Bức xúc vấn nạn “cò” phòng trọ cho thuê!

Cập nhật: 22-12-2011 | 00:00:00

Thầu luôn phòng trọ đang xây!

Vào dịp cuối năm, các công trình xây dựng trong khu Thành phố mới Bình Dương đang khẩn trương thi công, từ đó kéo theo một số lượng lớn công nhân đến khu vực lân cận thuê trọ. Nhân cơ hội này, các tay môi giới cho thuê nhà trọ được dịp làm ăn, thỏa sức ăn chặn tiền của công nhân và chủ nhà trọ. Từ những bức xúc của công nhân, chúng tôi vào vai những người công nhân đi thuê trọ để làm rõ những mánh khoé làm ăn của “cò” phòng trọ. Sáng 20-12, chúng tôi vào vai một công nhân từ Đắc Lắc xuống đi thuê phòng trọ để làm xây dựng trong khu Thành phố mới Bình Dương. Chân đi dép lê, đầu đội chiếc mũ vải và quần áo còn lấm lem đất bụi, tôi thất thểu khoác chiếc ba lô đi bộ vào khu chợ Phú Chánh A nằm trong khu tái định cư xã Phú Chánh (huyện Tân Uyên) để tìm phòng trọ.

Ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh (Tân Uyên), nằm xen kẽ với những lô cao su tiểu điền, nhiều hộ dân sinh sống ở đây đang xây dựng rất nhiều phòng trọ để cho công nhân thuê. Thế nhưng đi đến đâu chúng tôi cũng bị từ chối do hết phòng trọ và chưa xây dựng xong. Lững thững quay trở ra, tình cờ chúng tôi gặp anh Phạm Quang Hưng (36 tuổi, làm quản lý công trình đang xây dựng trong khu VSIP II) cũng đang đi tìm phòng trọ để cho 20 công nhân chuẩn bị đến ở. Anh Hưng cho biết anh đã đi tìm 3 ngày nay để thuê 6 căn phòng trọ cho công nhân ở khu vực này nhưng đến nay vẫn chưa thể thuê được phòng. Cùng với anh Hưng, chúng tôi vào một khu nhà trọ đang xây dựng đã sắp hoàn thiện tại ấp Phú Bưng (xã Phú Chánh), để thuê phòng. Tuy nhiên, chủ nhà cho biết là đã có người đặt thuê rồi. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết các khu phòng trọ mới xây hoặc đang xây dựng ở khu vực này đã được những tay môi giới “thầu” hết với giá 600.000 đồng/phòng. Sau đó, những tay cò đi dẫn dắt người đến cho thuê với giá cao hơn để kiếm lời. Qua giới thiệu của người dân, chúng tôi cùng với anh Hưng đi gặp cò Ch. để hỏi thuê phòng. Sau khi thỏa thuận cách thức, giá thuê phòng, cò Ch. điện thoại ngay cho một chủ nhà trọ đang xây dựng mà chúng tôi và anh Hưng đã đến hỏi lúc đầu, để đến đặt cọc, nhưng phải 1 tháng sau mới có phòng để ở.

Cò xóa số điện thoại của chủ nhà

Chúng tôi cùng anh Hưng tiếp tục đi đến khu vực phường Hòa Phú, gần Khu công nghiệp VSIP III để tìm thuê phòng trọ. Tại khu phố 1 (phường Hòa Phú, TX.TDM), chúng tôi gặp anh N.V.C có một căn nhà cấp 4, diện tích khoảng hơn 40m2, cho thuê. Ở mặt tiền của căn nhà có 4 điểm anh C. ghi rõ số điện thoại và cho thuê phòng, thế nhưng cả 4 điểm này đều đã bị xóa số điện thoại, anh C. bức xúc nói: “Mới chiều hôm qua, tôi dọn dẹp căn phòng này và ghi số điện thoại để cho thuê, vậy mà không hiểu vì lý do gì sáng nay đã bị xóa”. Theo anh C. có thể những tay cò phòng trọ đã xóa số điện thoại này để chúng dẫn mối lấy tiền cò. Qua tìm hiểu ở một số nơi quanh khu vực này có ghi bảng cho thuê phòng trọ và số điện thoại, có chỗ thì bị tháo bảng xuống, có chỗ thì bị xóa số điện thoại của chủ nhà và được ghi vào một số điện thoại khác.

Trong lúc đang loay hoay tìm chỗ thuê trọ thì may mắn sao chúng tôi gặp được chị Liên ở dãy phòng trọ gần chợ Phú Chánh A. Chị Liên tình nguyện dẫn chúng tôi đi tìm phòng trọ vì thương cảm khi nhìn thấy tôi tay xách, nách mang, lớ ngớ đi tìm phòng trọ như một nông dân mới vừa ở quê ra. Chị Liên dẫn chúng tôi đi qua 3 khu vực phòng trọ ở gần đó, tuy nhiên, tất cả chủ nhà đều xua tay, lắc đầu cho là đã hết phòng trọ, nhưng thực tế chị Liên khẳng định là trong các khu phòng trọ này vẫn còn phòng trống. “Có thể chủ nhà trọ chờ tăng giá vì hiện ở khu vực này đang cho thuê giá 450.000 đồng/phòng”- chị Liên nói. Sau cả buổi sáng đi bộ vòng quanh khu vực chợ Phú Chánh A để tìm phòng trọ, mặc dù có sự giúp đỡ của chị Liên nhưng chúng tôi vẫn không thể tìm được căn phòng trọ để thuê, vậy là chúng tôi phải đi tìm sự “trợ giúp” của cò phòng trọ.

Đua nhau hét giá

Ngồi trong quán nước ven đường, chúng tôi gọi cho cò Ch. qua số điện thoại 0933.28...4. Ngay câu đầu tiên, cò Ch. đã phủ đầu chúng tôi: “Ở đây không qua cò đố các chú thuê được phòng trọ”. Chúng tôi đành dạ, vâng rồi nói dãy phòng trọ lúc sáng cò Ch. giới thiệu phải 1 tháng nữa mới xây xong, nhưng đến cuối tháng 12 này chúng tôi đã cần phòng để ở. Im lặng một lúc, cò Ch. mới trả lời: “Nếu cần gấp 2 phòng trước thì để tôi đi rà lại xem sao, nhưng giá là phải 750.000 đồng/phòng đó, chứ không có giá 650.000 đồng đâu nha!”. Với lý do giá thuê quá cao, ngay lúc đó chúng tôi đã hủy giao dịch qua điện thoại với cò Ch. để đi tìm cò khác.

Tại khu phố 2, phường Hòa Phú (TX.TDM), chúng tôi tìm gặp cò D. để thuê phòng. Cò D. cho biết hiện ở khu vực này đã hết phòng trọ cho thuê, nhưng nếu cần gấp để ở thì có thể thuê một căn nhà rộng ở được khoảng 25 người. Chúng tôi đặt thẳng vấn đề giá cả và chi phí chỉ, trỏ thì cò D. nói ngay: “Giá thuê căn nhà này là 5 triệu đồng/tháng. Chi phí dẫn mối là 500.000 đồng, còn những phòng trọ nhỏ lẻ thì chi phí một vài trăm ngàn uống cà phê”. Chúng tôi đề nghị chỉ trả tiền môi giới còn giá cả để thương lượng với chủ nhà và phải xem phòng trước. Tuy nhiên, cò D. không đồng ý mà cho biết hiện căn phòng này đang có 25 sinh viên thuê để ở thực tập tại một công ty và đã hết hợp đồng thuê. Cò D. khẳng định: “Giá của chúng tôi đưa ra là rẻ nhất rồi đó, vì chúng tôi ở đây đã lâu và còn kinh doanh bất động sản nên biết rất rõ, dân địa phương không thể làm giá đối với chúng tôi được”. Sau một hồi thương lượng không thành, cò D. móc điện thoại ra gọi cho cò H. đến để phân tích cho chúng tôi hiểu về cách thức thuê nhà hay phòng trọ ở khu vực này. Sau khi nghe chúng tôi trình bày về nhu cầu thuê phòng trọ và chúng tôi cho biết là đã gặp cò Ch. nhưng không thành, cò H. thẳng thắn tuyên bố: “Cò Ch. chỉ là thằng vớ vẩn, ở khu vực này trong lĩnh vực thuê phòng trọ đố thằng nào qua anh em tụi này”. Sau đó, cò H. giới thiệu căn nhà cho thuê của anh C. (nhà bị xóa số điện thoại) và hét giá 2.500.000 đồng/tháng. Trong khi đó, giá thuê mà chúng tôi đã thương lượng được với anh C. là 2.000.000 đồng/tháng. Chúng tôi tỏ ý không vừa lòng với căn nhà đó thì cò H. và cò D. hăng hái dẫn chúng tôi đến căn nhà 25 người ở được để xem nhà. Thấy căn nhà có 25 người ở đất cát lấm lem, quần áo phơi đầy trước cửa trông rất luộm thuộm, cò H. đành xuống giá còn 4.500.000 đồng/tháng. Chúng tôi ngần ngại và cho H. biết là trong nhóm công nhân có cả nam, nữ và gia đình mà ở đông người như vậy trong một nhà thì không ổn. “Ở đây, công nhân lên toàn ở như vậy, 5 - 6 người một phòng, nam nữ gì cũng ở được hết. Thôi tôi nói một câu cuối cùng, giá 4.200.000 đồng, được thì làm hợp đồng” - cò H. nói.

Chúng tôi từ chối thuê phòng để ở đông người như vậy và ra về, thế nhưng một người dân vẫy chúng tôi lại nói: “Ở đây, mấy thằng cò tung hoành lắm, công nhân người ta đi làm tháng được mấy đồng lương mồ hôi nước mắt nhưng bị tụi nó ăn chặn hết. Ngay cả chủ nhà trọ cũng bị tụi nó ăn chặn, nâng giá. Thật khổ không biết đường nào mà nói”. Từ thực trạng vừa nêu, thiết nghĩ chính quyền, đoàn thể các địa phương khu vực lân cận khu Thành phố mới Bình Dương cần phải quan tâm và có giải pháp hỗ trợ công nhân trong việc tìm phòng thuê trọ cũng như tạo lập môi trường kinh doanh nhà trọ lành mạnh hơn.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên