Bưởi da xanh, cam sành “rớt” giá!

Cập nhật: 09-01-2019 | 08:10:41

 Thời điểm này, trên thị trường trái cây có múi giảm giá mạnh so với cách đây vài tháng, nhất là bưởi da xanh và cam sành. Nguyên nhân được xác định là các nhà vườn trong cả nước đã vào mùa vụ thu hoạch nhiều loại trái cây có múi như cam, bưởi, quýt nên nguồn cung nhiều. Cùng với đó, điều kiện thời tiết năm nay tương đối thuận lợi nên sản lượng trái cây có múi của các nhà vườn đều tăng so với năm trước.

Giá giảm đến 60%

Thời điểm cuối tháng 12- 2018, ghi nhận của phóng viên tại chợ hàng Bông (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho thấy giá bưởi da xanh bán tại đây giảm mạnh so với 2 tháng trước đó. Theo các tiểu thương ở đây, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện thương lái đến tận vườn thu mua bưởi loại 1 (mẫu mã đẹp, trọng lượng từ 1,4 - 1,8kg/ quả) với giá 28.000 - 30.000 đồng/kg, loại 2 chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, giảm 60% so với 2 tháng trước.

Đồng cảnh ngộ với bưởi, giá cam sành trên thị trường hiện cũng giảm mạnh so với 2 tháng trước. Tại chợ hàng Bông, giá cam sành hiện dao động quanh mức 8.000 - 10.000/kg. Lý do giá cam sành giảm mạnh được các thương lái cho biết đây là thời điểm thu hoạch cam sành, trong khi rất ít thương lái tìm mua; thêm vào đó vì muốn thu lợi nhuận nhanh, người trồng cam sành đã “ép” cho cây ra trái sớm khiến chất lượng quả không cao.

Giá cả được niêm yết tại một điểm bán bưởi ở chợ hàng Bông (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: TIỂU MY

Hiện nay, tại thị trường Bình Dương, bưởi được bán với giá từ 30.000 - 35.000/kg tùy vào loại, cam từ 9.000 - 10.000/kg, riêng bưởi Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) giá bán cao hơn, trung bình 40.000 đồng/kg; cam theo tiêu chuẩn VietGAP có giá từ 15.000 - 20.000/kg.

Thời gian qua, bưởi da xanh đã được xuất khẩu đi nhiều nước nên nhiều người vẫn xem đây là loại trái cây cao cấp. Tuy nhiên, hiện loại trái cây này được rao bán tại khắp các chợ, đường phố trên địa bàn tỉnh, với mức giá cao nhất chỉ 35.000/kg loại 1. Mức giá này được xem là thấp chưa có tiền lệ, bởi có thời điểm bưởi da xanh có mức giá từ 100.000 đồng/kg. Thời điểm này, tại siêu thị Co.opmart giá bưởi da xanh là 55.000 đồng/kg, cam từ 14.000 đồng/kg. Tại các cửa hàng trái cây cao cấp hơn trên địa bàn tỉnh, giá bưởi da xanh loại tuyển chỉ khoảng 65.000 đồng/kg.

Hiện nhiều nhà vườn trồng bưởi trong tỉnh đang găm hàng đợi bán dịp tết. Nhưng theo diễn biến hiện nay, giá bưởi phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019 theo dự đoán sẽ thấp hơn nhiều so với các năm trước. Thời điểm này, các nhà vườn trong tỉnh nhận đơn hàng tết của thương lái nhưng theo giá thị trường, chưa chốt giá cụ thể.

Bám sát diễn biến thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua diện tích cây ăn quả trong cả nước tăng nhanh, tập trung ở nhóm cây có múi (cam, quýt, bưởi). Tính đến tháng 9-2018, diện tích cây có múi trên cả nước đạt 192.700 ha, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy, có thể thấy, sự phát triển quá nóng về diện tích cây có múi, bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng và các địa phương đã bắt đầu xuất hiện những hệ lụy.

Tại Bình Dương, thời gian gần đây diện tích trồng bưởi da xanh và cam sành được mở rộng. Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trong tỉnh cần bám chặt quy hoạch sản xuất của ngành chức năng để tránh tình trạng sản xuất ồ ạt không tuân theo quy hoạch dẫn đến nguồn cung thừa, chất lượng không đạt, đặc biệt là trái cây có múi, tránh tình trạng được mùa mất giá và phải giải cứu như một số nông sản của các địa phương khác trong cả nước thời gian gần đây.

Ghi nhận cho thấy, hiện nay việc xuất khẩu sản phẩm rau quả của nước ta phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc, làm cho ngành này gặp nhiều bấp bênh. Để đa dạng hóa thị trường cũng như tăng sản lượng xuất khẩu vào các thị trường khác, một trong những giải pháp chính là các doanh nghiệp, nhà vườn cần đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản nhằm đạt các tiêu chuẩn thế giới. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tiếp tục có những cơ chế, chính sách hiệu quả hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà vườn mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm...

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên