Bộ Y tế: Việt Nam tích cực phòng chống cúm H7N9

Cập nhật: 10-04-2013 | 00:00:00

Ngày 9-4, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch cúm A/H7N9, trước tình hình nhiều ca mắc và tử vong tại Trung Quốc và tiềm ẩn khả năng xâm nhập vào Việt Nam

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Trung Quốc đã phát hiện 24 ca bệnh dương tính với cúm A/H7N9, trong đó đã có 7 trường hợp tử vong. Dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến trên diện rộng và rải rác ở các thành phố tại Trung Quốc. Việt Nam lại có đường biên giới trên đất liền và hệ thống cảng biển, cảng hàng không giáp với Trung Quốc, do đó nguy cơ tiềm ẩn sự xâm nhập rất lớn của cúm A/H7N9 vào Việt Nam.

 Bộ Y tế giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Cúm A/H7N9.  Dù đến nay, tại Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với cúm A/H7N9, nhưng các bệnh viện, Trung tâm Y tế Dự phòng Việt Nam cần tích cực chủ động phòng chống dịch cúm, sẵn sàng tác chiến khi có dịch; đồng thời, người dân cần cảnh giác, nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng thực phẩm, gia cầm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị trong thời gian sắp tới cần có sự phối hợp trong phòng ngừa, điều trị và truyền thông. Bộ Y tế sẽ ra văn bản về phác đồ điều trị hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong việc kiểm soát gia cầm nhập lậu, nguồn gốc không rõ ràng được vận chuyển sang Việt Nam.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch cúm A/H7N9, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, giám sát chặt chẽ thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh, quá cảnh, đặc biệt chú ý đến hành khách từ Trung Quốc và các nước đã được WHO xác nhận có người mắc cúm A/H7N9.

Trung tâm chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo chống dịch, khẩu trang N95, máy móc, hóa chất khử trùng nhà ga, phương tiện khi có trường hợp nghi ngờ. Hiện tại, Trung tâm đã bố trí 15 kiếm dịch viên y tế trực/ngày. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế Dự phòng các tỉnh, thành, Trung tâm Y tế của 24 quận, huyện của thành phố theo dõi, quản lý tình hình sức khỏe của hành khách đi cùng chuyến bay và người nhà của hành khách bị nhiếm cúm.

Để phòng chống dịch cúm A/H7N9, các bệnh viện: Nhiệt Đới, bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đã chuẩn bị thêm hơn 150 giường nội trú để tiếp nhận bệnh nhân mắc cúm A/H7N9. Bênh cạnh đó, đào tạo, tập huấn cho cán bộ nhân viên, y bác sĩ trong công tác phòng chống dịch cúm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị đối với tất cả các trường hợp cúm, viêm phổi hoặc nghi ngờ mắc cúm A/H1N1, H5N1, H7N9 đều phải làm xét nghiệm, rà soát lại trang thiết bị, khẩu trang y tế, thuốc tiệt trùng, máy thở và máy lọc máu liên tục.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên