Bộ Y tế phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2015

Cập nhật: 25-05-2015 | 15:07:01

Cho trẻ uống Vitamin A tại quận Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

“Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng và phát triển của trẻ” là chủ đề của lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2.6) toàn quốc năm 2015 do Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế tổ chức tại Trường mầm non Bình Yên A huyện Thạch Thất, Hà Nội vào sáng 25-5.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trương Đình Bắc cho biết Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2.6) đã được tổ chức thường niên trên phạm vi cả nước, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức người dân và huy động nguồn lực hiệu quả cho công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em trong thời gian qua.

Để triển khai có hiệu quả Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược Quốc gia Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 với tầm nhìn 2030, ngành y tế cần tổ chức hướng dẫn và triển khai có hiệu quả hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ trong độ tuổi trong ngày vi chất dinh dưỡng năm nay.

Ngày vi chất dinh dưỡng giúp đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em; tăng cường truyền thông giáo dục dinh dưỡng, nâng cao kiến thức của người dân về thực hành, xây dựng bữa ăn cân đối, hợp lý và đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Đồng thời, Ngày vi chất dinh dưỡng giúp tiếp tục khống chế tình trạng thừa cân/béo phì và các bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến dinh dưỡng, ưu tiên nguồn lực, thu hẹp khoảng cách suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng miền; đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường hợp tác quốc tế, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng.

Theo Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), vi chất dinh dưỡng có vai trò thiết yếu đối với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ cùng với chức năng bảo vệ cơ thể. Nhu cầu hàng ngày về vi chất chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng do cơ thể không tự tổng hợp được nên phải cung cấp hoàn toàn từ thức ăn. Thiếu vi chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và khả năng phòng chống bệnh tật của trẻ.

Cụ thể, thiếu vitamin A khả năng miễn dịch ở trẻ cũng giảm, ảnh hưởng đến chức năng nhìn của đôi mắt, nếu thiếu nặng sẽ gây mù lòa; thiếu sắt gây thiếu máu, ảnh hưởng đến phát triển cân nặng của thai nhi, làm giảm khả năng học tập ở trẻ và khả năng lao động ở người trưởng thành; thiếu iốt gây bướu cổ và kém phát triển trí tuệ.

Hằng năm, có tới trên 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn quốc được bổ sung vitamin A liều cao (2 lần/năm). Việt Nam đã thanh toán được tình trạng khô mắt gây mù lòa ở trẻ em do thiếu vitamin A, tỷ lệ trẻ bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng cũng giảm dần qua các năm.

Các hoạt động tuyên truyền phòng chống thiếu máu do thiếu sắt, thiếu iốt... đã và đang được thực hiện có hiệu quả, góp phần cải thiện suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong của trẻ đã được cộng đồng hưởng ứng cao.

Hiện nay, Việt Nam đã đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi trước thời hạn, hệ thống tổ chức được kiện toàn và củng cố, các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng đã đi vào nề nếp.

Ngay sau lễ phát động, nhiều trẻ tại Trường Mần non Bình Yên A đã được uống vitamin A./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên