Bừng sáng chiến khu xưa

Cập nhật: 06-04-2015 | 07:58:16

Có một chiến khu Long Nguyên vang lừng trong kháng chiến và giờ lại là một xã nông thôn mới (NTM) Long Nguyên vươn mình mạnh mẽ trong thời bình, trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế của huyện Bàu Bàng.

Chiến khu xưa Long Nguyên giờ đây đã khoác áo mới đầy tươi sáng trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội

Đất anh hùng thay áo mới

Chúng tôi đến xã Long Nguyên trong một ngày tháng 4 đầy nắng gắt. Nhưng cái nóng hầm hập của đất trời dường như chỉ làm bừng sáng thêm cánh áo mới xanh tươi, đẹp đẽ của vùng đất chiến khu xưa. Con đường ĐT749A láng nhựa đưa chúng tôi đến Long Nguyên nay có nhiều xe cộ qua lại. Hai bên đường, những ngôi nhà ngói mới đỏ tươi ánh lên niềm tin tươi sáng vào ngày mai của người dân nơi đây.

Ngược dòng lịch sử, xã Long Nguyên là nơi thể hiện khá rõ một chặng đường đấu tranh lâu dài và liên tục. Ngay từ cuối thế kỷ XIX, nhân dân Long Nguyên đã tham gia các phong trào khởi nghĩa yêu nước. Truyền thống yêu nước ấy đã được duy trì và phát huy cao độ dưới sự lãnh đạo của Đảng. Người dân Long Nguyên một lòng, một dạ đi theo Đảng làm cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Do có vị trí chiến lược, suốt trong hai cuộc kháng chiến Chiến khu Long Nguyên từng là nơi trú đóng của cơ quan đầu não của cách mạng như: Khu ủy miền Đông, Tỉnh ủy Gia Định, Tỉnh ủy Thủ Dầu Một, cơ quan huyện Bến Cát; các lực lượng vũ trang: Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 301; thậm chí là nơi trú đóng của Bộ Tư lệnh Khu 7.

Xã Long Nguyên sau 40 năm giải phóng, nay đã trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế của huyện Bàu Bàng. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng tự hào cho biết: “Ngay sau khi thành lập huyện, rà soát tất cả các xã trên địa bàn, chúng tôi vẫn thấy Long Nguyên có lợi thế nhất để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Chính vì thế, quyết tâm của chúng tôi là phải thực hiện cho bằng được việc thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống nhân dân Long Nguyên mạnh mẽ”.

Trên bước đường phát triển quê hương, các chủ trang trại ở Long Nguyên luôn kế thừa truyền thống anh hùng, tinh thần vượt khó của cha anh vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Trong ảnh: Ông Lê Thành Nguyên bên hệ thống trại gà lạnh của gia đình ở ấp Bà Phái, xã Long Nguyên

Long Nguyên có diện tích tự nhiên 7.593,86 ha với địa hình bằng phẳng, lại kế sông Thị Tính, nhưng gần như tất cả diện tích có thể trồng trọt, người dân đều trồng cây cao su, kể cả những diện tích đất trũng ngập nước hoặc cận sông. Điều đó cho thấy, trong nhiều năm qua, đối với người dân Long Nguyên, cây cao su là nguồn thu nhập kinh tế chủ lực.

Nhưng thế mạnh của Long Nguyên không chỉ là cao su. Đến đây, nhiều người được nghe nhắc đến chị Nguyễn Thanh Thủy, chị trồng 13 ha bưởi da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại nguồn thu nhập kinh tế lớn cho gia đình từ việc khai thác sử dụng đất vườn. Và đến với Long Nguyên không thể không nhắc đến thế mạnh chăn nuôi với hơn 100 trại chăn nuôi heo, gà các loại phát triển ổn định. Kể từ những năm 90 của thế kỷ trước, người dân Long Nguyên đã thấy được hiệu quả kinh tế từ việc nuôi gà trại hở, rồi họ mạnh dạn đầu tư chuồng trại, đường điện từ các nguồn vốn vay để nuôi gà gia công cho các công ty lớn như CP, JAFEA... Nhờ thế mà giờ đây, các trại gà mang lại nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm cho các hộ chăn nuôi trong xã.

Những ngày này, đi giữa niềm vui chung của bà con trong xã, nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, chúng tôi thật sự khâm phục Đảng bộ, chính quyền, nhân dân nơi đây trong việc nỗ lực phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Còn nhớ, vào đầu năm 2012, khi vừa bắt tay vào xây dựng NTM, Long Nguyên chỉ mới đạt 8/19 tiêu chí, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, thu nhập bình quân đầu người khoảng 25 triệu đồng/năm. Nhưng đến nay, toàn bộ tuyến đường trên địa bàn đã được tráng bê tông nhựa nóng hoặc cứng hóa, các tiêu chí NTM đều đạt ở thang điểm cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,99 triệu đồng/năm. Rõ ràng, Long Nguyên đã có một sức phấn đấu rất mạnh mẽ trong thời gian qua. Chỉ sau 3 năm, bộ mặt nông thôn của xã đã nhanh chóng thay đổi.

Phát huy các tiêu chí NTM

Ngày 5-6-1965, tại xóm Hố Mên, ấp Vườn Trầu, tiểu đoàn chủ lực đầu tiên của tỉnh - Tiểu đoàn Phú Lợi được thành lập. Mười ba ngày sau, Mỹ điên cuồng điều động 27 lượt máy bay B52 dội bom xuống 2 ấp Trảng Lớn và Bờ Cảng của xã Long Nguyên. Đây được ghi nhận là lần xuất hiện đầu tiên của máy bay ném bom hiện đại B52 trên chiến trường Việt Nam. Ông Lê Thành Nguyên, một cựu binh trở về sau cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước đưa chúng tôi đi thăm lại nơi xưa giặc Mỹ ném bom, giờ là địa bàn ấp Bờ Cảng, xã Long Tân. Ông Nguyên trầm ngâm: “Hòa bình lập lại, chúng tôi trở về quê hương xây dựng kinh tế, cải tạo lại những mảnh đất bị bom đạn chiến tranh tàn phá cùng kiệt. Long Nguyên lúc ấy chi chít những vết thương chiến tranh. Nhưng người Long Nguyên luôn có tinh thần vượt khó kiên cường, giàu chí tiến thủ nên luôn vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”.

Ông Lê Thành Nguyên hiện nay là một trong những chủ trang trại có tiếng ở Long Nguyên. Từ vốn tự có, sau nhiều năm gắn bó với cây cao su, ông Nguyên quyết định đầu tư trại gà lạnh bạc tỷ, làm kinh tế trang trại kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Mô hình này đã phát huy hiệu quả, mỗi năm ông thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ở Long Nguyên bây giờ, không chỉ có một mà rất nhiều chủ trang trại chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao như ông Nguyên. Đến mức, có nhiều người còn ví von, Long Nguyên chính là “thủ phủ” của gà lạnh, của heo được nuôi ở quy mô trang trại lớn… Việc chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kém đã dần được thay thế bằng trang trại lớn, quy trình chăn nuôi hiện đại. Tính từ năm 2010 đến nay, nhân dân trong xã đã đầu tư phát triển hàng chục trang trại nuôi heo, gà với tổng số vốn lên đến 86 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên cho biết, sau 4 năm xây dựng NTM, xã Long Nguyên đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Chương trình xây dựng NTM đã tạo ra sự chuyển biến một cách rõ nét, cơ bản mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Kinh tế địa phương đã phát triển ổn định, gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đến nay, dù vẫn là xã thuần nông với tỷ lệ nông nghiệp chiếm 75% trong cơ cấu kinh tế nhưng chắc chắn trong tương lai gần, Long Nguyên sẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh chóng để phát triển xứng tầm với truyền thống anh hùng của địa phương.

Long Nguyên anh hùng. Điều đó không chỉ dựa vào quá khứ hào hùng của vùng đất in đậm rất nhiều chiến công của quân và dân trong xã qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, qua danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà xã đã vinh dự được phong tặng từ năm 1978, mà còn là khí thế dẫn đầu, sáng tạo, hiệu quả trên mặt trận phát triển kinh tế hôm nay. Long Nguyên giờ đây không chỉ bừng sáng lên một bộ mặt NTM, tâm thế mới mà còn bừng sáng lên cả những niềm tin, hy vọng vào một bức tranh phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững trong tương lai.

LÝ KHÁNH VINH

 


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên