Chia sẻ bài viết lên facebook

Bộ Y tế: Khẩn cấp rà soát năng lực hồi sức tích cực của các bệnh viện

Cập nhật: 17-05-2021 | 16:41:48

Lấy mẫu xét nghiêm cho bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Hiện nay, trên cả nước có 60 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19. Đáng lưu ý, trong đợt dịch lần thứ 4 này (từ ngày 27/4), có nhiều trường hợp được tiên lượng trong tình trạng nặng và rất nặng.

Trước tình hình trên, trong cuộc hội chẩn trực tuyến khẩn diễn ra vào trưa 17/5, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu rà soát ngay năng lực hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực của các bệnh viện tuyến dưới…

Tập trung hỗ trợ trước mắt cho tỉnh Bắc Ninh

Theo thống kê đến trưa 17/5 của Bộ Y tế, Việt Nam có tổng cộng 4.242 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 2.774 ca ghi nhận trong nước và 1.468 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.204 ca.

Trong hơn 1.400 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại hơn 60 cơ sở y tế trên cả nước, có 71,6% bệnh nhân không có triệu chứng, 49 ca tiên lượng trong tình trạng nặng, 4 ca nặng thở máy không xâm nhập, 32 ca nặng phải thở oxy, 16 ca nguy kịch với 2 ca phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo). Đặc biệt, có một ca tiên lượng tử vong ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

Trưa 17/5, các chuyên gia đầu ngành về nhiều lĩnh vực trong Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn đã hội chẩn trực tuyến khẩn để bàn phương án điều trị tốt nhất cho 4 bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng, trong đó có 2 ca tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.

Tại buổi hội chẩn, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện đầu ngành về hồi sức tích cực như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cần rà soát ngay năng lực hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực của các bệnh viện tuyến dưới trong hệ thống chỉ đạo tuyến của mình đã được Bộ Y tế phân công.

Đặc biệt, các bệnh viện phải có kế hoạch tập huấn chuyển giao kỹ thuật cao như lọc máu, ECMO để các cơ sở tự thực hiện phương châm "4 tại chỗ."

Báo cáo từ điểm cầu Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, đại diện bệnh viện cho biết hiện đang điều trị 46 ca F0; trong đó có một số ca bệnh nặng, 20 ca thở oxy.

Các chuyên gia trong buổi hội chẩn trực tuyến. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng tổ hội chẩn bệnh nhân nặng cũng đặc biệt lưu ý Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh với 20 ca đang thở oxy, tuyệt đối không được đánh giá đây là bệnh nhân nhẹ. Mỗi bệnh nhân đều phải được quan tâm, đặc biệt người lớn tuổi, bệnh lý nền có nhiều nguy cơ (tăng huyết áp, đái tháo đường, thừa cân).

Giáo sư Nguyễn Gia Bình đề nghị Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cần hỗ trợ rà soát lại nhân lực, máy móc, điều kiện xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để đánh giá khả năng chạy ECMO ở đơn vị này.

Bệnh nhân nguy kịch có ở cả 3 miền

Trường hợp trong tình trạng nặng thứ nhất là BN3513, nam, 58 tuổi, ở xã Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh nhập viện trưa 16/5, chưa có bệnh lý đặc biệt.

Từ 9/5, bệnh nhân xuất hiện đau họng vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Ninh (ở huyện Gia Bình). Bệnh nhân phát hiện mắc COVID-19 hôm 11/5, sốt cao, SpO2 89%, khó thở, thở gắng sức, chẩn đoán viêm phổi nặng suy hô hấp trên nền COVID-19, thở oxy. Đến 21h bệnh nhân thở CPAP, ho nhiều, tức ngực.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ Hội chẩn - đánh giá đây là bệnh nhân nặng, các bác sỹ ở Bắc Ninh phải làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên khoa, siêu âm phổi, nhiễm trùng do virus SARS-CoV-2 tấn công không chỉ vào phổi.

Trường hợp nặng thứ 2 là BN3760 (67 tuổi), ở xã Nghĩa Đạo, Thuận Thành.

Từ 11-13/5, bệnh nhân điều trị ở Trung tâm Y tế Thuận Thành. Ngày 14/5, bệnh nhân chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh với triệu chứng sốt, ho, nhưng đã diễn biến nặng rất nhanh, bị viêm phổi nặng, suy hô hấp trên nền tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giáp, suy thượng thận.

Hiện bệnh nhân đang được chỉ định thở HFNC (oxy dòng cao), SpO2 tăng lên 92% sau khi xuống thấp ngày hôm qua. Bệnh nhân vẫn khó thở, thở gắng sức, mệt nhiều...

Giáo sư Nguyễn Gia Bình nhận định tình trạng bệnh nhân rất nặng, với bệnh nhân cao tuổi có nhiều bệnh nền, suy giáp, tiểu đường, quá cân, nguy cơ tim phổi; đặc biệt huyết khối tắc mạch của bệnh nhân rất cao.

Trường hợp thứ 3 được các chuyên gia hội chẩn là BN2983, nữ, 65 tuổi, Tân Phú, An Giang từ Campuchia về, được xét nghiệm Realtime-PCR và cho kết quả dương tính với SAR-CoV-2 ngày 3/5. Bệnh nhân có tiền sử tiểu đường và tăng huyết áp nhiều năm.

Ngày 13/5, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực An Giang lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và đang được chạy ECMO; điều trị an thần, giảm đau, dãn cơ, dinh dưỡng qua sonde và phòng ngừa loét dạ dày tá tràng... Các chuyên gia đánh giá đây là bệnh nhân rất nặng nên tiếp tục theo dõi sát các chỉ số.

Bệnh nhân thứ 4 là một bệnh nhân người Hàn Quốc, sinh năm 1954 là thuyền trưởng. Ngày 13/5, bệnh nhân sốt cao, khó thở. Ngày 16/5, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng khó thở và được đưa vào bờ lấy mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng theo dõi và điều trị tiếp. Ngày 17/5 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tạm, khó thở, thường xuyên có co kéo nhẹ cơ hô hấp.

Xem xét các chỉ số ban đầu, các chuyên gia đánh giá ca này đang có xu hướng nặng lên, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, béo phì… Các chuyên gia đề nghị Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp thường xuyên hội chẩn hàng ngày đồng thời thường xuyên thông tin về Tiểu ban điều trị để có những hỗ trợ kịp thời.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh tỉnh Bắc Ninh cần phải tập trung vào các bệnh nhân nặng. Hiện Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh chưa làm được can thiệp ECMO, để điều trị những bệnh nhân nặng, Sở Y tế và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh phải chủ động, đề nghị hội chẩn, lập danh sách những trường hợp có diễn biến thở oxy.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cảnh báo Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh - nơi đang điều tri 46 F0 - cần chấp hành nghiêm "nội bất xuất ngoại bất nhập" tránh tuyệt đối lây nhiễm ra khoa phòng khác, tuyệt đối không được để bệnh viện tỉnh phải đóng cửa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên