Cẩn trọng khi xông hơi làm đẹp da mặt

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00

Nhiều bạn trẻ cho rằng, xông da mặt để làm sạch da, tẩy bớt nhờn, nhất là khi tiết trời nóng bức, nhiều khói bụi... BS Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Bộ môn Y học cổ truyền ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, nhiệt xông sẽ giúp gia tăng tuần hoàn máu, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng tới bề mặt da.

Xông hơi giúp da đẹp hơn, tuy nhiên không nên lạm dụng  

Hơi nước nóng còn làm giãn nỡ lỗ chân lông, đẩy bụi bẩn, độc tố, giúp da sạch, giảm được mụn. Tuy nhiên, cần lưu ý đến nguyên liệu để xông. Nhiều người đã cho thêm vào nồi xông sữa tắm em bé, nước hoa… với suy nghĩ giúp dưỡng da và hương thơm làm tăng cảm giác thư giãn. Cần biết, thành phần của chúng đều là những hóa chất tổng hợp. Nhiệt độ cao của nước xông sẽ biến đổi cấu trúc của các hóa chất này, có thể gây hại với sức khỏe. Người có làn da nhạy cảm có thể bị nổi mụn nước, mẩn ngứa, đỏ, rát. Với những người bị bệnh hen, mắc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp, nếu tiếp xúc với những hóa chất này, nhẹ thì gây đau đầu, khó thở, ù tai, viêm mũi, ngứa cổ họng; nặng hơn có thể làm bệnh hen tái phát, hoặc các bệnh hô hấp trở nên khó điều trị hơn.

Theo BS Huỳnh Tấn Vũ, xông mặt khác với xông toàn thân ở chỗ cả mũi và miệng đều hít trực tiếp hơi xông. Da mặt lại là vùng da rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Do đó, nguyên liệu cho vào nồi xông tốt nhất nên có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc dùng các loại thảo mộc. Có thể cho thêm chanh tươi, bạc hà, oải hương, hoa cúc, trà xanh, gừng, vỏ bưởi… để tạo cảm giác sảng khoái, thư thái.

Riêng với làn da bị mụn, có thể bỏ thêm sả, hoa hoặc tinh dầu kim sa để tăng tính sát khuẩn. Có thể dùng bài thuốc xông: hai muỗng tinh dầu hương thảo, một muỗng mật ong, hai-ba lát chanh cho vào 800ml nước nóng; hoặc dùng 10 bông hoa cúc, 10 cánh hoa hồng, hai muỗng hạt thì là, một muỗng mật ong cho vào bát nước nóng.

Tùy thuộc vào da khô, da nhờn, da nhạy cảm hay da bình thường mà thời gian xông phải khác nhau. Với da nhạy cảm chỉ nên xông từ 10-15 phút. Các loại da còn lại có thể xông thời gian dài hơn, nhưng không quá 20 phút. Một tuần chỉ nên xông tối đa hai lần. Nếu lạm dụng việc xông hơi, làn da sẽ mất nước, khô ráp, tăng sinh bã nhờn, xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn.

Nhiều người sau khi xông đã vội lấy nước lạnh để rửa hoặc đắp khăn lạnh để làm se khít lỗ chân lông. Điều này hoàn toàn sai, bởi lỗ chân lông đang giãn nở, tiếp xúc với nhiệt độ thấp đột ngột sẽ làm da bị “sốc nhiệt”, với làn da mỏng sẽ dễ gây kích ứng, làm vỡ các mao mạch. Tốt nhất chỉ nên dùng khăn khô để lau mồ hôi, đợi da hoàn toàn “nguội” hẳn thì mới rửa lại với nước hoặc sữa rửa mặt.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên