Bùi Thị Phương Lan: Cô giáo mê viết văn, làm thơ

Cập nhật: 18-09-2018 | 09:00:04

Viết văn, làm thơ dường như là niềm đam mê, là công việc chính của Phương Lan (ảnh) sau dạy học. Cô là hội viên trẻ thuộc Phân hội Văn học, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh.

Cô giáo Bùi Thị Phương Lan thường lấy bút danh là Lan Phương Lê, Phan Lương. Hiện cô đang dạy văn tại trường THCS Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên). Nhà ở TP.Thủ Dầu Một nên “chị em bạn thơ văn” cũng thường đàm đạo qua những lần uống trà, cà phê hay những lần họp mặt ở Hội VHNT tỉnh. Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm, TP.Hồ Chí Minh chuyên ngành ngữ văn, để viết tốt hơn, cô đăng ký theo học và tốt nghiệp lớp viết văn Nguyễn Du khóa XI - năm 2017. Phương Lan đã có nhiều truyện, ký đăng trên Tạp chí Văn nghệ của Hội VHNT tỉnh. Thơ thì có cả thơ phổ nhạc, cộng tác với báo, tạp chí VHNT trong và ngoài tỉnh. Phương Lan cho biết cô bắt đầu tập tành làm thơ từ khi học lớp 8. Đến năm lớp 12, Phương Lan có được hai tập thơ chép tay. Yêu thơ và có khả năng văn chương nên cô thi vào sư phạm chuyên ngành ngữ văn. Nhưng tất cả những sáng tác học trò ấy, cô đều giữ cho riêng mình, chỉ để rèn kỹ năng viết và để giải tỏa những mộng mơ nho nhỏ thời học trò. Năm 2016, cô tiếp tục với niềm đam mê viết của mình và gửi một số báo như “Văn học và tuổi trẻ” (truyện ngắn “Chuyện nghề”), báo Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam (giới thiệu tác giả tác phẩm, đăng 2 bài thơ)... Từ đó, niềm đam mê của Phương Lan như có thêm động lực. Cô tiếp tục gửi đăng trên tạp chí của hội địa phương và các tỉnh, thành bạn. Với nỗ lực và nhiệt tình của mình, năm 2017, cô được Hội VHNT tỉnh Bình Dương kết nạp vào hội. Trong công việc, Lan Phương cũng là một cô giáo dạy ngữ văn yêu nghề và say mê với nghề. Cô đạt được những giải thưởng như: Giải nhất giải thưởng Võ Minh Đức, là giáo viên trẻ giỏi tiêu biểu của tỉnh Bình Dương lần thứ I. Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…

Quan niệm về thơ của Phương Lan là “cảm xúc đỉnh điểm của chân - thiện - mỹ”. Đến với thơ, cô có phong cách nhẹ nhàng, sâu lắng. Hình ảnh thơ ẩn dụ khiến người đọc ngạc nhiên bởi độ tinh tế. Đọc thơ Phương Lan cũng thấy cả tình yêu quê hương, tự hào về quê hương mình hay bao la cả một trời tuổi thơ ở đó… Duyên làm thơ cũng dẫn dắt Phương Lan đến với một số giải thưởng. Trong đó, có bài “Em yêu đất Thủ quê mình” (giải nhất sáng tác về TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã được nhạc sĩ Thanh Phong (Bình Dương) phổ nhạc. Trong đó, TP.Thủ Dầu Một được nhắc đến với một vẻ hiền hòa, dễ mến của những làng nghề gốm sứ nổi tiếng một thời: Đất Thủ quê mình, em yêu lắm những màu men/ Tương Bình Hiệp, Dĩ An, Tân Phước Khánh/ Anh yêu ơi, anh có nghe nồng sánh/ Màu tình yêu trong ánh mắt của em trao?... Thơ giúp cuộc sống thi vị hơn, hiền lành hơn. Tôi tin thế và mong cho cô giáo Phương Lan tiếp tục với niềm đam mê văn thơ của mình.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên