“Bố Tám” thân thương của những người yêu thuyền truyền thống

Cập nhật: 26-09-2014 | 17:05:37

Sinh ra và lớn lên tại Thạnh Phước - vùng đất có bề dày thành tích vẻ vang về bộ môn đua thuyền truyền thống (ĐTTT), ông Mai Văn Đưa (hiện sống tại khu phố Cây Da, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên) từng là một trong những tay đua thuyền cừ khôi xứ Tân Uyên. Ở tuổi 70, tâm huyết dành cho ĐTTT trong ông vẫn luôn cháy bỏng.

Ông Mai Văn Đưa bén duyên với bộ môn ĐTTT ngay từ những ngày còn bé. Bởi lẽ, trong gia đình, cha ông vốn là một trong những tay đua thuyền chủ lực thời bấy giờ, “đua đâu thắng đó” theo lời ông kể. Thuở lên 7, lên 8, cậu bé Đưa đã say mê những trận đua thuyền, nhiệt tình cổ vũ cho các đội. Ở tuổi thanh niên, ông tham gia vào đội đua thuyền, cùng anh em trong đội mang về nhiều thành tích vẻ vang. Kinh nghiệm thi đấu, kỹ thuật, chiến thuật… mọi thứ ông Đưa đều am tường, phần học hỏi từ người cha, phần nhờ ông tự tìm tòi, tích lũy trong thời gian thi đấu. “Ngày trước, anh em trong đội đam mê đến mức, chỉ cần về nhì thôi là đã không thiết ăn uống. Nên càng quyết tâm, hăng say tập luyện. Để rồi, khi mang tin vui chiến thắng trở về, cả làng tưng bừng như mở hội”, ông Đưa nhớ lại.

Khoảng từ những năm 90 trở đi, không còn trực tiếp thi đấu, ông chuyển sang làm huấn luyện viên cho nhiều đội đua thuyền trong và ngoài huyện. Hai đội đua thuyền ở Thạnh Phước gặt hái được nhiều thành công, không thể không kể đến đóng góp của ông. Hoặc tận các xã xa xôi như Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) ông không ngại đường dài mà đến chỉ dẫn tận tình khi đội tuyển còn sơ khai. Những VĐV đua thuyền trẻ, dù là lao động tự do hay nông dân, công nhân… khi được ông chỉ dẫn đều dần trở thành những tay đua thuần thục. Cách cầm dầm bơi, kinh nghiệm thi đấu… được ông truyền đạt lại cho các VĐV trẻ bằng cả tấm lòng. Vậy nên, các thế hệ học trò gọi ông theo cách thân thương: “Bố Tám”. Danh tiếng ông Đưa vang dội khắp vùng, dân đua thuyền không mấy ai xa lạ. Ông có 4 người con trai, cả 4 đều kế thừa ngọn lửa đam mê từ cha, trở thành thành viên của đội đua thuyền chủ lực phường Thạnh Phước, cùng góp phần mang về nhiều thành tích vẻ vang cho đội đua thuyền xã nhà.

Những đóng góp của ông cho môn ĐTTT đã được ghi nhận. Thời gian qua ông đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động. Đặc biệt, ông đã vinh dự được nhận Huy chương “Vì sự nghiệp thể dục - thể thao” do Ủy ban Thể dục - Thể thao Việt Nam trao tặng. Hiện tại, ông Mai Văn Đưa đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội Đua thuyền Tân Uyên. “Bố Tám” tâm sự: “Mỗi lần nhắc đến hai chữ đua thuyền là lòng tôi lại phấn khởi, hân hoan. Nên xưa giờ hiếm có trận đua nào ở địa phương mà tôi bỏ sót. Tuổi đã cao, sức khỏe không còn tốt, nhưng tôi vẫn muốn góp sức để cùng bảo tồn và phát triển môn ĐTTT. Tôi tin ĐTTT nói chung và ĐTTT ở đất Tân Uyên nói riêng sẽ luôn có chỗ đứng và trong tương lai sẽ còn phát triển, vươn xa hơn nữa”.

HỒNG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên