điểm đến an toàn, bù lại những tổn thất mà chúng ta phải gánh vừa qua đưa ra để chống dịch./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên