BS. Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế: Có thể phát hiện thêm ca bệnh nếu thực hiện tốt hệ thống giám sát

Cập nhật: 11-11-2016 | 08:49:05

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 3 ca dương tính với vi rút Zika. Công tác phòng chống, giám sát dịch bệnh do vi rút Zika được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ (BS) Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế…

 

BS Huỳnh Thành Hà (giữa) hướng dẫn người dân lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết để diệt lăng quăng Ảnh:H.THUẬN

- Xin BS cho biết rõ hơn về tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh hiện nay?

- Tính đến ngày 9-11, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika, trong đó có 2 nữ, 1 nam. Thực hiện công bố dịch theo Luật công bố dịch bệnh truyền nhiễm, Bình Dương đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về dịch bệnh do vi rút Zika ở quy mô cấp xã, phường tại 2 địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và phường Đông Hòa, TX.Dĩ An; trong đó phường Đông Hòa có 2 ca.

- Bình Dương đã đẩy mạnh công tác phòng chống, giám sát dịch bệnh do vi rút Zika như thế nào, thưa BS?

- Bình Dương đã tổ chức các công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định. Ngay sau khi được thông báo về ca bệnh, các bộ phận chuyên môn y tế đã tiến hành ngay công tác điều tra, giám sát ca bệnh, côn trùng, lăng quăng ở 2 địa bàn có ca nhiễm vi rút Zika. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tiến hành điều tra những người ở xung quanh khu vực có 3 ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm đối với những trường hợp nghi ngờ và gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm. Đồng thời, các bộ phận chuyên môn còn tổ chức công tác tuyên truyền và xử lý ổ dịch tại những nơi xảy ra ca bệnh. Đến nay, công tác xử lý ổ dịch đã xong. Tuy nhiên, việc giám sát ca bệnh và tổ chức công tác tuyên truyền vẫn được tổ chức thường xuyên, đặc biệt là tư vấn cho các đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ có thai ở xung quanh khu vực có người bệnh đã được ghi nhận.

- Thưa BS, mặc dù ngành y tế rất tích cực trong công tác phòng chống, nhưng ca bệnh vẫn tăng là vì sao?

- Chúng ta phải khẳng định là Bình Dương không thể tránh khỏi. Bởi vì, Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, dân cư ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước đến đây sinh sống và làm việc. Bình Dương cũng là nơi giao lưu với các tỉnh, thành khác. Do đó, nguy cơ nhiễm vi rút Zika là không thể nào tránh khỏi. Đặc biệt là tình hình môi trường và ý thức của người lao động. Hiện nay, ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết cũng như Zika chưa được cao. Đây là một vấn đề hạn chế và cũng là điều kiện dễ bùng phát dịch. Dự báo, trong thời gian tới có thể không chỉ giới hạn ở 3 ca đã ghi nhận, mà sẽ tăng thêm nữa. Nếu chúng ta tổ chức tốt hệ thống giám sát thì sẽ phát hiện thêm ca bệnh.

- Nguy cơ lây lan dịch bệnh ở những khu nhà trọ đông người ở là vấn đề cần quan tâm. BS nhận định như thế nào?

- Đối với khu nhà trọ, mật độ người thường đông. Đó cũng là nguy cơ cao nhưng không phải là yếu tố chính. Nếu khu vực có mật độ người đông mà chúng ta tổ chức tốt vấn đề phòng bệnh, ý thức phòng bệnh của người dân tốt thì tôi nghĩ chúng ta vẫn an toàn. Chỉ khi nào khu vực đông dân cư mà môi trường kém, đặc biệt là có những vật dụng chứa nước không cần thiết, muỗi sinh sản nhiều và chúng ta không có biện pháp đề phòng; đồng thời ở khu vực đó có nguồn nhiễm (có muỗi và có người bệnh) thì khả năng lây lan mới cao. Còn khu vực đó không có nguồn lây thì cũng không đáng lo ngại.

- Việc tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh trong đối tượng công nhân lao động trong thời gian qua được chú ý như thế nào, thưa BS?

- Việc tuyên truyền được chúng ta tổ chức liên tục, sâu rộng trong cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, ở các khu nhà trọ cũng đã có mạng lưới tuyên truyền, đó là các chủ nhà trọ, các cộng tác viên cơ sở. Trên loa phát thanh tại các địa phương cũng phát liên tục về vấn đề này. Trừ trường hợp một số người tiếp xúc với các thông tin bị hạn chế là vì giờ tuyên truyền không có ở nhà hoặc đi làm về mệt ngủ sớm nên người ta không được tiếp nhận các thông tin tuyên truyền mà thôi. Hệ thống truyền thông trong thời gian qua không chỉ có trên báo, đài mà ngay cả trên cộng tác viên, chủ nhà trọ (dán các tờ rơi, áp phích nơi dễ nhìn thấy) và loa phát thanh địa phương phát thường xuyên, nên tôi nghĩ mọi người sẽ biết được thông tin. Đặc biệt là ý thức tự phòng bệnh của mỗi người sẽ được nâng lên.

- Xin cảm ơn BS!

 

 HỒNG THUẬN (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên