Bước chuyển mới trong “Năm thanh niên tình nguyện”

Cập nhật: 06-05-2019 | 08:10:35

Qua đánh giá hoạt động của “Năm thanh niên tình nguyện 2019” trong quý 1, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung đẩy mạnh tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, thanh thiếu nhi một cách có chiều sâu, thực chất, tạo sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, hướng về cơ sở, nhằm thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đi công tác cơ sở nhằm nắm tình hình thực tế tại Phường đoàn Bình Nhâm, TX.Thuận An. Ảnh: TUẤN VŨ

 Thực hiện chủ đề công tác năm 2019 - “Năm thanh niên tình nguyện”, ngay từ đầu năm, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện rộng khắp, bằng nhiều hoạt động thiết thực, dưới nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi. Các hoạt động đã hướng đến chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ VII, Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Song song đó là các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, nhất là kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 69 năm Ngày truyền thống học sinh sinh viên; 22 năm Bình Dương xây dựng và phát triển; 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng.

Tính từ đầu năm đến nay, nhìn vào thành quả mà các cấp bộ Ðoàn và đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đạt được đã cho thấy những tín hiệu tích cực, nổi bật so cùng kỳ năm 2018. Cụ thể là công tác đổi mới phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên được BTV Tỉnh đoàn quan tâm đẩy mạnh. Nội dung và phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên được đổi mới theo hướng đáp ứng với nhu cầu, sở thích, nghề nghiệp của thanh niên, tổ chức nhiều hoạt động, mô hình mới để tiếp cận, đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân, thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn trong tỉnh đã chú trọng tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng thanh niên công nhân, với nhiều hoạt động chăm lo thiết thực (trao tặng Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê, căn phòng mơ ước, nhà nhân ái, vé xe, vé máy bay về quê miễn phí, các suất hỗ trợ...); chủ động tiếp cận và định hướng cho thanh niên, đưa hoạt động của Đoàn vào tổ chức tại doanh nghiệp để phát triển lực lượng nòng cốt của Đoàn và tạo niềm tin đối với chủ doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết BTV Tỉnh đoàn đã có nhiều giải pháp đổi mới giúp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Tất cả được dần thay đổi tích cực từ những thói quen thông thường như việc tặng hoa trong tổ chức các hoạt động được thay thế bằng tặng những quyển sách có nội dung hay, giúp nâng cao nhận thức trong thanh thiếu nhi.

Thực hiện chủ trương “Hướng về cơ sở”, BTV Tỉnh đoàn giao cho cơ sở Đoàn đăng cai hoạt động cấp tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở; phân công các trưởng, phó phòng ban, chuyên viên Tỉnh đoàn đi công tác tại cơ sở để nắm tình hình và định hướng cho cơ sở sát với tình hình thực tế tại địa phương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được đổi mới về nội dung và hình thức. BTV Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội dành cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội; tổ chức lớp bồi dưỡng Bí thư Đoàn cấp xã và cán bộ quy hoạch chức danh Bí thư Đoàn cấp xã và tương đương với đội ngũ giảng viên đến từ Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - phân viện miền Nam, có nhiều kinh nghiệp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Việc tổ chức hội họp được hạn chế tối đa, thời gian họp được rút ngắn, đi vào trọng tâm, các nội dung phát biểu sát thực tế, đúng định hướng”...

Có thể thấy rằng, với những suy nghĩ, cách làm mới của các cấp bộ Ðoàn, phong trào tình nguyện hiện đã dần chuyển mình ngày càng thiết thực và ý nghĩa hơn. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thời gian tới, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thanh niên, trở thành hình mẫu đẹp lan tỏa rộng trong toàn xã hội.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên