Bụi từ “Đại công trường” vây nhà dân: Cần khẩn trương có giải pháp khắc phục

Cập nhật: 03-01-2020 | 07:34:15

 Nhiều hộ dân có nhà ở mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh, khu phố 8, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên phải đóng kín cửa chống bụi. Cách đó không xa là “đại công trường”, nơi mỗi ngày có hàng trăm xe ben ra vào để chở đất.

 Xe ben nối đuôi ra vào khu vực khai thác đất mang bụi ra đường Nguyễn Hữu Cảnh

 Những tháng gần đây, nhiều hộ dân có nhà ở mặt tiền phía cuối đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên phải đóng kín cửa nhà vì ô nhiễm bụi. Trên mặt đường, bụi bám đầy từng lớp. Từng đoàn xe ben lần lượt ra vào hầm đất, bụi mịt mù, cuộn vào nhà dân.

Chị L.T.P., nhà ở mặt tiền đường than thở: “Ngày Hợp tác xã (HTX) Phước Thành đến đây mua đất để khai thác, chúng tôi đã có tham dự buổi họp dân với các cấp. Người dân lo ngại đến việc ô nhiễm môi trường do bụi phát tán. Phía HTX hứa với chúng tôi khi tiến hành khai thác sẽ rửa sạch đường khi xe ra vào hầm đất, bảo đảm không để ô nhiễm xảy ra. Họ chỉ biết hứa, chứ không thấy cho người rửa xe, rửa đường, vì vậy bụi luôn thường trực. Dù có đóng kín cửa nhà thì bụi cũng bay vào, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt. Mới đây, qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh việc này lên các cấp, nhưng chưa được giải quyết”.

Công trình khai thác đất này được UBND tỉnh cấp phép cho HTX Phước Thành vào tháng 11-2018. Theo đó, cho phép HTX Phước Thành khai thác khoáng sản sét gạch và san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại phường Uyên Hưng. Diện tích khu vực khai thác là 101.364m2. Công suất khai thác 100.000m3 sét nguyên khối/năm và 200.000m3 đất san lấp nguyên khối/năm. Thời gian khai thác 3 năm kể từ ngày ký.

Trên trục đường này không ít gia đình phải dùng ống nước phun sương gắn trước khu vực nhà mình để chống bụi. Chị N.H.T. cho rằng, ngoài việc đầu tư tiền bạc, tốn tiền điện nước, nhưng hệ thống phun sương cũng chỉ giúp giảm bụi được phần nào. “Mỗi ngày phải dùng khăn lau chùi bàn ghế, nhà cửa cả chục lần. Cũng vì bụi bủa vây mà công việc bán nước kiếm thêm thu nhập của gia đình tôi trở nên ế ẩm hơn trước rất nhiều”, chị T. cho biết.

Theo ghi nhận của P.V, cách khu dân cư này khoảng 200m là một “đại công trường” khai thác đất mặt. Khu vực này có diện tích khai thác hơn 10 ha đất. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe nối đuôi vào ra công trường lấy đất. Không ít xe chở đất từ công trường ra đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ che phủ bạt sơ sài, cùng với đó là bánh xe bám đầy đất vương vãi ra mặt tiền đường kéo dài hàng trăm mét. Mỗi ngày trôi qua, lượng đất vương vãi bám trên mặt đường nhiều hơn, gây bụi, ảnh hưởng đến người lưu thông cũng như những nhà dân gần đó. Do lưu lượng xe vào ra công trình quá nhiều, chở nặng, nên gần đây mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh qua khu vực này có nhiều đoạn bung nhựa đường, xuống cấp.

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, cho biết: “UBND phường đã nhận được phản ánh của người dân khu phố 8 về tình trạng bụi bủa vây, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình. Tới đây, UBND phường sẽ mời chủ doanh nghiệp đến làm việc, tìm cách giải quyết những bức xúc của người dân. Ngoài việc khắc phục tình trạng đất vương vãi trên đường gây bụi trong quá trình khai thác, thì việc xe ben khi ra vào công trường khai thác phải có người điều tiết, hướng dẫn để không xảy ra tai nạn cho người đi đường. UBND phường sẽ phối hợp với các ngành liên quan, trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát”.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, lực lượng thường xuyên tuần tra ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, qua đó đã lập biên bản xử phạt nhiều xe ben vận chuyển đất nhưng phủ bạt sơ sài, không đúng quy định, làm vương vãi đất ra đường, chở đất cao hơn thùng xe. Việc tuần tra tiếp tục duy trì để bảo đảm tốt an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Theo giấy phép UBND tỉnh cấp cho HTX Phước Thành khai thác đất, khoáng sản ở khu vực này là 3 năm. Như thế, thời gian khai thác còn dài. Nếu chính quyền TX.Tân Uyên không sớm chấn chỉnh, tình trạng khai thác gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh sẽ còn tiếp tục.

 QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên