Bộ trưởng đổi tổng chỉ huy dự án ngay tại công trường

Cập nhật: 06-10-2011 | 00:00:00

Ngày 4-10, kiểm tra công trường xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, trước sự ì ạch của dự án, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã quyết định thay ngay tổng chỉ huy.

Theo ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung (chủ đầu tư), dự án nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng được khởi công từ tháng 12-2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỷ đồng từ ngân sách và vốn vay. Công trình được thiết kế đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu khách mỗi năm và theo kế hoạch, nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I-2010. Tuy nhiên, việc thi công rất ì ạch, chậm tiến độ và chất lượng công trình được phía nhà thầu báo đã đạt 97%, nhưng công trình còn nhiều khiếm khuyết.

  Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 4-10.

Đại diện đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án này là Liên danh Wilbur Smith Associates (WSA, Mỹ), Công ty Tư vấn thiết kế hàng không Paris (ADPi - Pháp) và Công ty Tư vấn thiết kế - xây dựng công trình hàng không (Bộ Quốc phòng) cho rằng, quá trình thi công các đơn vị nhà thầu, nhất là nhà thầu chính Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) luôn vi phạm cam kết về tiến độ từng hạng mục, công trình của dự án... Điều này đã làm cho tiến độ chậm trễ hơn một năm.

Đến nay dự án đã thực hiện được 3 năm, đang trong giai đoạn hoàn thành, nhưng việc an toàn phòng chống cháy nổ của nhà ga và vấn đề an toàn lao động trên công trường chưa được đảm bảo, đặc biệt là công nhân vẫn không có bảo hộ lao động… Hiện mốc hoàn thành dự án chỉ chưa đầy 3 tháng nhưng trên công trường chỉ có 250 cán bộ kỹ thuật, công nhân.

Ngoài ra, công trình kéo dài, nâng cấp đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đang chậm. Đại diện nhà thầu là Công ty ACC (quân đội) cho biết, đến nay tiến độ mới đạt 50% trong khi Bộ Giao thông - Vận tải lại yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 31-12.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình chủ đầu tư và các nhà thầu. Ông chỉ ra sự chậm trễ tiến độ là do các cán bộ quản lý, điều hành, các nhà thầu, đặc biệt nhà thầu Constrexim yếu kém về năng lực lẫn chuyên môn. Lãnh đạo thiếu sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát tại công trường.

Đứng ngay tại công trình, ông Đinh La Thăng đã chỉ định ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng ban quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5-10.

Bộ trưởng cũng yêu cầu 2 nhà thầu Constrexim và ICIC phải tăng cường nhân lực, vật lực, khẩn trương tăng ca, kể cả thi công ban đêm tại công trình để đảm bảo tiến độ. Nếu nhà thầu nào không huy động đủ nhân lực và không đảm bảo tiến độ như Bộ đã yêu cầu thì sẽ bị phạt, đồng thời sẽ cử cán bộ điều hành có năng lực, kinh nghiệm từ dự án sân bay Cần Thơ, sân bay Phú Quốc ra thay.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên