Bóng đá trẻ Bình Dương: Lối đi đúng hướng

Cập nhật: 30-07-2015 | 10:15:35

Chưa bao giờ Bình Dương lại được mùa về công tác đào tạo bóng đá trẻ đến như vậy. Hàng loạt thành tích nằm trong tốp 3 các vòng chung kết giải bóng đá trẻ U13, U14, U15 toàn quốc đã cho thấy lối đi đúng hướng của Bình Dương.

 
BHL và đội U13 Bình Dương đoạt hạng 3 chung cuộc toàn quốc tại Huế

 U14 Bình Dương, thi đấu trong thành phần đội tuyển THCS Bình Dương tại vòng chung kết giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tranh cúp Milo vừa kết thúc thật sự là hiện tượng của giải. Không được đánh giá cao bằng các đội bóng đến từ những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu của cả nước, nhưng đội bóng THCS Bình Dương đã gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đội tuyển THCS Bình Dương thắng thuyết phục các đối thủ tại vòng loại bảng, tứ kết và đánh bại luôn Nam Định ở bán kết đầy kịch tính. Bước vào chung kết, THCS Bình Dương liên tục 2 lần ghi bàn dẫn trước các đồng nghiệp đến từ Đà Nẵng vốn hơn họ ít nhất 1 tuổi, vượt trội về thể hình và kinh nghiệm trận mạc.

Tuy nhiên, với sự vượt trội hơn về nhiều mặt đã không khó để Đà Nẵng lội ngược dòng và giành cúp vô địch với chiến thắng 3-2 ở chung kết. Nhưng đó đã là thành công vượt ngoài mong đợi của THCS Bình Dương (còn giành thêm danh hiệu cá nhân là Vua phá lưới). Cũng tại giải này, nhưng ở cấp độ tiểu học, đội Bình Dương đã xếp nhất bảng, chỉ chịu dừng bước ở tứ kết trước TP.Hồ Chí Minh.

Đoàn quân do cựu danh thủ Trương Văn Hải dẫn dắt lọt vào bảng đấu khá nặng, gồm 5 đội, trong đó có chủ nhà Huế và các ứng viên vô địch là Viettel 2, Hải Dương, Bình Định. Nhưng đội U13 Bình Dương đã xuất sắc toàn thắng cả 3 trận trước Viettel 2, Hải Dương, Bình Định trước khi hòa 2-2 với Huế ở trận cuối cùng, giành ngôi nhất bảng A. Tại bán kết, U13 Bình Dương dẫn 1-0, suýt loại ứng viên vô địch SLNA. Sau khi hòa 1-1, Bình Dương kém may mắn trong loạt sút luân lưu và đành chấp nhận danh hiệu hạng 3 chung cuộc toàn quốc. Đáng chú ý, đội còn đoạt giải phong cách; 2 cầu thủ Nguyễn Lê Minh Khôi, Đoàn Minh Nhựt được chọn vào đội hình tiêu biểu của toàn giải.

Ngoài ra, đội U11 Bình Dương đã giành quyền dự vòng chung kết giải nhi đồng toàn quốc tổ chức tại Thái Bình sắp tới. Đúng là chưa bao giờ bóng đá trẻ Bình Dương lại được mùa như năm nay.

Nói về con đường đào tạo bóng đá trẻ của Bình Dương, ông Nguyễn Minh Dũng, cựu HLV trưởng Becamex Bình Dương, hiện là Trưởng bộ môn bóng đá trường Năng khiếu TDTT tỉnh cho rằng, trong chuỗi thành tích của bóng đá trẻ Bình Dương, ngoài việc định hướng của Ban giám hiệu nhà trường thì cần phải nhắc đến tâm huyết, vai trò của những HLV trước kia từng là cầu thủ bóng đá Becamex Bình Dương như Trương Văn Hải, Nguyễn Đại Ninh… lúc nào cũng đau đáu khát vọng đào tạo thành công những cầu thủ giỏi cho bóng đá tỉnh nhà. 3 năm qua, bộ môn bóng đá của trường và các HLV đã cải tổ lại công tác tuyển chọn đầu vào, hệ thống đánh giá phân loại chất lượng cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, để những tài năng trẻ có thể trưởng thành và thi đấu cho đội 1 B.BD thì con đường sẽ rất dài và cần sự chung tay từ nhiều phía…

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên