Bóng đèn phát Wi-Fi

Cập nhật: 23-10-2013 | 00:00:00

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây chế tạo thành công một loại bóng đèn có thể tự phát tín hiệu Wi-Fi.

 

Bóng đèn Li-Fi có khả năng phát Wi-Fi chỉ sử dụng 5% năng lượng so với các thiết bị khác.

Xinhua đưa tin, loại bóng đèn được các nhà khoa học thuộc Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, chế tạo có tên là Li-Fi. Nhóm nghiên cứu chứng minh được bóng đèn LED có khả năng hoạt động tốt hơn các kết nối mạng trung bình hiện có tại nước này.

Khi nghiên cứu, các nhà khoa học đặt 4 chiếc máy tính cạnh bóng đèn Li-Fi để kết nối mạng, sử dụng tần số ánh sáng thay vì sóng vô tuyến thông thường. Bóng đèn được gắn với một vi mạch tạo ra tín hiệu với tốc độ khoảng 150 mbps, nhanh hơn kết nối thông thường ở Trung Quốc.

Theo giáo sư Chi Nan, người đứng đầu nghiên cứu, các thiết bị truyền tín hiệu mạng không dây hiện nay khá tốn kém và hiệu quả thấp. Có đến hàng triệu trạm cơ sở được thiết lập để tăng cường tín hiệu Internet, nhưng hầu hết năng lượng bị tiêu tốn ở các hệ thống làm mát. Trong khi đó bóng đèn Li-Fi chỉ sử dụng 5 % năng lượng so với các thiết bị khác.

Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể hiện thực hóa sản phẩm để đưa vào ứng dụng trong thực tế khi người dân Trung Quốc đang có xu hướng sử dụng đèn LED thay cho bóng đèn truyền thống. 10 mẫu bóng đèn Li-Fi sẽ được giới tại một triển lãm thương mại tại Trung Quốc trong tháng tới.

(Theo VNE)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên