Bưởi Bạch Đằng: Sẵn sàng cho mùa tết

Cập nhật: 14-11-2017 | 08:54:48

Để phục vụ nhu cầu bưởi cho Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, ngay từ đầu tháng 6 âm lịch nông dân trồng bưởi ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên tất bật chăm sóc vườn cây để cung cấp sản phẩm tốt nhất ra thị trường.

 Vườn bưởi của anh Nguyễn Minh Công, ấp Long Tân, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Mùa bưởi tết vào vụ

Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên hiện có gần 400 ha trồng bưởi đường lá cam, bưởi da xanh đặc sản. Đây là hai giống bưởi phát triển tốt, ít sâu bệnh và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xứ cù lao này. Những năm qua, giống bưởi ở đây được các nhà vườn cải tiến, lai tạo cho hiệu quả, năng suất cao hơn nhưng vẫn giữ được hương vị và nét đặc trưng riêng.

Gần đến ngày thu hoạch vườn bưởi tết nên công việc chăm sóc của các nhà vườn trở nên vất vả hơn. Việc chăm sóc cây bưởi phải được thực hiện thường xuyên, sáng phải dậy sớm, ra vườn kiểm tra từng trái bưởi xem có bị sâu ăn, bị vàng trái hay không; trái bưởi nào bị nắng chiếu vào thì phải cắt giấy chống nắng để bưởi không bị vàng trái. Trong lúc thời tiết thường xuyên mưa vào những ngày vừa qua, nông dân trồng bưởi phải sử dụng biện pháp bơm nước ra khỏi vườn để tránh ngập úng, ảnh hưởng đến chất lượng trái. Hơn nữa, mỗi cây bưởi cũng cần có cách chăm sóc khác nhau, cây nào có nhiều quả cần tưới nhiều nước; thường xuyên kiểm tra và loại bỏ những trái bưởi xấu, khô để tránh làm ảnh hưởng đến những trái bưởi xung quanh.

Theo các nông dân trồng bưởi, không phải nhà vườn nào cũng thành công vì cây bưởi nếu đã đem chưng cúng hay làm quà tặng, ngoài chuyện đẹp còn phải để được lâu và ăn cũng phải ngon. Để có được những trái bưởi ưng ý, các nhà vườn đã phải đầu tư công sức, phân bón, xử lý kỹ thuật một cách hiệu quả, chính xác.

Ông Huỳnh Văn Ly, nông dân trồng bưởi tại xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên chia sẻ, trồng bưởi tết đòi hỏi các nhà vườn phải tính toán chính xác về thời điểm cho ra trái cũng như trái chín mới có thể bán được giá cao. Ngoài công việc chăm sóc, tưới tiêu, bón phân, điều quan trọng là phải điều khiển làm sao để bưởi ra hoa chậm hơn vụ mùa khoảng 2 tháng (đúng vụ hoa bưởi ra hoa vào khoảng tháng 4 âm lịch, nếu để bưởi ra hoa theo tự nhiên bưởi sẽ có trái trước tết hai tháng). Năm nay, do thời tiết không được thuận lợi, vào thời điểm xử lý ra hoa lượng mưa nhiều, đã ảnh hưởng đến quá trình đậu trái nên sản lượng bưởi tết năm nay không bằng so với những năm trước và nhiều khả năng giá bưởi sẽ tăng vào dịp cận tết.

Với diện tích trồng bưởi khoảng 20.000m2, anh Cao Hoàng Đức Nhã, ở ấp Bình Hưng, xã Bạch Đằng cho biết, để chuẩn bị cho mùa bưởi tết năm nay gia đình anh dự kiến sẽ cung ứng cho thị trường gần 10 tấn bưởi tết cho một số cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đà Nẵng. Anh Nhã cho hay, tết năm ngoái bưởi bán có giá 50.000 - 60.000 đồng/kg (đối với loại bưởi đạt trọng lượng 1,4kg trở lên), nhưng năm nay do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, gió lớn đã phần nào ảnh hưởng đến vườn bưởi. Vì thế, dự kiến bưởi năm nay sẽ được giá và hút hàng.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Đằng cho biết, những năm qua nhờ giá bưởi cao và ổn định, nhất là trong dịp tết nên thu nhập của người trồng bưởi trong xã ngày một khá lên, có nhiều hộ thu nhập 800 triệu - 1 tỷ đồng/ha. Nhờ bưởi, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, cócuộc sống sung túc. Bưởi Bạch Đằng giờ đây ngày càng có tiếng còn nhờ chính sách hỗ trợ, giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh.

Nâng cao chất lượng vườn bưởi

Các vườn bưởi ở xã Bạch Đằng được thị trường đánh giá cao nhờ chất lượng ổn định. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, người trồng bưởi ở xã Bạch Đằng đã đạt kỹ thuật cho cây bưởi ra hoa và đạt độ chín vào đúng thời điểm tết như ý muốn, nhờ đó giá trị kinh tế rất cao. Bên cạnh đó, nhiều chủ vườn ở đây đã đăng ký vào tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng và chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP. Có thể nói, việc ứng dụng quy trình chăm sóc cây bưởi theo tiêu chuẩn kết hợp với kỹ thuật mới đã đem lại năng suất cao, giúp tăng hiệu quả kinh tế; sản phẩm đưa ra thị trường an toàn cho người tiêu dùng. Bưởi Bạch Đằng được trồng và bảo quản sau thu hoạch bằng mô hình khép kín theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, thương hiệu bưởi Bạch Đằng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) chứng nhận và được Nhà nước bảo hộ độc quyền.

Theo ông Tấn, để hỗ trợ cho nông dân trồng bưởi, Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức cho các hộ đăng ký tham gia thực hiện Dự án theo Quyết định số 63/2016 của UBND tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020. Từ đầu năm đến nay, đã có 93 hộ nhận hỗ trợ kinh phí, phân bón để trồng mới bưởi; gần 200 hộ được nhận hỗ trợ chăm sóc và thâm canh cây bưởi. Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn tổ chức cho các hộ trồng bưởi đi tham quan, học tập mô hình sơ chế, đóng gói và bảo quản trái bưởi tại huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre để nâng cao chất lượng bưởi của địa phương.

Anh Nguyễn Minh Công, ở ấp Tân Long, xã Bạch Đằng, một trong những cá nhân được hỗ trợ 100% cây giống, 50% vật tư nông nghiệp và 5 triệu đồng/ha cho việc trồng vườn bưởi mới từ Quyết định số 63 của UBND tỉnh cho biết, với diện tích 7.000m2 bưởi da xanh, năm 2016 vườn bưởi của gia đình đã cung ứng cho thị trường hơn 2.000 trái bưởi tết. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm và hỗ trợ từ địa phương, thông qua việc giới thiệu tiếp cận các nguồn vốn, nguồn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách nên gia đình anh có điều kiện thuận lợi để đầu tư vào vườn bưởi. 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên