Bữa ăn “ngậm” đầy hóa chất

Cập nhật: 28-08-2012 | 00:00:00

Theo Cục An toàn VSTP, trong 3 năm gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện 15,6% số mẫu thực phẩm dương tính với hàn the, 13% số mẫu có chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép và 12% số mẫu có phẩm màu kiềm. Phần lớn phụ gia nhập lậu, không kiểm soát được...

 Cơ quan quản lý thị trường kiểm tra mứt, xí muội... tẩm hóa chất cấm tại chợ Bình Tây, TPHCM. Bán hóa chất nhưng mù tịt kiến thức chuyên môn!

Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Bộ Y tế - cho biết, có 23 nhóm phụ gia thực phẩm bao gồm 337 chất được cho phép sử dụng. Thực tế kiểm tra cho thấy, phụ gia thực phẩm trôi nổi, không nguồn gốc vẫn tồn tại nhiều trên thị trường.

Tại TPHCM, nơi tập trung phân phối sỉ các mặt hàng phụ gia hóa chất hàng đầu cho TP và các tỉnh là chợ Kim Biên, chợ Lớn ở quận 5. Lãnh đạo Phòng Kinh tế quận 5 cho biết, chỉ riêng tại chợ Kim Biên đã có gần 100 cơ sở kinh doanh hóa chất, trong đó có 74 hộ kinh doanh thương hiệu phụ gia thực phẩm, còn lại là hóa chất công nghiệp và sản phẩm nhập khẩu.

Mặc dù, theo quy định mới, hoá chất nhập khẩu vào Việt Nam phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hoá chất bao gồm tên hoá chất; mã nhận dạng; hình đồ cảnh báo, từ cảnh báo, cảnh báo nguy cơ; biện pháp phòng ngừa; định lượng; thành phần hoặc thành phần định lượng; ngày sản xuất; hạn sử dụng (nếu có); thông tin nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối; xuất xứ hàng hoá và hướng dẫn sử dụng, bảo quản. Tuy nhiên, chứng kiến tại khu vực của chợ Kim Biên mới thấy, việc mua bán hoá chất quá dễ và chẳng ai kiểm soát khi hàng hoá không có bất kỳ nhãn phụ nào bằng tiếng Việt. Các bình đựng hoá chất chỉ ghi sơ sài bằng bút lông. Khi muốn mua hoá chất nào thì chỉ cần nói tên là sẽ được người bán đáp ứng và chiết rót ngay.

Đáng nói, 100% số hộ kinh doanh ở đây đều không có kiến thức chuyên môn về hoá chất, chưa kể kinh doanh không có giấy phép. Đặc biệt, 90% số phụ gia hoá chất trên thị trường quận 5 nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng nhiều hoá chất không được ghi nhãn mác, nhập nhằng không biết nhập từ đâu.

Phụ gia công nghiệp sử dụng trong thực phẩm...

Cũng theo Cục ATVSTP, có đến 42% số người kinh doanh, 68% số người tiêu dùng chưa hiểu biết đúng cách sử dụng phụ gia thực phẩm. Thực tế đáng báo động hiện nay chính là, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng phụ gia công nghiệp trong chế biến thực phẩm như: Thạch rau câu chứa DEHP, mứt ngậm chất tẩy trắng, ớt bột có phẩm màu công nghiệp, thịt cá ướp urê, chất bảo quản...  Về các loại hương liệu, chỉ cần 20.000 - 30.000 đồng là có thể mua được một chai 100 ml các loại hương liệu chế biến các loại nước giải khát như: Cacao, chanh, càphê, táo, dâu, nho... và cũng với giá tiền đó cũng có thể mua được các loại phụ gia tạo màu, mùi cho thịt heo, bò, gà, tôm cua... Ngoài ra, một số loại hóa chất đang được bán chạy mà ngay cả người mua về sử dụng cũng không lường hết được các tác hại như: Chất Magnesium Sunlfate tẩy vải sợi được dùng vào việc tẩy trắng ngó sen, dừa, rau; hóa chất Sulfite tẩy trắng mủ caosu được dùng tẩy trắng da lợn và bún...

Cũng theo TS Nguyễn Thanh Phong, việc sử dụng phụ gia thực phẩm đã tồn tại lâu đời. Tuy nhiên, gần đây nhiều cơ sở sử dụng phụ gia thực phẩm không an toàn hay dùng phụ gia công nghiệp thay thế đang “đầu độc” thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Cũng theo TS Phong, chỉ cần 1gr hàn the hấp thụ vào cơ thể có thể gây tiêu chảy, nôn mửa, nặng hơn có thể gây tử vong. Với liều thấp, những phụ gia không an toàn có thể gây ngộ độc mạn tính như: 15% số phụ gia hấp thụ vào cơ thể sẽ tích lũy ở mô mỡ, rụng tóc, suy thận...

Vừa qua, cơ quan chức năng Trung Quốc và các nước đã phát hiện hàng loạt các vụ thực phẩm nhiễm độc: Chất methonyl (thuốc trừ sâu) trong 18 loại trà; chất formaldehyt để giữ tươi rau; chất nitrat natri, urê và hormon tăng trưởng trong đậu đũa, giá sống; hóa chất và phụ gia độc hại để làm huyết vịt giả; hàm lượng chì cao trong tảo Spirulina, hoa quả sấy khô và ô mai; mỡ động vật và rác thải nhà bếp để tái dầu ăn; gelatin công nghiệp để chế biến tai lợn giả; đặc biệt sử dụng thi thể thai nhi, bé sơ sinh, nhau thai để sản xuất “thuốc thịt người”,... Đa số thực phẩm có chứa chất độc hại này đều có mặt ở Việt Nam, chủ yếu qua con đường nhập lậu.

Báo cáo của Ban chỉ đạo liên ngành trung ương vệ sinh an toàn thực phẩm,  6 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 89 vụ ngộ độc thực phẩm với 2.496 người mắc, 1.950 người nhập viện và 18 người tử vong, trong đó có 16 vụ ngộ độc trên 30 người. So với cùng kỳ 2011, số người mắc tăng 2,3% (41 người); ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn gia đình tăng 18 vụ, số người mắc tăng 497 người, số nhập viện tăng 346 người và số tử vong tăng 9 người (chủ yếu là do ngộ độc rượu không rõ nguồn gốc, nấm độc...).

Theo Lao Động

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên