Bộ Y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh tiếp tục đưa con đi tiêm chủng

Cập nhật: 29-07-2013 | 00:00:00
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa phát đi Thông báo số 641/TB-DP về các vấn đề liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng vắc-xin cho trẻ sơ sinh.  

 Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã họp với các Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế, Hội đồng tư vấn đánh giá phản ứng sau tiêm và các chuyên gia đầu ngành về các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng vắc-xin viêm gan B sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Sau khi thảo luận, Bộ Y tế thông báo như sau:

1. Ngày 20-7-2013 đã xảy ra 3 trường hợp tử vong sau tiêm chủng vắc-xin viêm gan B sơ sinh tại Bệnh viên Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cử đoàn cán bộ bao gồm các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu về tiêm chủng tới Quảng Trị vào ngày 21-7-2013 để phối hợp với Sở Y tế, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan điều tra về dịch tễ học, lâm sàng, quy trình tiêm chủng nhằm xác định nguyên nhân sự cố này.

Ngày 22-7-2013, dựa trên kết quả điều tra thực địa và kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh, Đoàn đã có kết luận sơ bộ như sau: đây là chùm phản ứng sau tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy mẫu vắc-xin, mẫu phủ tạng gửi Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin, sinh phẩm y tế và Viện Pháp y quốc gia để kiểm định chất lượng vắc-xin và xét nghiệm mẫu.

2. Ngày 22-7-2013, Bộ Y tế đã có văn bản thông báo tạm dừng sử dụng trên toàn quốc đối với 2 lô vắc-xin viêm gan B có liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng nêu trên.

3. Tiếp tục tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh theo lịch trong Dự án Tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng.

4. Bộ Y tế có công văn chỉ đạo Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin, sinh phẩm y tế và phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện các xét nghiệm để sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân các trường hợp này.

5. Bộ Y tế có công văn gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan để sớm tìm ra căn nguyên.

6. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với ngành y tế đăng tải các thông tin chính xác, đầy đủ để người dân hiểu và tin tưởng vào việc sử dụng vắc-xin phòng bệnh, tránh gây hoang mang, xáo trộn tư tưởng cho người dân và các cán bộ y tế đang phục vụ trong lĩnh vực phòng bệnh, khám chữa bệnh cho nhân dân.

7. Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng; vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng bằng vắc-xin.

 M.CHÂU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên