Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Cải cách thủ tục hành chính phải đi từ gốc

Cập nhật: 09-03-2017 | 08:17:46

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương ngày 7-3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã đánh giá cao công tác tinh giản biên chế, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Bộ trưởng cũng cho rằng: “Cải cách TTHC phải đi từ gốc. Địa phương cần xác định đúng trọng tâm, trọng điểm trong công tác cải cách TTHC; rà soát công tác tổ chức cán bộ; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp”…

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Nội vụ với lãnh đạo tỉnh Ảnh: H.VĂN

Báo cáo với đoàn công tác Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết công tác cải cách TTHC của tỉnh Bình Dương luôn được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự quyết liệt trong thực hiện của lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố. Kết quả cải cách TTHC của Bình Dương luôn được đánh giá cao thông qua Chỉ số CCHC hàng năm do Bộ Nội vụ công bố. Cụ thể, chỉ số phần cải cách TTHC năm 2015 đạt 10/10 điểm, năm 2014 đạt 8,5/10 điểm, năm 2013 đạt 9,75/10 điểm, năm 2012 đạt 10/10 điểm.

Cũng theo ông Mai Sơn Dũng, hàng năm UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, phê duyệt danh sách cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các sở, ban, ngành để có cơ sở triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Cụ thể về kiểm soát ban hành văn bản mới, năm 2016 đã thực hiện đúng quy trình, cách thức theo quy định. Năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành 35 quyết định công bố TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung, TTHC bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp sở, cấp huyện, cấp xã. UBND tỉnh đã rà soát, đơn giản hóa trên 10 lĩnh vực, thay thế, bãi bỏ 23 TTHC không cần thiết, không phù hợp, chồng chéo, giảm chí phí tuân thủ đối với các TTHC.

Về công tác công bố, công khai TTHC, toàn tỉnh đã công bố 2.022 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.063 thủ tục, cấp huyện 293 thủ tục, cấp xã 126 thủ tục. Các thủ tục sau khi công bố đã được công khai trên Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về TTHC, trang thông tin hành chính công của tỉnh, trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành và niêm yết tại nơi tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu, thực hiện TTHC. Trong năm 2016, công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đã xử lý 8 phản ánh, kiến nghị, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Tất cả các kiến nghị đều được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Mai Sơn Dũng cũng đã báo cáo với đoàn về hoạt động của Trung tâm Hành chính công (TTHCC) của tỉnh. Tuy đây là mô hình thí điểm nhưng với những nỗ lực và kết quả bước đầu mang lại đã cho thấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày một nâng cao, thể hiện hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ. Qua 2 năm hoạt động, TTHCC đã tiếp nhận 284.914 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 91,49%. Trong đó, kết quả giải quyết qua đường bưu điện đạt 125.485 hồ sơ, chiếm tỷ lệ trên 44% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục thí điểm và học tập, nghiên cứu tổ chức TTHCC của các tỉnh, thành phố trong cả nước để tiếp tục hoàn thiện mô hình của tỉnh. Sau thời gian thí điểm sẽ thực hiện tổng kết, đánh giá mô hình và báo cáo Bộ Nội vụ.

Sau khi nghe tỉnh báo cáo về đề án tinh giản biên chế, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC, nhất là công tác cải cách TTHC, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có nhiều lời khen ngợi dành cho tỉnh Bình Dương. Bộ trưởng cho rằng: “Cải cách TTHC không đồng nghĩa với việc tăng biên chế. Chúng ta cải cách TTHC là tinh gọn bộ máy, CBCC phải làm việc hiệu quả để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Do vậy, một cán bộ có thể làm nhiều việc…”. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh cần tiếp tục xác định trọng tâm, trọng điểm trong công tác cải cách TTHC; phải xác định cái gốc của cải cách TTHC là từ Trung ương. Nếu các văn bản của Trung ương chưa phù hợp, chồng chéo, gây khó khăn cho địa phương thực hiện công tác cải cách TTHC cũng cần phải mạnh dạn kiến nghị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, trọng tâm trong cải cách TTHC là sửa lề lối làm việc theo hướng phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị Bình Dương cần tiếp tục coi trọng công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bộ nhiệm cán bộ song hành với việc thực hiện hiệu quả Đề án tinh giản biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Cùng với đó là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC…

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên