Buổi học lịch sử ý nghĩa

Cập nhật: 29-04-2015 | 08:49:36

Trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và chuẩn bị thi học kỳ sắp tới, con trai học lớp 5 về nhà háo hức kể với mẹ rằng: Cô giáo sẽ đưa chúng con đi học dã ngoại. Điểm đến để tìm hiểu lần này là Nhà tù Phú Lợi. Khỏi phải nói chuyện con vui mừng như thế nào khi được cùng bạn bè “vừa tham quan vừa học tập” như thế.

Nhà tù Phú Lợi - một di tích lịch sử quá đỗi quen thuộc với chúng ta. Đó là nơi ghi dấu sự tàn bạo, khốc liệt của chiến tranh và cũng khắc ghi, nhắc nhở cho biết bao thế hệ sau về tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ cách mạng. Đợi cho con cùng bạn bè đi thăm Nhà tù Phú Lợi về, tôi hỏi con có cảm nghĩ như thế nào. Con trai trả lời: “Hay lắm mẹ ơi. Chúng con được cho xem phim tư liệu, tận mắt nhìn những mô hình ghi lại cảnh chiến sĩ cách mạng bị giam cầm, tù đày. Các cô cũng giải thích cho chúng con hiểu thêm về lịch sử của nhà tù, giáo dục chúng con về lòng yêu nước…”.

Con trai cho biết cũng sẽ viết bài thu hoạch là cảm nghĩ khi đến thăm nơi này. Và, không hề bị thúc ép bởi phải thuộc bài một cách khô khan, con viết bằng những gì mình chứng kiến, cảm nhận nên việc học cũng nhẹ nhàng, thú vị hơn.

Môn sử thường bị… kêu ca là môn ít điểm trong các kỳ thi, là môn mà học trò thường “đối phó” nhất. Thế nên, cần thay đổi cách học sao cho sinh động, phù hợp để học sinh được hấp dẫn hơn bởi môn này. Và, tìm hiểu lịch sử qua những buổi học thực tế như thế sẽ giúp các em dễ nhớ bởi ấn tượng từ buổi học là thật sự sâu sắc. Đó còn là cách để các em học sinh tự hào hơn về tinh thần yêu nước, khát vọng độc lập của biết bao thế hệ cha ông.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X