Bưu điện Bình Dương: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 21-06-2021 | 08:25:44

Nhằm hạn chế tập trung đông người, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi đến giao dịch, làm các thủ tục, hồ sơ tại Bưu điện tỉnh, đơn vị này khuyến cáo người dân, khách hàng khai báo thông tin trực tuyến theo hướng dẫn. Tại bưu điện, bưu cục các địa phương yêu cầu cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế khi tiếp xúc, làm việc với khách hàng.


Tại các quầy giao dịch, hàng ghế chờ tại Bưu điện tỉnh đều được tổ chức giãn cách tối thiểu 2m bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh

Hồ sơ tăng đột biến

Theo tìm hiểu, từ ngày 1-6, các sở, ban ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đã ngừng giao dịch trực tiếp, chuyển sang giải quyết hồ sơ theo hình thức trực tuyến. Người dân, khách hàng có nhu cầu giải quyết các thủ tục, hồ sơ đến Bưu điện tỉnh, bưu điện cấp huyện, thị, thành phố và các bưu cục địa phương. Hiện 100% hồ sơ đều trả qua bưu điện, kể cả giấy tờ đất của văn phòng đăng ký đất đai nên lưu lượng giao dịch tăng cao.

Ghi nhận thực tế cho thấy tại các quầy giao dịch của Bưu điện tỉnh có số lượng người dân, khách hàng đến giao dịch hồ sơ, các thủ tục hành chính có sự gia tăng đột biến. Phần lớn là các giấy tờ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng, đất đai.

Thống kê của Bưu điện tỉnh, trong 15 ngày qua, tại đây đã tiếp nhận hồ sơ và trả qua bưu điện là 9.228 hồ sơ (cao hơn 44% so với hồ sơ chuyển qua bưu điện trong tháng 5). Trong đó có 4.274 hồ sơ đất đai (chiếm tỷ lệ 46%, trong điều kiện bình thường hồ sơ đất đai không phát sinh). Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết trong điều kiện bình thường, hồ sơ trả qua bưu điện chủ yếu là các hồ sơ đơn giản, như: Giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng… Nhưng mùa dịch bệnh, Bưu điện tỉnh và bưu điện, bưu cục ở các địa phương đều phải trả tất cả các hồ sơ. Có những hồ sơ phức tạp liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, hoặc thậm chí phải đến bưu điện để nhận thông báo đóng thuế, sau đó đi đóng thuế xong rồi quay lại nhận giấy tờ. Trong khi đó một số hồ sơ quan trọng cần có thời gian để thực hiện theo quy định, nhưng người dân nôn nóng tìm đến bưu điện để hỏi hồ sơ, vì thế đã có lúc người dân tập trung đông người.

“Để bảo đảm giải quyết đúng tiến độ tiếp nhận và trả hồ sơ trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các trung tâm phục vụ hành chính công thông báo, hướng dẫn người dân khai báo thông tin trực tuyến nhằm hạn chế đến bưu điện mới khai báo thông tin; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, ngành chức năng tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở bưu điện cấp tỉnh đến địa phương. Bưu điện tỉnh cũng tổ chức quán triệt đến cán bộ, công nhân viên, các bưu tá thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ”, ông Tín cho biết.

Bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh

Theo ông Tín, Bưu điện tỉnh bố trí riêng một khu vực tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công để hạn chế tập trung đông người và giãn cách tối thiểu 2m. Tại các bưu điện, bưu cục trực thuộc Bưu điện tỉnh đều được bố trí các quầy giao dịch hướng dẫn thủ tục giãn cách tối thiểu 2m, các hàng ghế dài phục vụ người dân, khách hàng ngồi chờ đã thay bằng ghế đơn lẻ, giãn cách. Tổ chức cho nhân viên vệ sinh thường xuyên lau chùi, dọn dẹp vệ sinh bằng nước khử trùng, sát khuẩn trên các bề mặt tiếp xúc thường xuyên, như bàn ghế, quầy giao dịch. Đơn vị cũng yêu cầu lực lượng bảo vệ, công nhân viên giám sát người dân, khách hàng đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt người dân, khách hàng đến trụ sở, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, bố trí các hàng ghế chờ giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Tại các quầy giao dịch, yêu cầu giao dịch viên phải tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng cách, khi phát sinh trường hợp người dân tập trung đông người tại quầy giao dịch phải hướng dẫn người dân tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng cách giữ khoảng cách và giải quyết hồ sơ theo sự điều phối.

Đối với các địa bàn có lượng hồ sơ đất đai nhiều, đặc biệt tại TP.Thủ Dầu Một, bưu điện chủ động bố trí quầy riêng để tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thành phần hồ sơ. Quá trình kiểm tra, nếu có vấn đề phát sinh liên quan đến hồ sơ chưa đúng, chưa đủ, bưu điện phối hợp với bộ phận “một cửa” để xử lý tại chỗ. Việc trả hồ sơ được tổ chức bưu điện chuyển về điểm bưu cục gần nhất để trả bởi giấy tờ (đặc biệt là giấy tờ lĩnh vực đất đai) phải trả đúng người, phải kiểm tra chi tiết thành phần hồ sơ, ký nhiều loại giấy tờ; các giấy tờ khác thực hiện chuyển tại nhà cho người dân theo địa chỉ đăng ký. Song song đó, bưu điện tiếp tục phối hợp chặt với bộ phận “một cửa” để điều chỉnh quy trình phối hợp, giảm bớt thời gian chờ của người dân tạo sự tiện ích, hiệu quả.

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết thêm: “Bên cạnh việc tiếp nhận, trả hồ sơ thì khâu vệ sinh, xử lý khử khuẩn hàng hóa chuyển qua đường bưu điện cũng được Bưu điện tỉnh thực hiện tập trung vào hàng hóa đến từ vùng có dịch. Điển hình vào ngày 12-6, đơn vị phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp nhận lô vải thiều từ tỉnh Bắc Giang đợt 1 là 13 tấn vận chuyển đến Bình Dương hỗ trợ tiêu thụ. Ngay khi lô vải thiều đóng gói đã được lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang khử khuẩn tại chỗ, đến Bình Dương cũng được khử khuẩn thêm lần nữa để bảo đảm hàng hóa sạch khuẩn. Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giải quyết các công việc hiệu quả trong mùa dịch bệnh, tới đây, cán bộ công nhân viên Bưu điện tỉnh sẽ được tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên