Bóc gỡ đường dây chăn dắt người ăn xin

Cập nhật: 15-10-2018 | 08:51:16

Để trục lợi từ việc chăn dắt người ăn xin, Nguyễn Ngọc Huân (33 tuổi, quê Thanh Hóa) đưa một số người già, trẻ em và người khuyết tật từ Thanh Hóa vào Bình Dương hành nghề ăn xin. Mỗi ngày, vợ chồng Huân thay phiên nhau đưa rước người ăn xin; tối về, gia đình Huân thu hết tiền của người ăn xin xin được trong ngày với lý do trả lương theo tháng cho họ.

Trước sự việc xuất hiện nhóm người hành nghề ăn xin trên địa bàn phường, vừa qua, chính quyền phường An Phú, TX.Thuận An đã triển khai việc lập thủ tục để đưa các đối tượng này vào Trung tâm Bảo trợ xã hội (TTBTXH). Trong ngày 9-10, phường An Phú đã lập thủ tục đưa 5 đối tượng sống lang thang hành nghề ăn xin vào TTBTXH theo đúng quy định của pháp luật. Trong số 3/5 đối tượng sống lang thang hành nghề ăn xin được chính quyền phường An Phú đưa vào TTBTXH lần này có 3 người được Nguyễn Ngọc Huân tổ chức chăn dắt để trục lợi.

Trục lợi từ lòng thương hại của người đi đường

Trong nhiều tháng qua, tại ngã 6 An Phú và ngã tư đường ĐT743 - Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường An Phú, TX.Thuận An thường xuyên xuất hiện nhóm người hành nghề ăn xin. Trên gương mặt khắc khổ, bà Tô Thị L. (72 tuổi) dắt theo ông Phạm Văn H. (51 tuổi, người khiếm thị) và cháu Phạm Thị D. (14 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) thường xuyên có mặt tại ngã 6 An Phú để xin tiền người qua đường. Hình ảnh này đã đánh động lòng thương của nhiều người qua đường, không ít người đã rút hầu bao để cho tiền những người ăn xin tại đây. Tuy nhiên, trong tổng số tiền những người ăn xin này kiếm được trong ngày, tối về, vợ chồng Nguyễn Ngọc Huân lấy hết với lý do trả lương 2,7 triệu đồng/tháng cho một người.


Theo những người hành nghề ăn xin vừa được phường An Phú lập hồ sơ đưa vào TTBTXH, sau một ngày hành nghề ở các ngã ba, ngã tư, tối về phòng trọ, họ phải nộp hết tiền cho vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Huân và được “trả lương” theo tháng

Cháu Phạm Thị D. (14 tuổi) cho biết: “Trung bình mỗi ngày cháu xin được 600.000 đồng. Tối về cháu phải nộp hết số tiền này cho vợ chồng chú Huân vì chú Huân cho cháu ăn ở và trả lương cho cháu là 2,7 triệu đồng/tháng. Nhiều lúc mưa gió, nắng bụi nhưng cháu phải cố gắng xuống đường để xin bởi vì cháu lãnh lương theo tháng. Lãnh lương xong thì cháu gửi về quê cho mẹ”.

Bà Tô Thị L. (72 tuổi) nói: “Chúng tôi không bà con thân thích gì với vợ chồng nhà chú Huân. Chúng tôi được vợ chồng chú ấy cho ăn ở. Cứ sáng ra, vợ chồng chú Huân chở chúng tôi ra ngã 6 An Phú để hành nghề ăn xin, tối đem tiền về nộp lại cho vợ chồng chú Huân để hưởng “lương” 2,7 triệu đồng/tháng. Trung bình mỗi ngày, tôi và ông H. xin được 600.000 đồng. Số tiền chúng tôi xin được mỗi ngày đều được ghi vào sổ theo dõi. Nhiều lúc thấy mệt mỏi muốn nghỉ nhưng chúng tôi phải đi xin để hưởng lương”.

Trong lúc bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, cán bộ lao động - thương binh và xã hội phường An Phú đang phỏng vấn, lập thủ tục đưa 3 đối tượng sống lang thang hành nghề ăn xin vào TTBTXH trong sáng ngày 9-10, bà Trịnh Thị Tâm (32 tuổi, quê Thanh Hóa) xuất hiện xin được bảo lãnh cho ba người này về với gia đình. Làm việc với cán bộ chức năng của phường An Phú, bà Trịnh Thị Tâm cho biết mình là vợ của ông Nguyễn Ngọc Huân. Tại buổi làm việc, bà Tâm thừa nhận: “Ba người này là đồng hương Thanh Hóa của chúng tôi. Họ đang hành nghề ăn xin, sống chung phòng trọ cùng gia đình chúng tôi. Mỗi tháng vợ chồng chúng tôi bao ăn ở và trả 2,7 triệu đồng/người để hành nghề ăn xin. Sau một ngày ăn xin, tối họ đem tiền về nộp cho chúng tôi”.

Đề cập đến việc vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Huân có hành vi tổ chức chăn dắt người ăn xin, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, cán bộ lao động - thương binh và xã hội phường An Phú, khẳng định: “Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Huân đã đứng ra tổ chức chăn dắt người ăn xin để trục lợi. Theo lời khai của Trịnh Thị Tâm, vợ của ông Nguyễn Ngọc Huân thì vợ chồng họ có nuôi 3 người ăn xin. Mỗi ngày, những người ăn xin này phải đem tiền về nộp cho vợ chồng họ. Nhẩm tính mỗi tháng vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Huân thu được 51 triệu đồng; trong khi đó vợ chồng Huân chỉ trả lương cho ba người này với tổng số tiền hơn 8 triệu đồng/tháng. Trong vụ việc này, tới đây chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng liên quan vào cuộc điều tra xử lý về hành vi tổ chức chăn dắt người người ăn xin để trục lợi của vợ chồng Huân - Tâm”.

Chính quyền địa phương sẽ quyết liệt xử lý

Từ nguồn tin của những người hoạt động trong đường dây chăn dắt người ăn xin do Nguyễn Ngọc Huân - Trịnh Thị Tâm làm chủ, P.V đã tìm đến khu phòng trọ tọa lạc tại số nhà 94L/2, tổ 15, KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An. Theo nhiều người dân tạm trú tại dãy trọ này, ngày nào vợ chồng Huân cũng thay phiên nhau chở nhiều người đồng hương Thanh Hóa ra các chợ và ngã ba, ngã tư để hành nghề ăn xin. Theo tìm hiểu của P.V, ngoài 3 người hành nghề ăn xin tại ngã 6 An Phú do vợ chồng Huân chăn dắt đã được địa phương lập hồ sơ đưa vào TTBTXH thì hiện nay đối tượng này còn chăn dắt nhiều người khác.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã xác minh được đối tượng Nguyễn Ngọc Huân (33 tuổi, quê Thanh Hóa) là người tổ chức đường dây chăn dắt người ăn xin trên địa bàn phường. Với hành vi của Huân, chúng tôi sẽ kiến nghị đến các ngành chức năng liên quan cùng vào cuộc để điều tra xử lý đối tượng này theo đúng quy định của pháp luật.

Để hình ảnh phường An Phú lành mạnh, thân thiện trong mắt người dân, thời gian qua chúng tôi đã quyết liệt vào cuộc xử lý, lập hồ sơ đối tượng ăn xin đưa vào TTBTXH. Việc này sẽ làm quyết liệt hơn trong thời gian tới. Chúng tôi đã treo thưởng cho người dân cung cấp hình ảnh, thông tin về những đối tượng tổ chức hoạt động chăn dắt người ăn xin trên địa bàn phường”.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 9-10, tại ngã tư đường ĐT743 - Mỹ Phước - Tân Vạn, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, cán bộ lao động - thương binh và xã hội phường An Phú đã tiến hành mời đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Th. về trụ sở UBND phường làm việc. Tại đây, nhiều người qua đường chứng kiến động thái chống trả của đối tượng Th. trong lúc làm việc với cán bộ chức năng. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết: “Theo thông tin chúng tôi có được thì đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Th. là người đang sử dụng ma túy”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên