“Bừng nắng hạ” cùng thơ Tố Hữu

Cập nhật: 14-11-2020 | 09:00:08

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lý chói qua tim/ Hồn tôi là một vườn hoa lá/ Rất đậm hương và rộn tiếng chim”. Những câu thơ trong tác phẩm “Từ ấy” của nhà thơ cách mạng Tố Hữu giờ đây vẫn còn đậm sâu trong trái tim nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam khi bắt gặp ánh sáng lý tưởng của Đảng.

 

Nhà thơ Tố Hữu và tác phẩm “Từ ấy” (ảnh sưu tầm internet)

 Có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật thơ nhạc nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu (4.10.1920 - 4.10.2020) do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Bình Dương nói riêng như càng “bừng nắng hạ” khi bắt gặp ánh sáng lý tưởng của Đảng. Với chủ đề “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ”, chương trình gồm 5 phần: “Tôi buộc lòng tôi với mọi người”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Có những con người từ chân lý sinh ra”, “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” và “Lòng ta chung một cơ đồ Việt Nam”. Qua đó, khán giả có dịp thưởng thức nhiều tiết mục thơ, nhạc đặc sắc ca ngợi sự nghiệp hoạt động cách mạng và công lao, cống hiến to lớn của nhà thơ cách mạng Tố Hữu- người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều nhà thơ, người yêu thơ ở Bình Dương đều nhận thấy rằng trong thơ Tố Hữu thể hiện tinh thần của thế hệ thanh niên cách mạng quyết “dậy mà đi” để giành tự do độc lập cho dân tộc. Trong chặng đường 30 năm gian khổ chiến đấu vì độc lập tự do của cả dân tộc, những vần thơ như “Việt Bắc”, “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”, “Ta đi tới”, “Có thể nào yên”, “Bài ca xuân 68”… đã chắp cánh, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho nhiều thế hệ người Việt Nam yêu nước vùng lên đánh đuổi kẻ thù xâm lược. Là một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên trong thơ Tố Hữu cũng chất chứa những hình ảnh Bác Hồ - người kết tinh những phẩm chất tốt đẹp nhất của con người Việt Nam trong những vần thơ đi vào lịch sử thơ ca cách mạng.

Theo anh Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn, mỗi khi đọc thơ Tố Hữu, anh cảm nhận được nhiều lý tưởng đẹp mà nhà thơ đang theo đuổi. Bằng những vần thơ và nhiệt tâm của tuổi trẻ, nhà thơ Tố Hữu đã khơi lên lòng nhiệt huyết, quyết tâm của biết bao thế hệ để họ hôm nay và mai sau thực hiện ước nguyện xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Còn với cô giáo Lan Phương (trường THCS Tân Hiệp, TX.Tân Uyên), hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Dương thì cho rằng, đọc thơ Tố Hữu càng thấy tự hào hơn về những phẩm chất tốt đẹp con người Việt Nam, tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Thơ Tố Hữu hay khi kết hợp sâu sắc lý tưởng cộng sản, tình thương yêu con người và niềm vui hướng về tương lai. Những vần thơ đã có sức mạnh to lớn đối với tinh thần của con người trong cách mạng và cuộc kháng chiến trường kỳ cứu nước. Đến hôm nay, những dòng thơ ấy vẫn còn giúp mỗi người đặt câu hỏi, thức tỉnh, vun đắp tình yêu và lẽ sống để tiếp tục gìn giữ, xây dựng cơ đồ Việt Nam.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên