Cách ly để an toàn

Cập nhật: 01-04-2020 | 07:37:42

Thực hiện cách ly toàn xã hội, không tập trung quá 2 người nơi công cộng, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-4 và kéo dài trong 15 ngày. Đó là tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành hôm qua (31-3). Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, khó lường, đây là một biện pháp quyết liệt cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế để tranh thủ “thời gian vàng” cho công tác phòng chống, khống chế và chiến thắng đại dịch nguy hiểm này.

 Trên tinh thần đó, chỉ thị yêu cầu “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đây chưa phải quyết định phong toả mà là khuyến cáo, yêu cầu của Chính phủ. Mọi người dân trên phạm vi cả nước nên hà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, những nơi không bị đóng cửa, dừng hoạt động… và các trường hợp khẩn cấp khác.

“Ở nhà khi có thể”, “cách ly để an toàn” là những việc làm rất cần thiết của mọi người dân lúc này để chung tay, đồng tâm, hiệp lực cùng Đảng, Nhà nước phòng, chống hiệu quả và chiến thắng dịch bệnh Covid-19. “Chống dịch như chống giặc”, “giặc Covid -19” còn khó chống hơn bởi đây là loại “giặc” mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy, tốc độ và khả năng phát tán lây lan của nó vô cùng khó lường. Do đó, mỗi người bằng ý thức trách nhiệm của công dân với Tổ quốc, với đồng bào, lúc này cần thấm nhuần tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Biết rằng, “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh” là một sự“cực chẳng đã”, cuộc sống của người dân sẽ có những xáo trộn nhất định nhưng trong bối cảnh “giặc Covid -19” đang hoành hành thì việc cách ly chính là để bảo vệ an toàn cho nhau, một người vì mọi người và ngược lại. Mặt khác, để bảo đảm ổn định cuộc sống của nhân dân trong tình hình dịch bệnh, Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, giải pháp cụ thể: Tạm dừng xuất khẩu gạo, bảo đảm nguồn hàng hóa thiết yếu, quản lý thị trường, các giải pháp cho an sinh xã hội…

Dân tộc ta có một truyền thống rất quý báu là tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái. Trong suốt chiều dài lịch sử, truyền thống ấy đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân để làm nên những chiến công lừng lẫy trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược cũng nhưng chống thiên tai, dịch họa. Trong cuộc chiến với “giặc Covid -19”, truyền thống đoàn kết muôn người như một, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc sẽ lại được phát huy để giành chiến thắng. “Chống dịch như chống giặc”, vậy nên mỗi người trong chúng ta hãy bắt đầu từ một việc làm đơn giản: “ở nhà khi có thể”, bởi cách ly là để bảo đảm an toàn.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên