Bông súng, cá tra ra thành trang trại…

Cập nhật: 07-09-2013 | 00:00:00

Với nghề nuôi vịt “gia truyền”, gia đình ông Nguyễn Ngọc Ẩn (SN 1958, ngụ ấp 6, xã Thới Hòa, Bến Cát) thường xuyên phải “rày đây, mai đó” trên những cánh đồng dọc bờ sông Thị Tính cho đến ngày ông Ẩn tìm được một miếng đất “cắm dùi” ở ven sông vào năm 1997. Cũng từ đây, cơ nghiệp của gia đình ông được gầy dựng nên.

Hành trình kiếm đất “cắm dùi”

Trước đây gia đình ông Ẩn làm nghề chăn nuôi vịt dạo trên những cánh đồng ven sông Thị Tính, nhưng nhà thì vẫn ở trong xóm ấp. Cuộc sống du mục khiến ông Ẩn và vợ thường xuyên vắng nhà. Người làm cha làm mẹ phải bươn chải với miếng cơm manh áo lo cho 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi học ở nhà, nhiều đêm ông Ẩn suy nghĩ về một miếng đất vừa có thể là nơi sinh sống của cả gia đình lại đáp ứng được cái nghiệp nuôi vịt bấy lâu nay của vợ chồng ông.

Vợ chồng ông Ẩn, bà Thu bên đàn vịt 2.500 con, nguồn thu nhập chính của gia đình

Những ngày hè năm 1997, với quyết tâm sẽ kiếm cho bằng được miếng đất như dự định, ông Ẩn vừa rong ruổi đàn vịt đi dọc các cánh đồng phía sau thị trấn Mỹ Phước qua Thới Hòa, An Điền, Phú An… vừa dò la thông tin và đặt vấn đề mua bán đất. Ban đầu ông Ẩn chọn được miếng đất có vị trí khá đẹp gần sông Thị Tính với diện tích lên đến gần 2 ha, “Nhưng đất ở khu này hồi đó không có đường vô, nếu mua ở đó, con cái đi học sẽ khó khăn!”, bà Thu - vợ ông Ẩn nói.

Sau nhiều lần lặn lội đi tìm đất chưa thành, ông Ẩn tự đặt cho mình câu hỏi: “Tại sao không tìm một mảnh đất ở ngay xã Thới Hòa mà phải chạy đi đâu?”, luồng suy nghĩ đó của người chồng được bà Thu đồng tình, hai vợ chồng lục lại trong trí nhớ về những nơi từng dắt đàn vịt đi qua rồi như chợt nhớ ra có một nơi “cực kỳ lý tưởng”. Không khó khăn để tìm đến mảnh đất mà trước đó đã bị đào xới tan nát để lấy đất cung ứng cho lò gạch, sau cuộc thương lượng khá nhanh gọn, miếng đất chính thức trở thành nơi hai vợ chồng trẻ bắt đầu giấc mơ làm giàu.

Trang trại “vịt - súng - cá”

Ông Ẩn cho biết, gia đình ông đang ráo riết cho việc thúc đẩy trang trại “vịt - súng - cá” của nhà trở thành Câu lạc bộ câu cá giải trí. Theo đó, đầu năm sau sẽ vận động bà con lối xóm cùng nhau nâng cấp con đường dẫn vào xóm; đồng thời trong khuôn viên trang trại cũng sẽ nâng cấp một số hạng mục để đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi giải trí của khách. “Năm sau chú lên đây sẽ thấy mọi thứ thay đổi nhiều lắm, đặc biệt là sẽ không còn hoang vu, vắng vẻ như bây giờ nữa đâu!”, ông Ẩn tin tưởng vậy.

Mới nghe giới thiệu, chúng tôi thấy làm lạ khi có một trang trại kiểu lạ đời như vậy, nhưng khi chứng kiến tận mắt và nghe ông Ẩn hướng dẫn quy trình sản xuất mới thấy đây quả thật là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chỉ với 8.000m2 đất mua từ năm 1997, hai vợ chồng nông dân bản xứ tay cày tay cuốc vun vén thành hai mảnh ao khá khang trang, rộng rãi để chăn nuôi vịt. Thấy chỉ có vịt thì đơn điệu quá, năm 2001 ông Ẩn đi tìm giống cây bông súng gieo xuống ao. Dự tính ban đầu của ông Ẩn là bông súng dùng để làm thực phẩm (làm gỏi, nấu canh chua) cho bữa cơm gia đình, nhưng những năm 2006 trở lại đây, người dân trở nên chuộng những món ăn có bông súng nên loài cây cỏ dưới ao kia cũng mang lại một nguồn thu nhập khá cho gia đình ông. Theo tính nhẩm của bà Thu, mỗi ngày gia đình thu vào từ 400.000 - 500.000 đồng từ việc bán bông súng (mỗi tháng từ 12 - 15 triệu đồng).

Thấy mảnh đất nhà mình nằm cạnh bờ sông Thị Tính, có hệ thống dẫn nước ra vào thường xuyên mà không nuôi thêm con gì để tăng thu nhập cũng uổng phí, năm 2005, ông Ẩn xuống Sài Gòn tìm mua những con cá rô phi giống đầu tiên về thả thử. Nửa năm sau xả ao, ăn uống, cho bà con hàng xóm xong bán được hơn 20 triệu đồng nên năm sau ông Ẩn lại đầu tư lớn, mua thêm nhiều giống cá tra, cá chép… về thả. Tính đến thời điểm hiện nay, cứ mỗi 6 tháng, ao cá mang lại cho gia đình ông gần 70 triệu đồng. Lợi nhuận chính của gia đình ông Ẩn là nuôi vịt, nhưng từ 3 năm trở lại đây, nguồn thu từ việc bán bông súng và cá dưới ao đã gấp rưỡi so với tiền bán vịt. Nghĩ là làm chơi nhưng lại ăn thật và ngoài sức tưởng tượng của ông.

Khi hỏi về công việc thường nhật, ông Ẩn cho hay: “Sáng lùa vịt ra đồng rồi xuống ao hái bông súng mang bán bỏ mối, chiều cho vịt ăn dặm thêm một tí coi như xong một ngày”. Nghe qua lời kể của người nông dân chân chất miền Đông này, không ít người ngạc nhiên khi biết, mỗi năm gia đình ông thu lãi trên dưới 200 triệu đồng từ những công việc nhàn hạ đó. “Ngày xưa chịu khó, ngày nay ngồi mát hưởng cơm vàng thôi chú ơi”, ông Năm hàng xóm của gia đình ông Ẩn đùa vui.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên