“Bùng nổ” điền kinh Việt Nam

Cập nhật: 29-08-2017 | 11:44:23

Giành được 17 chiếc HCV, điền kinh Việt Nam không chỉ vượt mặt người Thái để vươn lên ngôi vị số 1 khu vực mà còn là mỏ vàng của Đoàn TTVN tại SEA Games 29. Thú vị hơn, chúng ta có hàng loạt HCV ở những nội dung rất hấp dẫn, tiệm cận thành tích cạnh tranh huy chương ở đấu trường châu Á.

Ngôi số 1 tuyệt đối

Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự SEA Games, điền kinh Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để xếp vị trí thứ nhất toàn đoàn tại đại hội, với tỉ số HCV so với đối thủ là 17/9. Một chiến thắng tuyệt đối, quá đỗi ấn tượng. Có thể nói, SEA Games 29 là sân khấu để điền kinh tỏa sáng rực rỡ. Dù chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu giành từ 10 - 12 HCV, nhưng các VĐV điền kinh Việt Nam đã làm tốt hơn thế rất nhiều, với 17 HCV, 11 HCB, 6 HCĐ, qua đó xếp nhất toàn đoàn, chiếm hơn 1/3 tổng số bộ huy chương được trao tại giải (46 bộ).

Khởi đầu bằng tấm HCB ở môn marathon đầy tiếc nuối khi VĐV Hoàng Thị Thanh gặp vấn đề về sức khỏe, những ngày tiếp theo, điền kinh Việt Nam liên tục tạo nên những cơn mưa vàng chấn động, liên tục vượt mặt Thái Lan và nước chủ nhà Malaysia ở những nội dung quan trọng để giành HCV. Không thể không kể đến chiến thắng tuyệt đối trên đường chạy ngắn của Lê Tú Chinh, “nữ hoàng tốc độ” mới của điền kinh khu vực. Dù Chinh chưa thể phá kỷ lục cá nhân, nhưng trong lần đầu tiên tham dự SEA Games, cô hoàn tất cú hat-trick vàng ở các nội dung 100m, 200m và 4x100m nữ.

 Điền kinh Việt Nam giành ngôi vị số 1 tại SEA Games 29 với 17 chiếc HCV Ảnh: A.HẢI

Là VĐV trẻ nhất của đội tuyển điền kinh, sự tỏa sáng của Tú Chinh đã mang tới sự hưng phấn cho các đàn anh, đàn chị. Nguyễn Thị Huyền tiếp tục khẳng định vị trí số 1 ở những nội dung sở trường 400m, 400m rào và 4x400m tiếp sức, trong đó có một kỷ lục SEA Games. Thống trị ở nội dung ngắn, điền kinh Việt Nam cũng không có đối thủ ở hầu hết các nội dung trung bình và dài. Ở nội dung chạy 800m và 1.500m cả nam lẫn nữ, Nguyễn Thị Ly, Dương Văn Thái đã có chiến thắng tuyệt đối...

Tiến bước ra châu lục

Thành công ngoài mong đợi của điền kinh là thành quả xứng đáng từ chiến lược đầu tư đúng hướng, trọng tâm, dựa trên một lực lượng hùng hậu, thiện chiến nhất từ trước tới nay. Nói như Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy, chưa bao giờ điền kinh Việt Nam lại sở hữu dàn VĐV hội tụ những yếu tố như kinh nghiệm, sức trẻ, sự bền bỉ và trên hết là khát khao chiến thắng như ở SEA Games năm nay.

Sự vươn lên mạnh mẽ của điền kinh Việt Nam đã lật đổ ngôi vị số 1 của Thái Lan một cách ấn tượng. Với kết quả này, có thể khẳng định điền kinh Việt Nam đang bắt đầu đạt đến tầm châu Á nhờ có sự đầu tư cả bề rộng lẫn chiều sâu. HLV tuyển điền kinh Việt Nam Vũ Ngọc Lợi bày tỏ: “Bao nhiêu năm trong nghề, tôi cảm thấy vinh dự vô cùng khi cùng điền kinh Việt Nam lần đầu tiên qua được Thái Lan để dẫn đầu toàn đoàn tại SEA Games. Thời gian tới, điền kinh Việt Nam sẽ tiếp tục chuẩn bị thật tốt cho ASIAD 2018 và hướng tới đấu trường thế giới Olympic 2020”. 

 KHÁNH VINH (từ Kuala Lumpur)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên