Bồi thường tiền vì… mất uy tín

Cập nhật: 03-08-2018 | 13:24:57

Giao dịch hợp đồng đã được thỏa thuận, thế nhưng trong quá trình thực hiện lại phát sinh tranh chấp vì đối tác không giữ chữ tín. Số tiền không đáng là bao nhưng làm ăn mất uy tín khiến nguyên đơn tức giận, đưa đơn ra tòa!

Trong đơn khởi kiện và quá trình tố tụng, nguyên đơn là ông P.V. trình bày: Ông có thỏa thuận với ông T.H.T. mua cây tầm vông trong vườn ông T. với giá cả các loại như sau: Loại 1 là 8.000 đồng/cây; loại 2 là 6.000 đồng/cây; việc đốn chặt do ông tự làm. Sau khi thoả thuận xong, ông đã đốn chặt gần 700 cây các loại.

Khi ông V. cho xe đến chở cây và giao tiền thì ông T. đổi ý nâng giá lên 12.000 đồng/cây, trái với thỏa thuận ban đầu, ông V. không đồng ý nên làm đơn gửi chính quyền địa phương. Tại biên bản hòa giải thì ông T. thỏa thuận bán lại toàn bộ số cây tầm vông trên cho ông V. với giá 8.000 đồng/cây, ông V. đồng ý và đưa ông T. 500.000 đồng tiền cọc, hẹn 3 ngày sau đến chở cây về. Thế nhưng, khi ông V. thuê xe đến kéo tầm vông về thì phát hiện số cây tầm vông này đã bị bán hết cho người khác. Quá bực tức, ông V. làm đơn khởi kiện yêu cầu ông T. phải bồi thường do vi phạm hợp đồng. Ông V. khởi kiện, yêu cầu ông T. bồi thường các khoản sau: Tiền công chặt cây, công bốc xếp, xăng, dầu, tiền đặt cọc… với tổng số tiền gần 5 triệu đồng!

Trước yêu cầu khởi kiện của ông V., ông T. không đồng ý việc bồi thường. Tòa xét thấy đây là hợp đồng mua bán cây tầm vông đã được các bên thỏa thuận và đang thực hiện, thể hiện bên mua đã đốn chặt 700 cây tầm vông các loại nhưng đến khi thanh toán tiền thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân là do hai bên không thống nhất cách phân loại cây. Nhưng các bên cũng đã thỏa thuận xong mức giá là 8.000 đồng/cây, nên cần phải tôn trọng và thực hiện.

Tuy nhiên, khi ông V. đến chở cây thì ông T. đã vi phạm nội dung thỏa thuận của hợp đồng. Do ông T. giao vật không đúng số lượng nên ông V. có quyền hủy hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Từ các phân tích trên, xét có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông V., tòa buộc ông T. phải trả lại tiền cọc và các chi phí phát sinh của ông V. trong quá trình chặt cây!

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên