Bóc gỡ đường dây làm giấy tờ giả liên tỉnh

Cập nhật: 11-10-2018 | 09:23:11

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an (CA) TX.Thuận An cho biết đang mở rộng điều tra vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với Bùi Văn Mạnh (SN 1976, quê Thái Bình), Danh Phận (SN 1991, quê Kiên Giang) và Quách Đức Toàn (SN 1993, quê Thanh Hóa). Theo thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, đơn vị đã bàn giao 3 đối tượng nêu trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Hồ Chí Minh để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Trước đó, thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn phường Bình Chuẩn, ngày 11-7-2018, CA phường Bình Chuẩn phối hợp với CA TX.Thuận An đã bắt giữ được đối tượng Bùi Văn Mạnh và Danh Phận về hành vi vận chuyển nhiều bằng cấp giả. Từ lời khai của Phận và Mạnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TX.Thuận An đã bắt giữ đối tượng Quách Đức Toàn khi đối tượng này đang làm bằng cấp giả trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Theo hồ sơ CA, muốn có nhiều tiền để tiêu xài, thời gian qua, Quách Đức Toàn đã làm bằng cấp giả cung ứng cho người có nhu cầu để thu lợi bất chính. Để thực hiện hành vi này, Toàn đã thuê một phòng trọ tại số nhà 886/39, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, KP.5, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh để làm bằng cấp giả. Nhằm mở rộng “thị trường”, đầu tháng 6-2018, Toàn đã liên lạc với Danh Phận và Bùi Văn Mạnh để tìm “đầu ra” cho bằng cấp giả do Toàn làm. Cứ mỗi bằng cấp giả Toàn giao cho Phận và Mạnh, Toàn lấy giá 2,5 triệu đến 3,5 triệu đồng. Khám xét nơi ở của các đối tượng Toàn, lực lượng chức năng thu giữ 220 bằng trung cấp, cao đẳng, đại học, bản sao bằng cấp, bảng điểm, giấy chứng nhận kết quả học tập…; 180 con dấu giả các loại, 1.019 phôi bìa bằng tốt nghiệp các loại, 60 học bạ; 30.600 tem bằng thể hiện Bộ Giáo dục & Đào tạo, 1 kính ép dấu, 7 đóng dấu số bằng INOX và nhiều dụng cụ khác được Toàn dùng vào việc “sáng chế” bằng cấp giả.

Làm việc với cơ quan chức năng, 3 bị can khai nhận sau hơn một tháng hoạt động, Toàn đã giao cho Mạnh và Phận 60 bằng cấp, chứng chỉ của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học. Với 60 bằng cấp giả mà Toàn giao cho Mạnh và Phận đem đi tiêu thụ, Toàn thu về 150 triệu đồng. Với số tiền này, Toàn chia cho Mạnh 30 triệu đồng, Phận được chia 6,5 triệu đồng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên