Bộ Y tế kiểm tra thực tế công tác phòng, chống Covid-19 tại Bình Dương

Cập nhật: 23-06-2021 | 11:20:54

(BDO) Sáng 23-6, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bình Dương. 

Tham gia đoàn kiểm tra thực tế, về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.


Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra Khu cách ly tập trung tại Trường THPT Lý Thái Tổ, phường An Phú, TP.Thuận An

Kiểm tra thực tế tại khu nhà trọ Nguyễn Vạn Thuấn, khu phố Đồng An, phường Bình Hòa, TP.Thuận An, đoàn kiểm tra ghi nhận khu nhà trọ đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Tổng vệ sinh khuôn viên, khử khuẩn, trang bị dung dịch sát khuẩn tại cổng vào khu vực nhà trọ. 

Hiện khu nhà trọ có 5 trường hợp F2 đang cách ly tại đây, chủ nhà trọ đã nắm được danh sách những người thuê trọ, theo dõi di biến động người đi về từ vùng dịch. Người ở trọ ký cam kết phòng, chống dịch với địa phương; tổ Covid-19 cộng đồng đi từng nhà, rà từng ngõ. 

Tuy vậy, đoàn kiểm tra yêu cầu các cửa hàng quanh khu vực nhà trọ chỉ buôn bán những mặt hàng thiết yếu khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Trao đổi với các lực lượng (bộ đội, công an, y tế) túc trực quản lý 291 trường hợp đang cách ly tại Khu cách ly tập trung Trường THPT Lý Thái Tổ, phường An Phú, TP.Thuận An, đoàn kiểm tra đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức, hoạt động trong khu cách ly tập trung. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng hoạt động trong khu cách ly là một mặt trận quan trọng và ghi nhận tại khu cách ly công tác  kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, công  dân thực hiện nghiêm các quy định trong khu cách ly tập trung, khu cách ly thực hiện tốt công tác tiếp nhận người cách ly và bàn giao người sau cách ly trở về địa phương. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý khu cách ly cần tiến tới tập huấn người cách ly tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, chú ý phòng vệ sinh cho người cách ly phải thông khí, thoáng gió nhằm tránh lây nhiễm chéo. 




Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra tại khu nhà trọ Nguyễn Văn Thuấn, khu phố Đồng An, phường Bình Hòa, TP.Thuận An

Sau khi thị sát, kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Qua kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại TP.Thuận An chúng tôi nhận thấy, hiện Bình Dương có số ca mắc chưa phải là lớn. Tuy nhiên, trong thời gian tới dịch có thể diễn biến phức tạp, khó lường, nếu không có các biện pháp ngăn chặn thì khả năng số lượng ca nhiễm ở Bình Dương sẽ tăng lên trong những ngày tới. Đặc biệt, Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân làm việc trên địa bàn. Vì vậy, tỉnh cần chủ động phòng chống, sử dụng hiệu quả các biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh không để dịch lây nhiễm trong cộng đồng và đặc biệt trong các cơ sở nhà máy sản xuất, kinh doanh. 

Qua quá trình đi thăm một cơ sở nhà trọ, chúng tôi nhận thấy hiện trên địa bàn TP.Thuận An đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là chỉ thị gần như rất nghiêm ngặt trong mọi sinh hoạt cộng đồng. Chúng tôi kiến nghị với UBND tỉnh để tiếp tục siết chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn thành phố; đồng thời bảo đảm sử dụng các chiến lược, chiến thuật về xét nghiệm để kiểm soát được các khu nhà trọ có đông công nhân. Bên cạnh tăng cường năng lực xét nghiệm, sàng lọc, truy vết thần tốc thì cần phải sử dụng công nghệ thông tin để đưa vào phục vụ công tác truy vết”. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý Bình Dương cũng phải chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly mới và bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn an toàn. Cuối cùng là việc tổ chức đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh bảo đảm điều kiện an toàn trong quy trình sản xuất cũng như việc thành lập các tổ Covid-19 trong cộng đồng, trong các nhà máy, phân xưởng để phát hiện những trường hợp nghi ngờ và báo ngay cho cơ quan y tế. 

Ông khuyến cáo Bình Dương cần chuẩn bị cơ số về test kháng nguyên nhanh phục vụ cho công tác sàng lọc ngay lập tức ở tất cả điểm nghi ngờ có dịch tễ và xét nghiệm khẳng định. Ông cũng kiến nghị Bình Dương tăng cường lên từ 10.000 đến 20.000, có thể chuẩn bị đến 30.000 xét nghiệm mẫu đơn để có thể xét nghiệm được 50.000 đến 300.000 mẫu gộp. Trong khi thực hiện xét nghiệm, Bộ Y tế và đơn vị bộ phận thường trực tại TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn cho 60 đoàn kiểm tra doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Dương, 100 đội tại TP.Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm an toàn cho các cơ sở kinh doanh khu vực phía Nam. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng việc bảo đảm an toàn cho công nhân tham gia hoạt động sản xuất, bảo đảm sức khỏe và phục vụ công tác tạo ra của cải vật chất cho xã hội là hết sức cần thiết. Khi làm việc với Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế sẽ kiến nghị là tăng cường số lượng vaccine cho tỉnh Bình Dương, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin rộng giống như TP.Hồ Chí Minh đang làm. 

Sau buổi kiểm tra thực tế, đoàn làm việc với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương. 

Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên