Bưu điện Bình Dương: Tăng cường công tác tuyên truyền về dịch vụ hồ sơ công

Cập nhật: 08-09-2016 | 08:59:11

Trong thời gian qua, Bưu điện Bình Dương đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, đặc biệt việc ký kết với các cơ quan, đơn vị về chuyển phát nhanh và nhận hồ sơ công. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về những tiện ích này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện Bình Dương.

- Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn về quá trình ký kết chuyển phát hồ sơ công trên địa bàn tỉnh?

- Dịch vụ hành chính công đã được Bưu điện Bình Dương triển khai từ năm 2012, khởi đầu là dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân (CMND). Sau hơn 4 năm triển khai, Bưu điện tỉnh đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ công với 23 đơn vị trên toàn tỉnh, trong đó đơn vị cấp tỉnh là 15 đơn vị, 6 đơn vị là UBND cấp huyện, 2 đơn vị thuộc ngành dọc trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2016, tổng số lượng hồ sơ đã chuyển phát qua bưu điện là 231.359 hồ sơ, kể cả chuyển phát kết quả và tiếp nhận hồ sơ tại các điểm giao dịch, địa chỉ theo yêu cầu. Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các đơn vị đa dạng hình thức đăng ký dịch vụ gồm: Đăng ký tại quầy tiếp nhận, đăng ký qua trang thông tin điện tử của tỉnh, qua điểm giao dịch bưu điện. Hiện tại, Bưu điện tỉnh còn tham gia tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ, các điểm giao dịch bưu điện thay cho việc người dân phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại quầy “một cửa”. Cụ thể, bưu điện đã tiếp nhận hồ sơ đối với các thủ tục của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Sở Giao thông - Vận tải và thủ tục lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.

Giai đoạn đầu phối hợp triển khai, bưu điện cũng gặp không ít khó khăn, bởi thói quen của người dân vẫn cứ mong muốn tự mình đến cơ quan hành chính để làm và nhận hồ sơ. Tuy nhiên, bằng các hình thức tuyên truyền, cải tiến chất lượng từng ngày và sự hỗ trợ tích cực từ đơn vị phối hợp, dịch vụ thật sự đã góp phần giảm áp lực tại quầy “một cửa” của Trung tâm Hành chính công, mang đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần vào thành công chung trong công tác cải cách TTHC của tỉnh.


 Nhân viên ngành bưu điện làm thủ tục cấp đổi GPLX cho người dân tại địa chỉ. Ảnh: H.VĂN

- Hiện tại, nhiều nhân viên bưu điện hoạt động như một cán bộ hành chính công trong việc thay mặt cán bộ “một cửa” tiếp nhận hồ sơ, đây là điều đáng trân trọng. Ông có thể nói rõ về việc đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên ngành bưu điện trong thời gian qua và những năm tiếp theo?

- Con người là nhân tố quan trọng trong quá trình phối hợp triển khai dịch vụ, ý thức được điều đó nên Bưu điện tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên trong ngành. Cụ thể, nhân viên được bố trí làm việc tại các sở, ban, ngành, UBND để cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân đều qua các bước sàng lọc kỹ lưỡng và phải bảo đảm tiêu chuẩn về đạo đức, tác phong phục vụ. Nhân viên đã được đào tạo và hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ các dịch vụ bưu chính của ngành và đặc biệt là các dịch vụ hành chính công, nắm vững các nguyên tắc, thỏa thuận đã ký kết với từng đơn vị về dịch vụ hành chính công đang phối hợp. Đối với các nhân viên được bố trí làm việc tại Trung tâm Hành chính công đều phải báo cáo với đơn vị quản lý. Hiện Bưu điện tỉnh đang bố trí các nhân viên bưu điện làm việc tại Sở GT-VT, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, UBND cấp huyện, công an cấp huyện… Sắp tới, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp Trung tâm Hành chính công để tiếp tục có các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân viên bưu điện cung cấp dịch vụ hành chính công để đạt được chuẩn mực như cán bộ “một cửa”.

- Theo kế hoạch, đến cuối năm 2016, Bưu điện Bình Dương sẽ phấn đấu ký kết với 100% cơ quan, đơn vị về chuyển hồ sơ công. Kế hoạch này, liệu có đạt yêu cầu, thưa ông?

- Hiện nay, còn 5 đơn vị cấp tỉnh và 3 UBND cấp huyện chưa ký kết chuyển hồ sơ công. Trong tháng 9 và 10-2016, Bưu điện tỉnh sẽ tập trung tiếp cận và hoàn thành việc ký kết với các đơn vị này, bảo đảm đạt được 100% đơn vị trên địa bàn tham gia ký kết triển khai dịch vụ hành chính công. Việc có hoàn tất được ký kết theo mục tiêu đề ra hay không còn phụ thuộc vào sự tương tác của đơn vị phối hợp, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nhiệt tình của các đơn vị thì kết quả đạt được 100% kế hoạch đề ra là khả thi.

- Hiện nay người dân vẫn còn thiếu thông tin về các dịch vụ công, nhất là dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại các bưu cục, địa chỉ. Do đó, ngành bưu điện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền như thế nào để người dân đều nắm được các dịch vụ công tiện ích này?

- Trong thời gian tới, tại tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, Bưu điện tỉnh sẽ tăng cường truyền thông bằng hình thức phát các đoạn clip phóng sự giới thiệu về các dịch vụ mà bưu điện đã triển khai, phối hợp triển khai tuyên truyền bằng hình ảnh và nội dung ngắn gọn, súc tích thông qua các poster và bảng tin tuyên truyền dịch vụ tại quầy tiếp nhận và bảng thông báo đặt tại trung tâm nhằm giúp người dân đến giao dịch có thể biết thêm về dịch vụ hành chính công và giới thiệu cho nhiều người cùng biết.

Nhằm giảm bớt thời gian đi lại để thực hiện các giao dịch với cơ quan hành chính, đồng thời góp phần cùng chính quyền nhanh chóng mở rộng triển khai mức độ 3, 4 đối với các thủ tục đã triển khai chiều tiếp nhận tại điểm giao dịch, tại địa chỉ, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện chương trình truyền thanh dịch vụ đồng loạt trên các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn và treo băng rôn, đặt tờ rơi thông báo dịch vụ ngay tại tất cả điểm giao dịch bưu điện, UBND cấp xã; đẩy mạnh truyền thông dịch vụ thông qua các mạng xã hội như: Facebook, zalo, website; phối hợp các cơ quan truyền thông tổ chức các buổi tọa đàm để trao đổi chuyên sâu hơn về dịch vụ…

- Xin cảm ơn ông!

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên