Brazil – Đức 1-7: Nỗi đau và những giọt nước mắt!

Cập nhật: 10-07-2014 | 00:00:00

Nước mắt của người hâm mộ bóng đá Brazil và trên toàn thế giới xen lẫn niềm hân hoan với chiến thắng 7-1 của cỗ xe tăng đã xóa nhòa mọi kỷ lục của người Đức thiết lập trong trận bán kết vừa diễn ra rạng sáng 9-7. Kết quả trận đấu có lẽ không người Brazil nào dám tin.

Thiếu ngôi sao Neymar trên hàng công và Thiago Silva ở tuyến phòng ngự, sức mạnh của Selecao giảm sút đáng kể. Để bù đắp, HLV Scolari tung ra đội hình mạnh nhất có thể với trung vệ Dante, Bernard thay cho Silva và Neymar trong sơ đồ 4-2-3-1 chỉ mình Fred cắm ở tuyến đầu. Tương tự, cỗ xe tăng Đức vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 như trong trận thắng 1-0 trước Pháp ở tứ kết. Chiếc áo số 10 của Neymar đã được đội trưởng David Luiz và thủ thành Silva giữ chặt trong tim và ngân vang lời quốc ca, hòa nhịp cùng 62.500 khán giả có mặt trên sân như thông điệp, tất cả sẽ thi đấu vì Neymar và toàn thể dân tộc Brazil.  

 Luiz (trái) thẫn thờ trong niềm vui của cỗ xe tăng Đức

Cuộc chiến 12 năm về trước trong trận chung kết tại World Cup 2002 với chiến thắng 2-0 thuộc về Brazil của người ngoài hành tinh Ronaldo đã diễn ra nhưng kịch bản hoàn toàn trái ngược. Không còn mắc xích quan trọng Silva, hàng thủ Brazil bộc lộ tử huyệt khi Marcelo và D.Luiz thường dâng cao tấn công. Điều gì đến sẽ đến, Selecao phải trả giá đắt khi Muller sớm mở tỉ số trận đấu ở phút thứ 11, trong tư thế trống trải từ quả phạt góc bên cánh phải. Brazil dồn lên tấn công và cỗ xe tăng Đức lùi về phòng ngự phản công chặt chẽ, để mỗi lão tướng Klose cắm trên phần sân đối phương. Khi đội chủ nhà chưa kịp gây sức ép và chiếm lợi thế, lối chơi của họ tan vỡ hoàn toàn khi cỗ xe tăng Đức nghiền nát thảm cỏ Brazil với 5 bàn thắng liên tiếp do công của Muller, Klose, cú đúp của Kroos và Khedira chỉ diễn ra trong 30 phút (11, 23, 24, 26 và 29). Dù có những điều chỉnh ở hiệp 2, nhưng bộ đôi HLV Scolari - Perreira vẫn thể không vực dậy tinh thần rệu rã của Selecao. Họ không những không tìm được bàn thắng danh dự mà còn để cỗ xe tăng lăn dài bằng cú đúp của Schurrle ở phút 69 và 79. May thay, Oscar cứu vãn danh dự cho Brazil bằng bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-7 ở phút cuối của trận đấu, khép lại tấn thảm kịch kinh hoàng mà thủ thành vô tội Cesar phải hứng chịu. Một chiến thắng hoàn hảo với tỷ số 7-1 đã giúp thầy trò J.Loew lập nên kỷ lục mới trong lịch sử một trận bán kết ở các kỳ World Cup. Có lẽ, đây là kỷ lục buồn nhất của những vũ công Samba và trở thành ngày đen tối nhất trong lịch sử bóng đá Brazil. Một cơn mưa bàn thắng làm bầu trời bóng đá Belo Horizonte hoàn toàn sụp đổ lẫn những giọt nước mắt nghẹn ngào, cay đắng và hờn tủi của những ai từng yêu mến lối đá hoa mỹ, một thời mang thương hiệu Brazil trên thánh địa Mineirao và toàn thế giới. Neymar và Silva từng nghẹn ngào sau chiến thắng nhọc nhằn của đội bóng vàng xanh trước Chi Lê trong loạt đá luân lưu kịch tính ở vòng 16 đội. Không ngờ, đó là điềm dữ về một thất bại trước người Đức mà bộ đôi này không thể chia sẻ trọng trách cùng đồng đội.

Có vẻ những nhận xét trước trận đấu của Ronaldo “răng thỏ” về một Brazil “yếu đuối” sau khi Silva nhỏ lệ đã trở thành hiện thực. Trước bản lĩnh và sức tấn công khủng khiếp của Mannschaft, Brazil bị nhấn chìm trong màu đỏ sọc đen của tuyển Đức. Điệu Samba lỗi nhịp như đoạn kết buồn cho một thế hệ được kỳ vọng sẽ mang về chức vô địch World Cup thứ 5 cho cựu vương bóng đá thế giới. Đáng buồn hơn, đó là thất bại cay đắng diễn ra trên sân nhà mà Ban tổ chức và FIFA phải dốc sức mới không tránh khỏi làn sóng phản đối World Cup của không ít người dân Brazil. Chắc chắn, một hệ quả sau thất bại thảm hại này sẽ còn lan tỏa và ảnh hưởng nặng nề đến bóng đá Brazil trong tương lai, khi lòng tin của người hâm mộ bị xói mòn đáng kể trên đất nước tràn ngập tình yêu bóng đá.

BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên