Bốn chiếc máy bay cá nhân nhập về VN đã cất cánh

Cập nhật: 20-05-2012 | 00:00:00

2 trong 4 chiếc máy bay cá nhân loại 2 chỗ ngồi được nhập về đã chính thức bay nghiệm thu kỹ thuật vào sáng 19-5 tại sân bay Hòa Lạc.

Hai chiếc máy bay thực hiện đợt nghiệm thu lần này là 2 chiếc ATEC - 321. Chuyến bay được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Quân chủng Phòng không không quân. Kết quả của đợt bay thử lần này sẽ được báo cáo lên Bộ Tổng Tham mưu để cấp phép cho hoạt động bay sau này.

  Chiếc ATEC - 321 đậu tại sân bay Hòa Lạc trước giờ cất cánh Qua một thời gian dài chuẩn bị, đến ngày 16-5-2012, Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu đã đồng ý cho phép bay thử 4 chiếc máy bay (gồm 2 chiếc ATEC - 321 và 2 chiếc trực thăng ROWAY - A600 TALON). Tại giấy phép số 1219/TC-QC, thời gian cho phép bay thử từ ngày 17-5 đến 30-8-2012. Phạm vi, phương thức hoạt động bay theo quy chế sân bay Hòa Lạc.

Hiện cả 4 máy bay này đã được các cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng thẩm định và đánh giá đạt yêu cầu, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cất cánh.

Theo ông Cao Tiến Đoan, thành viên thứ 2 trong Hội đồng quản trị Công ty Hành tinh xanh, việc đưa 4 máy bay vào Việt Nam ngoài sự đam mê, còn là một mô hình mới thiết thực bổ ích cho giới doanh nghiệp và doanh nhân.

"Mô hình này được nhận rộng sẽ còn phục vụ cho việc du dịch biển đảo, khảo sát địa chất, lâm nghiệp, đặc biệt là cứu hộ cứu nạn khi lũ lụt, thiên tai xảy ra," ông Đoan nói.

Trước đó, cuối năm 2011, Công ty Hành tinh xanh đã nhập khẩu về Việt Nam lô hàng gồm 4 máy bay, 2 chiếc dạng cánh bằng do CH Czech sản xuất và 2 chiếc trực thăng còn lại do Mỹ sản xuất.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, việc làm các thủ tục để thông quan và lưu hành cho 4 chiếc máy bay này chưa thể thực hiện được, vì các quy định của pháp luật về lĩnh vực này còn chưa rõ ràng và đầy đủ ở nhiều khâu.

Ngay khi gặp phải trường hợp “chưa có tiền lệ” này, Hải quan Hải Phòng đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Sau đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản xin ý kiến của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng.

Đến ngày 10-11, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã đồng ý phê duyệt xem xét cho thông quan 4 máy bay cá nhân kể trên. Vì Công ty Hành tinh xanh đã tự nguyện gia nhập vào Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc (thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân).

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên