Bò thả rông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông!

Cập nhật: 16-01-2018 | 09:16:09

Mỗi ngày có hàng trăm con bò, trâu chăn thả trên các trục đường chính thuộc phường Hòa Phú, Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một), trong đó một lượng lớn gia súc thả rông không có người trông coi, có nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia lưu thông xảy ra bất cứ lúc nào. Thực trạng này rất cần sự quan tâm từ phía chính quyền các cấp.


Bò thả rông trên đường Tạo lực 1, nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người đi đường là rất cao

Người bị tai nạn lãnh đủ

Theo ghi nhận của P.V, số lượng đàn trâu, bò được chăn thả trên các khu đất trống thuộc hai phường này tăng cao so với trước. Tại các trục đường chính như Tạo lực 1, Tạo lực 2, khu vực đường Hùng Vương, khu nhà ở đô thị… luôn có hàng trăm con bò, trâu chăn thả hai bên đường. Điều đáng nói là lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên các trục đường này rất cao. Việc trâu, bò bất chợt băng ngang qua đường đã trở thành nỗi lo ngại của cánh tài xế. Anh N.T.P, một tài xế xe tải ngụ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Mỗi khi lưu thông qua khu vực đường Tạo lực 1, Tạo lực 2 ở phường Phú Tân tôi luôn lo âu vì sợ bò, trâu băng qua đường. Khi bò được chăn thả sát mép đường, chỉ cần một tiếng còi xe là chúng giật mình lao từ bên này sang bên kia đường dẫn đến tai nạn. Dù việc chăn thả có người trông coi nhưng không thể kiểm soát được gia súc”.

Theo người tham gia lưu thông, nguy hiểm nhất là lúc trời chập choạng tối chưa có đèn đường, mà gặp trâu, bò băng qua đường là rất khó tránh. Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú xác nhận cách đây không lâu trên địa phường xảy ra vụ tai nạn giữa hai vợ chồng đi xe gắn máy đâm thẳng vào con trâu băng qua đường. Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng nhập viện trong cảnh “thập tử nhất sinh”. Nguyên nhân là lúc chập choạng tối, trâu băng qua đường, trong khi đó người điều khiển xe máy không nhìn thấy con trâu.

Vụ tai nạn xảy ra gần đây nhất là lúc 15 giờ ngày 3-1, anh Nguyễn Ngọc Tân (tạm trú phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đang điều khiển ô tô lưu thông trên đường Hùng Vương hướng về phường Hiệp Thành thì bất chợt gặp phải con bò lao sang đường. Lúc này sát bên xe anh Tân là chiếc container đang di chuyển cùng chiều nên anh không thể đánh lái né tránh và chỉ còn cách đâm thẳng xe vào con bò. Hậu quả, chiếc xe của anh Tân hư hỏng nặng, biến dạng phần đầu và phải sửa hơn 100 triệu đồng. Rất may vụ tai nạn không xảy ra thương tích với những người trên xe… “Lúc tai nạn xảy ra, tôi thấy có người đang chăn bò sát mép đường. Tôi hỏi có phải bò của chú không thì người này lắc đầu bảo là bò thả rông”- anh Tân nói.

Lãnh đạo phường Hòa Phú cho biết năm 2017 trên địa bàn phường xảy ra 3 vụ người tham gia giao thông va chạm phải trâu, bò thả rông. Trên địa bàn phường Phú Tân xảy ra một vụ. Thường thì sau khi xảy ra tai nạn, chủ trâu, bò không dám đứng ra chịu trách nhiệm nên người bị tai nạn giao thông lãnh đủ.

Tăng cường tuyên truyền

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú cho biết, hiện trên địa bàn phường còn 24 hộ chăn nuôi bò, trâu. Số lượng mỗi hộ chăn nuôi chỉ giao động từ 2 - 5 con. Việc chăn thả có người trông coi. Còn tại phường Phú Tân, bà Mai Thị Nga, Chủ tịch UBND phường cho biết, trên địa bàn phường hiện có 96 hộ chăn nuôi, tổng số đàn bò là 563 con và 63 con trâu.

Cả hai lãnh đạo phường đều cho rằng việc chăn thả trâu, bò trên các trục đường chính có nhiều phương tiện lưu thông là hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia lưu thông. Trước chỉ đạo của UBND TP.Thủ Dầu Một, hai địa phương đã nhiều lần họp với những hộ chăn nuôi, buộc các hộ phải có người trông coi khi chăn thả gia súc. UBND phường Phú Tân đã 2 lần lập biên bản xử phạt các hộ thả rông trâu bò. Bà Mai Thị Nga cho biết thêm: “Không chỉ tuyên truyền cho các hộ về kiến thức chăn nuôi, cán bộ phường cũng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người chăn trâu, bò không chăn thả gia súc sát mép đường”.

Trả lời P.V về việc vì sao có nhiều trâu, bò thả rông trên địa bàn, gây tai nạn cho người đi đường, thậm chí số lượng đàn trâu, bò chăn thả trên địa bàn ngày càng tăng so với trước, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị? Cả bà Nga và ông Ân đều cho rằng do địa bàn có nhiều đất trống nên hộ chăn nuôi từ các phường, xã lân cận như Hòa Lợi, Phú Mỹ, Tân Vĩnh Hiệp, Vĩnh Tân, Phú Chánh… cũng đưa trâu bò về địa phương chăn thả, có nhiều hộ thả rông. Lãnh đạo hai phường Hòa Phú và Phú Tân cho biết đã nhiều lần gửi văn bản đến các địa phương yêu cầu lãnh đạo các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi đúng quy trình, không thả rông gia súc.

Nhìn chung, việc thả rông trâu, bò trên địa bàn hai phường Phú Tân và Hòa Phú chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, chưa có biện pháp mạnh nên vẫn còn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông là rất cao!

Trung tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một: “Thời gian gần đây, số vụ các phương tiện giao thông đâm phải trâu, bò trên địa bàn các phường Hòa Phú, Phú Tân xảy ra khá nhiều. Sau khi xảy ra tai nạn, chủ trâu, bò không dám đứng ra chịu trách nhiệm. Lực lương cảnh sát giao thông đã nhiều lần phối hợp với các địa phương tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông, cũng như trách nhiệm hộ chăn nuôi khi để xảy ra tai nạn cho người đi đường. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, ban ngành họp bàn, tìm phương án khả thi hơn trong việc xử lý tình trạng nuôi trâu, bò thả rông trên địa bàn, bảo đảm an toàn giao thông tốt hơn”.

 

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên