Cả đời mẹ cống hiến cho quê hương

Cập nhật: 19-09-2014 | 09:12:17

Mẹ Nguyễn Thị Khoe (SN 1924, ở ấp Phú Thọ, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên) có chồng và 1 con là liệt sĩ. Gặp chúng tôi, mẹ tâm sự, mẹ rất vui và cảm động khi vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Mẹ Khoe nói, mẹ rất tự hào khi chồng con mẹ hy sinh không uổng phí mà góp phần cho hòa bình, độc lập để có được như hôm nay. Chồng mẹ là ông Lê Văn Trầm. Tuổi trẻ của ông cũng đã cống hiến hết sức vì sự nghiệp cách mạng. Ông là Trưởng ban Kinh tài huyện Tân Châu (nay là TX.Tân Uyên). Với lý tưởng cách mạng vững vàng và khiếu ăn nói đầy sức thuyết phục, ông đã vận động gia đình và người dân xung quanh không vào ấp chiến lược của địch mà ở lại ấp Tân Hội (nay là xã Tân Vĩnh Hiệp, TX. Tân Uyên), bám trụ sản xuất nông nghiệp, tiếp tế cho tiền tuyến. Rồi ông đưa người con trai đầu là Lê Văn Hì vào rừng học văn hóa và tập làm chiến sĩ từ các đồng chí bộ đội.

Noi gương cha, Lê Văn Hì đã tham gia Tiểu đoàn 304, lập nhiều chiến công trong nhiều trận đấu ác liệt với giặc Mỹ. Đến cuối năm 1964, anh đã anh dũng hy sinh khi tuổi mới đôi mươi trong một trận càn của địch ở xã Tân Định, huyện Bến Cát (nay là phường Tân Định, TX.Bến Cát).

Biết được chồng và con trai đầu của mẹ Khoe đi kháng chiến, địch đã bắt mẹ tra tấn, đánh đập dã man khi mẹ mang bầu người con trai út.

Vào tháng 10-1968, trong một lần tác chiến, chồng mẹ đã bị lọt ổ kích và trút hơi thở cuối cùng ở Khu trù mật Khánh Vân. Sau đó giặc Mỹ kéo xác ông về phơi để thị uy dân ở chợ Khánh Vân. Nhận được tin báo chồng mất, mẹ Khoe đau đớn vô cùng nhưng đành nuốt mắt vào trong, rồi nhờ người dân gần đó lén chôn xác chồng ở khu gò mả Cây Cám.

Dù cho chiến tranh có ác liệt, cướp đi của gia đình mẹ 2 người thân, nhưng mẹ Khoe vẫn kiên cường, một thân một mình nuôi dạy các con nên người. Tiếp bước cha và anh, người con trai thứ năm và người con gái thứ bảy của mẹ cũng hăng hái lên đường tham gia kháng chiến.

Dẫu có mất mát hy sinh, dẫu cho bị đánh đập tra tấn, dẫu phải vất vả vừa tảo tần buôn bán, vừa làm nông để ngầm tiếp tế lương thực, thuốc men cho bộ đội, mẹ cũng vẫn một lòng theo cách mạng, tích cực tham gia kháng chiến. Vì với mẹ, được góp công, góp sức vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc là một niềm hạnh phúc, niềm vinh dự lớn lao, mẹ muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương.

Sau ngày giải phóng, mẹ Khoe rất vui mừng và tự hào vì bản thân mẹ và gia đình nhiều năm liền được công nhận là Gia đình cách mạng gương mẫu. Riêng phần mộ của liệt sĩ Lê Văn Trầm được di dời về Nghĩa trang TX.Tân Uyên. Ngoài ra, mẹ còn được chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa và tặng quà vào mỗi dịp lễ, tết, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương cũng đã nhận phụng dưỡng mẹ suốt đời.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên