Bờ sông bị sạt lở nhấn chìm nhà dân 

Cập nhật: 07-08-2015 | 09:29:31

Sau vài cơn mưa đầu mùa, một số đoạn bờ sông Đồng Nai tại KP.2, phường Uyên Hưng, TX. Tân Uyên đã bị sạt lở nghiêm trọng. Việc sạt lở đã nhấn chìm 2 căn nhà của ông Đoàn Văn Thế, xuống sông!


Một căn nhà bên bờ sông Đồng Nai đoạn qua phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên bị sạt lở nghiêm trọng.
Ảnh: C.KHANH

Sông “nuốt” nhà!

Qua đường dây nóng Báo Bình Dương, người dân đã phản ánh tình trạng nhà của họ nằm cạnh bờ sông Đồng Nai bị sạt lở, đổ sập xuống dòng sông, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình họ. Ông Đoàn Văn Thế (ngụ KP.2, phường Uyên Hưng), cho biết gia đình ông đã bị sạt lở xuống sông 2 căn nhà và 1 chuồng heo, kèm theo nhiều tài sản có giá trị khác. Còn 1 căn nhà khác của ông cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng nên ông không dám ở. Trước đó chính quyền địa phương cũng đã vận động người dân không nên ở cạnh bờ sông vì nơi đây có nguy cơ sạt lở cao.

Từng chứng kiến vụ sạt lở của nhà ông Thế, một người dân kể lại: Ngày 19-6, cạnh nhà ông Thế có đám tang, khi đó mọi người mượn khoảng đất trống của nhà ông Thế để nấu ăn thì bất ngờ đất dưới chân rung chuyển và bị sạt lở. Tiếp sau đó là căn nhà của ông Thế đổ ào xuống sông. Rất may mọi người kịp chạy thoát thân nên không ai bị thương.

Theo quan sát của P.V, tình hình sạt lở dọc sông Đồng Nai ở khu vực ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng cũng khá nặng. Người dân địa phương cho biết, đoạn này trước đây có cồn cát nổi lên rất đẹp, đến thời điểm này thì không còn bởi bọn “cát tặc” đêm đêm vẫn lén khai thác kéo dài trong nhiều năm nay. Theo ý kiến của các hộ dân, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do các ghe hút trộm cát, gây ra sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Người dân mong muốn ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý dứt điểm nạn hút cát lậu trên địa bàn, tránh gây sạt lở ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân nơi đây.

Sẽ khẩn trương di dời

Bà Bùi Thị Lý, Trưởng phòng Kinh tế TX.Tân Uyên, cho biết: “Theo chủ trương của UBND TX.Tân Uyên, chúng tôi lập kế hoạch và đã trình UBND tỉnh chờ thông qua đề án xây dựng bờ kè từ năm 2009 đến nay, trên cơ sở đó địa phương đã nhiều lần mời các hộ dân sống ven bờ sông tại khu vực bị sạt lở họp để bàn phương án hỗ trợ di dời. Các hộ đã đồng ý ký tên trong biên bản từng cuộc họp. Các hộ thống nhất với phương án hỗ trợ di dời với số tiền từ 5 - 10 triệu đồng tùy từng hộ. UBND phường xác minh và xét hoàn cảnh của các hộ khó khăn không có đất ở thì địa phương xem xét cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống. Còn những hộ đã có đất, không gặp khó khăn về nhà ở thì chỉ được hỗ trợ di dời, chứ không được xem xét cấp đất tái định cư. Trong nhiều cuộc họp, các hộ đã nhất quán với phương án trên, bởi đây là thiên tai chứ không phải Nhà nước thu hồi đất làm công trình phúc lợi. Những trường hợp được xét cấp tái định cư là trường hợp đặc biệt khó khăn về nhà ở”.

Trong khi đó ông Phạm Hiệp Hùng, Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, cho biết địa phương cũng đã nhiều lần mời các hộ dân nằm trong khu được quy hoạch dự án bờ kè để tuyên truyền vận động người dân di dời đến nơi an toàn để ở. Đến thời điểm này có ngoài 40 hộ đã nhận suất tái định cư. Ngoài các hộ được xét duyệt hỗ trợ cấp tái định cư đã chấp hành chủ trương di dời, có một số hộ đã nhận hỗ trợ nhưng vẫn chưa tháo dỡ, dùng làm nhà tạm để làm nơi mua bán ban ngày, ban đêm không ở. Còn về hộ ông Thế cách đây hơn một tháng đã bị sạt lở nghiêm trọng, toàn bộ diện tích đất bị sạt lở là 347,2m2, một căn nhà cấp 4 có diện tích 32,5m2, một chuồng heo diện tích 175m2 và kèm theo một số tài sản khác chính quyền đã ghi nhận.

CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên