Cả bộ máy hành chính phải cùng chuyển động

Cập nhật: 18-08-2016 | 08:11:31

Hôm qua (17-8), tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch CCHC 2016-2020, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số CCHC năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố. Theo đó, ở các bộ, cơ quan ngang bộ, Ngân hàng Nhà nước đạt chỉ số cao nhất với 89,42 điểm; phía địa phương, TP.Đà Nẵng dẫn đầu với 93,31 điểm. Kết quả chỉ số CCHC năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương cho thấy những nỗ lực, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện CCHC.

 Ý nghĩa quan trọng của xác định chỉ số CCHC năm 2015 không chỉ để so sánh giữa bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương với nhau về mức độ CCHC của năm đánh giá mà quan trọng hơn là cho thấy mức độ CCHC của các bộ, các tỉnh thành so với các năm trước và cả quá trình triển khai thực hiện CCHC giai đoạn I (2011-2015).

Thời gian qua, Chính phủ, thành viên Chính phủ, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Dù vậy, nhưng trên thực tế, CCHC vẫn còn hạn chế trong đó có sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương. Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính và trong xã hội chưa nghiêm; năng lực, phẩm chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu. Đúng như nhận xét, đánh giá của Thủ tướng Chính phủ: Trong CCHC có rất nhiều nội dung, nhưng khâu yếu nhất là cán bộ. Cải cách thủ tục nhiều, nhưng cán bộ vẫn là vấn đề quyết định vì cán bộ chính là người thực hiện.

Hiện nay, tình trạng tham nhũng, lãng phí còn rất nghiêm trọng, xảy ra nhiều vụ tham nhũng lớn trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng, đất đai. Lãng phí trong cơ quan Nhà nước và toàn xã hội còn lớn… Tất cả những điều này đang đòi hỏi Chính phủ, bộ máy chính quyền các cấp, từng bộ ngành phải tăng tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong CCHC, cải cách TTHC để thực sự có một bộ máy hành chính kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xây dựng bộ máy công quyền phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt nhất. Tất cả phải hướng đến hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Rõ ràng, nếu không khẩn trương và mạnh mẽ trong CCHC, nếu để quá lâu những cản trở do TTHC mang lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến tăng trưởng. Nhưng để đạt tới các mục tiêu đề ra, bộ máy hành chính phải đổi mới mạnh mẽ, phải cùng chuyển động, cải tiến lề lối làm việc, hành động bằng những việc làm cụ thể, có tính đột phá, tạo chuyển biến và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên